menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

Bitcoin "sập hầm" trước thông tin Ngân hàng Silvergate có nguy cơ phá sản

Nguyên nhân khiến Bitcoin giảm gần 5% là gì?

Tính đến thời điểm sáng ngày 3/3, thị trường tiền điện tử có 13/100 mã tăng điểm. Đồng tiền đứng đầu thị trường về giá trị vốn hóa - Bitcoin giảm 4,77%, còn 22.403 USD/BTC.

Trong phiên giao dịch ngày hôm nay, giá Bitcoin đã sụt giảm mạnh khoảng 5% từ 23.500 USD xuống dưới vùng 21.000 USD rồi sau đó hồi phục lên trên 22.000 USD chỉ trong vỏn vẹn 60 phút. Nguyên nhân đằng sau cú "sập hầm" của Bitcoin vẫn chưa rõ ràng, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia nhận định ít nhiều có liên quan đến ngân hàng tiền điện tử Slivergate.

Bitcoin "sập hầm" trước thông tin Ngân hàng Silvergate có nguy cơ phá sản

Theo đó, Ngân hàng Slivergate có trụ sở tại California, Mỹ, là nơi chuyên cung cấp dịch vụ cho các công ty trong lĩnh vực tiền điện tử. Ngân hàng này nổi tiếng là đối tác của hầu hết các sàn giao dịch tiền điện tử trên nước Mỹ. Trước đó, Slivergate đã thông báo sẽ chưa thể nộp báo cáo 10-K lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC). Sau thông báo, giá cổ phiếu của ngân hàng (SI) đã ngay lập tức bốc hơi gần 60% giá trị.

Báo cáo 10-K là một tài liệu theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái nhằm cung cấp thông tin tổng quan toàn diện về tình hình kinh doanh và tài chính của công ty. Ngân hàng tiền điện tử tuyên bố rằng họ sẽ cần thêm hai tuần nữa để hoàn thành báo cáo cho năm tài chính 2022. Silvergate giải thích trong thông báo nộp hồ sơ muộn rằng họ đã bán thêm chứng khoán nợ vào tháng 1 và tháng 2 và dự kiến sẽ ghi nhận thêm các khoản lỗ trong những tháng tới.

Tình hình kinh doanh của Slivergate được biết đã bắt đầu đi xuống sau sự kiện sàn giao dịch FTX sụp đổ. Báo cáo kinh doanh quý IV/2022 của ngân hàng ghi nhận lỗ ròng 1 tỷ USD, không chỉ thế Slivergate còn phải đón nhận làn sóng rút tiền ồ ạt từ khách hàng lên đến 8 tỷ USD và phải cắt giảm đến 40% nhân sự.

Những lùm xùm xung quanh Slivergate đã khiến giới đầu tư lo ngại về tương lai hoạt động của ngân hàng này. Trong thông báo được đăng tải trên Twitter ngày 2/3, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất tại Mỹ, Coinbase cho biết sẽ dừng nạp và rút USD về tài khoản tại Silvergate. Thay vào đó, Coinbase sẽ tìm đối tác khác và cam kết không để ảnh hưởng đến khách hàng.

Cùng với đó, Gemini, Bitstamp, Crypto.com,... cũng đưa ra thông báo tương tự về việc tạm dừng chuyển tiền thông qua ngân hàng Slivergate.

Công ty MicroStrategy, ông lớn nắm giữ nhiều Bitcoin nhất trên thế giới, đã lên tiếng trấn an nhà đầu tư về khoản vay từ Silvergate đến hạn vào đầu năm 2025 sẽ không phải trả trước hạn dù ngân hàng này có xảy ra sự cố gì đi chăng nữa. Không có tài sản thế chấp Bitcoin được lưu trữ với Silvergate cũng như bất kỳ mối quan hệ tài chính nào khác với ngân hàng, để khẳng định sẽ không có một cuộc bán tháo Bitcoin ra ngoài thị trường.

Theo chuyên gia phân tích cấp cao Julius de Kempenaer của StockCharts.com nhận định, nếu như những tin tức lùm xùm từ ngân hàng Slivergate không gây ra quá nhiều xáo trộn trên thị trường thì đây một điều cực kỳ tốt. Có thể mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn trong tương lai, nhưng ít nhất là ở thời điểm hiện tại, có vẻ như thị trường vẫn chưa phản ứng quá mạnh trước thông tin trên. Mức giá của Bitcoin ở thời điểm hiện tại cho thấy giới đầu tư vẫn đang thận trọng và chưa đến mức hoảng loạn.

Ngoài ra, ngày 3/3 cũng là thời điểm 10 triệu USD hợp đồng quyền chọn (Bitcoin option) hết hạn trên thị trường phái sinh. Nhiều người cho rằng, khi lượng BTC option lớn có thể ảnh hưởng đến giá của BTC theo mức giá maxpain ở mức 23,500 USD. Ở mức giá này, những người bán hợp đồng quyền chọn sẽ có lợi nhất, và sẽ có ai đó cố gắng giữ giá BTC quanh mức maxpain. Còn tỷ lệ call-to-put 1.12 phản ánh sự mất cân bằng giữa quyền chọn mua (mua) trị giá 400 triệu USD và quyền chọn bán (bán) trị giá 310 triệu USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

70,566.40

+1,895.30 (+2.76%)

Biểu đồ mã BTC
16 Yêu thích
3 Bình luận 46 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại