menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

Binance bỏ ý định mua lại FTX một ngày sau khi ký thoả thuận không ràng buộc

Ngày 10/11, phát ngôn viên của Binance xác nhận với CoinDesk rằng sàn giao dịch này đã bỏ ý định mua lại FTX. “Qua quá trình thẩm định và các cáo buộc mà FTX đang vướng phải, chúng tôi quyết định không mua lại FTX.com”.

Theo đó FTX bị cáo buộc dùng tiền khách hàng sai mục đích và đang bị cơ quan quản lý của Mỹ điều tra. Binance tuyên bố vấn đề của FTX nằm ngoài khả năng hỗ trợ của sàn giao dịch này.

Trước đó, ngày 08/11, sàn giao dịch tiền điện tử Binance cho biết đã ký một thoả thuận không ràng buộc để mua lại đối thủ đáng gờm nhất của họ, FTX, để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng thanh khoản mà tỷ phú sáng lập Sam Bankman-Fried và FTX đang gặp phải.

Nhà sáng lập của Binance Changpeng Zhao cho biết Binance đưa ra quyết định này sau khi sàn giao dịch tiền điện tử FTX yêu cầu họ giúp đỡ. “Để bảo vệ người dùng, chúng tôi đã ký một thoả thuận không ràng buộc với ý định mua lại toàn bộ FTX và giúp giải quyết vấn đề thanh khoản của họ. Chúng tôi sẽ thực hiện báo cáo thẩm định chuyên sâu đầy đủ trong những ngày tới”, Zhao viết trên Twitter.

“Binance có toàn quyền quyết định rút khỏi thoả thuận này bất cứ lúc nào”, CEO của Binance cho biết thêm. Cả hai công ty đều không tiết lộ các điều khoản tài chính chi tiết của thoả thuận.

Binance, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, là nhà đầu tư đầu tiên ủng hộ FTX. Binance từng nắm cổ phần thiểu số của FTX. Khi thoái vốn khỏi sàn giao dịch này vào năm ngoái, Binance nhận về một lượng đồng Binance USD và FTT trị giá 2.1 tỷ USD. Khi sàn giao dịch của tỷ phú Sam Bankman-Fried ngày càng phổ biến, mối quan hệ giữa hai bên bắt đầu rạn nứt, điển hình là cuộc tranh luận gay gắt giữa hai nhà sáng lập của họ trên Twitter trong thời gian gần đây.

Đỉnh điểm nhất là khi Zhao gần đây thông báo rằng anh sẽ bán thanh lý toàn bộ FTT, mã token của FTX, còn lại của mình. CEO của Binance cho biết anh thanh lý các mã FTT nhằm quản lý rủi ro sau khi thoái vốn khỏi FTX, đặc biệt là liên quan tới sức khoẻ tài chính của Alameda Research, quỹ đầu tư tiền điện tử mà Sam Bankman-Fried sở hữu với phần lớn bảng cân đối kế toán đều là mã FTT. Vài giờ sau khi thông tin này xuất hiện, giá của FTT lao dốc về 2.51 USD, trước khi phục hồi về 14.32 USD.

Sau khi Binance thông báo về thoả thuận này, Sam Bankman-Fried cũng đưa ra lời cảm ơn tới Zhao và Binance vào cùng ngày. Nhà sáng lập của FTX cho biết thoả thuận này là một quyết định mang tính chất lấy người dùng làm trung tâm, mang lại lợi ích cho toàn bộ thị trường tiền điện tử.

“CZ đã làm và sẽ tiếp tục làm, một công việc đáng kinh ngạc là xây dựng hệ sinh thái tiền điện tử toàn cầu và tạo ra một thế giới kinh tế tự do hơn”, Sam Bankman-Fried viết trên Twitter.

Cũng theo nhà sáng lập của FTX, thoả thuận này sẽ giúp họ giải quyết được khủng hoảng thanh khoản, tất cả tài sản sẽ được thanh toán theo tỷ lệ 1:1. “Đây là một trong những lý do chính mà chúng tôi kêu gọi Binance tham gia thoả thuận”.

Theo một số nguồn tin thân cận, Sam Bankman-Fried đã cố huy động thêm vốn từ các nhà đầu tư trước khi tìm tới sự giúp đỡ của Binance.

Binance là sàn giao dịch tiền điện tử có giá trị nhất thế giới, ước tính trị giá hơn 300 tỷ USD. FTX được định giá 32 tỷ USD trong vòng gọi vốn Series C vào tháng 01/2022. Các công ty tham gia rót vốn của FTX trong lần gọi vốn đó bao gồm Sequoia, BlackRock, Tiger Global, Paradigm, Thoma Bravo, SoftBank, Ribbit Capital, Insight Partners, Lightspeed Venture Partners, Altimeter Capital, Coinbase Ventures, Sino Global, Bond và Iconiq Growth.

Thông báo về thoả thuận giữa Binance và FTX đã gây sốc cho giới tài chính cũng như cộng đồng tiền điện tử. Một số đồng tiền kỹ thuật số giảm mạnh trong cùng phiên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại