menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

Bị nhà đầu tư tố 'bội tín', chủ dự án gần 700 tỷ ở Thanh Hóa nói gì?

Dự án Khu nghỉ dưỡng sinh thái Hải An được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 6/2017, do CTCP Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Hải An làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 150 tỷ đồng, đến năm 2021 điều chỉnh lên 668 tỷ đồng.

Nhà đầu tư tố chủ dự án "bội tín"

Nhiều khách hàng mua đất tại dự án Khu nghỉ dưỡng sinh thái Hải An (tại thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) vừa có đơn thư gửi cơ quan chức năng và các cơ quan báo chí hỗ trợ để làm rõ các khuất tất trong việc thực hiện cam kết của chủ đầu tư - Công ty Cổ phần (CTCP) Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Hải An với khách hàng nhằm để bảo vệ quyền lợi chính đáng của họ.

Theo đơn, bà Lê Thị Hải (địa chỉ tại 08/01 Nguyễn Như Soạn, phường Phú Sơn, TP. Thanh Hóa) đại diện những người mua đất cho biết, ngày 6/11/2019, bà Hải cùng 4 người khác đã ký các văn bản, hợp đồng thỏa thuận với CTCP Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Hải An (gọi tắt là Công ty Hải An) về việc mua bán 5 lô đất thuộc dự án Khu nghỉ dưỡng sinh thái Hải An. Tổng diện tích 5 lô đất là 1.000m2, giá trị giao dịch theo thỏa thuận là 5,1 tỷ đồng.

Hợp đồng này do ông Lường Tú Quỳnh (là đại diện pháp luật kiêm Giám đốc trước đây của Công ty Hải An) ký kết. "Ngay sau khi ký hợp đồng chúng tôi nộp đủ tiền theo đúng tiến độ đã thỏa thuận giữa 2 bên vào tài khoản của Công ty Hải An tại Ngân hàng Sacombank chi nhánh Thanh Hóa, và công ty này đã phát hành phiếu thu ghi nhận việc đã nhận được tiền của chúng tôi, số tiền đã nộp tương đương với 50% giá trị lô đất đã mua theo đúng tiến độ thanh toán của hợp đồng, tổng số tiền đã nộp của 5 lô đất trên là 2,55 tỷ đồng, theo thỏa thuận số tiền 50% còn lại sẽ nộp vào thời điểm bàn giao quyền sử dụng đất của dự án. Công ty Hải An cũng đã cam kết quý II/2020 sẽ hoàn thiện việc đầu tư hạ tầng của dự án và bàn giao quyền sử dụng đất cho chúng tôi", bà Hải trình bày.

Bị nhà đầu tư tố 'bội tín', chủ dự án gần 700 tỷ ở Thanh Hóa nói gì?

Một góc dự án Khu nghỉ dưỡng sinh thái Hải An. Ảnh: Văn Dũng.

Theo bà Hải, thỏa thuận là vậy, tuy nhiên đến thời điểm hiện nay đã quá thời hạn bàn giao quyền sử dụng đất theo cam kết gần 30 tháng nhưng bà và những người mua đất khác vẫn chưa được Công ty Hải An thông báo và tiến hành các thủ tục cần thiết theo quy định để nhận bàn giao các lô đất đã mua. "Chúng tôi đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị Công ty Hải An bàn giao các lô đất đã mua nhưng Công ty Hải An không tiến hanh bàn giao và không trả lời các đề nghị của chúng tôi", bà Hải nói.

Bà Lê Thị Hải cũng cho biết, Công ty Hải An đã có sự thay đổi cổ đông và người đại diện theo pháp luật mới của công ty này hiện là ông Phạm Đức Tiến. Theo bà Hải, ngay sau khi biết thông tin về sự thay đổi cổ đông và người đại diện theo pháp luật của Công ty Hải An thì bà và những người mua đất đã gửi các hợp đồng, văn bản thỏa thuận đồng thời thông báo cho Công ty Hải An về quyền lợi và nghĩa vụ của của bà và những người mua đất khác với công ty.

Trong rất nhiều lần làm việc, ông Phạm Đức Tiến đều khẳng định Công ty Hải An sẽ có trách nhiệm và đảm bảo toàn bộ quyền lợi của khách hàng theo các hợp đồng và văn bản thỏa thuận đã ký kết, tuy nhiên lại không trả lời hoặc xác nhận bằng văn bản các nghĩa vụ này.

Sau các thông tin khẳng định của ông Tiến, bà Hải cùng những người mua đất khác đã 3 lần gửi công văn đề nghị Công ty Hải An xác nhận quyền và nghĩa vụ theo các hợp đồng và văn bản thỏa thuận đã ký kết, tuy nhiên tất cả công văn gửi đi đều không nhận được công văn trả lời của công ty.

Sau nhiều lần liên lạc, ngày 8/5/2022, ông Phạm Đức Tiến thông báo cử người phụ nữ tên Ngọc (không rõ giữ chức vụ gì của công ty) - đại diện của công ty này làm việc với những người có đơn về các quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan. Ngày 9/5/2022, bà Hải cùng những người mua đất khác nhận được thông tin từ vị đại diện này cho biết, Công ty Hải An hiện tại không có nghĩa vụ gì liên quan đến họ, và Công ty Hải An đang lưu trữ các văn bản chấm dứt hợp đồng với những người mua đất cũng như phiếu chi tiền đã thanh toán lại toàn bộ số tiền những người mua đất đã nộp.

"Chúng tôi rất bất ngờ trước thông tin này bởi chúng tôi chưa hề ký bất kỳ văn bản nào về việc chấm dứt hợp đồng và các văn bản thỏa thuận mua 5 lô đất thuộc dự án Khu nghỉ dưỡng sinh thái Hải An, cũng như chưa ký vào bất kỳ văn bản hay phiếu chi nào của Công ty Hải An về việc nhận lại số tiền đã thanh toán. Vì vậy, ngày 17/5/2022, chúng tôi tiếp tục có văn bản gửi công ty này đề nghị làm rõ các vấn đề liên quan, tuy nhiên Công ty Hải an vẫn tiếp tục trốn tránh và không trả lời văn bản của chúng tôi. Chúng tôi thật sự bất ngờ trước thái độ rũ bỏ trách nhiệm của đại diện Công ty Hải An và rất lo sợ có sự thông đồng, lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của chúng tôi tại dự án này", bà Hải nói.

Bị nhà đầu tư tố 'bội tín', chủ dự án gần 700 tỷ ở Thanh Hóa nói gì?

Trụ sở của CTCP Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Hải An tại thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa. Ảnh: Văn Dũng

Chủ đầu tư nói gì?

Trao đổi với Nhadautu.vn về sự việc trên, ông Lường Tú Quỳnh - đại diện pháp luật kiêm Giám đốc trước đây của Công ty Hải An cho biết, căn cứ vào Luật Đất đai năm 2013 thì dự án Khu du lịch sinh thái Hải An là dự án phục vụ cho việc phát triển du lịch, không phải dự án đất thương mại nên công ty không được phép thực hiện việc chuyển nhượng dưới hình thức phân lô bán nền. Theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư phải xây dựng hạ tầng để cho thuê theo thời gian Nhà nước giao đất cho doanh nghiệp.

Theo ông Quỳnh, hợp đồng trước đây ký với khách hàng là hợp đồng vay vốn, không phải hợp đồng mua bán. Về nguyện vọng đăng ký 5 lô đất của khách hàng, chủ đầu tư thống nhất sẽ bàn giao cho khách hàng thuê sau khi đã hoàn thiện hạ tầng, đảm bảo mọi quy chuẩn hiện hành theo quy định của Nhà nước.

Ông Quỳnh cũng cho biết, việc quản lý và sử dụng đất kinh doanh dịch vụ du lịch chứa đựng nhiều đặc thù, đòi hỏi cần có sự chuẩn hóa vào các quy định của pháp luật về đất đai, phục vụ nhu cầu phát triển ngành du lịch, cộng thêm 2 năm đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, dẫn đến tiến độ hoàn thành dự án bị chậm lại so với dự kiến.

Ông Quỳnh khẳng định, chủ đầu tư không vì 5 lô đất mà gây ảnh hưởng đến uy tín của cả dự án, không có việc chủ đầu tư "bội tín" hay cố tình lẩn tránh trách nhiệm. Chủ đầu tư đang cố gắng hết sức để đưa dự án vào hoạt động sớm nhất có thể, đáp ứng kỳ vọng của khách hàng, và sẽ thông báo tới khách hàng ngay sau khi hoàn thành xong dự toán cho dự án.

"Các nhà đầu tư cần bình tĩnh và ủng hộ tích cực để dự án sớm đi vào hoạt động. Chủ đầu tư cam kết nhà đầu tư không bao giờ bị mất tiền, trong trường hợp bất khả kháng thì chủ đầu tư có tránh nhiệm bồi hoàn khoản cho vay đầu tư theo luật định", ông Quỳnh nói.

Phóng viên cũng đã liên hệ vào số máy của ông Phạm Đức Tiến - người đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc Công ty Hải An hiện nay, tuy nhiên không thấy ông nghe máy, và nhắn tin nhưng ông chưa trả lời.

Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, Công ty Hải An (có trụ sở tại Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Hải An, tổ dân phố 2, phường Hải An, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) được thành lập ngày 7/3/2011, hiện do ông Phạm Đức Tiến (SN 1959, trú tại Hà Nội) làm người đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc công ty.

Khi thành lập, Hải An có vốn điều lệ 90 tỷ đồng, với 5 cổ đông sáng lập gồm: ông Lường Tú Quỳnh nắm giữ 51% cổ phần (CP), ông Đỗ Văn Nam (15%CP), bà Nguyễn Thị Hương (10%CP), ông Nguyễn Khánh Thành (14%CP) và bà Lường Thị Hồng Vân (10%CP). Khi đó, ông Lường Tú Quỳnh (SN 1956, ở Hà Nội) làm người đại diện theo pháp luật kiêm Giám đốc công ty.

Đến ngày 10/3/2021 (trước 8 tháng khi công ty này được điều chỉnh tăng vốn dự án lên gấp 4 lần so với ban đầu), Hải An đã tăng vốn điều lệ lên 180 tỷ đồng, và chỉ còn 3 cổ đông sáng lập gồm: ông Lường Tú Quỳnh nắm giữ 66,7% CP, bà Lường Thị Hồng Vân (9,78%CP) và bà Nguyễn Thị Hương (23,47%CP). Người đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc của Công ty Hải An lúc này là ông Phạm Đức Tiến.

Dự án Khu nghỉ dưỡng sinh thái Hải An được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư tại quyết định số 1802/QĐ-UBND ngày 1/6/2017. Dự án được thực hiện trên diện tích khoảng 6,7ha, với tổng vốn đầu tư là 150 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công vào quý I/2018 và hoàn thành đi vào hoạt động vào quý IV/2020.

Đến ngày 16/11/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định số 4599/QĐ-UBND về việc chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án trên của Công ty Hải An.

Theo đó, sau điều chỉnh, dự án xây dựng đầu tư 10 khách sạn, diện tích khoảng 5.500m2, chiều cao 10 tầng; khu biệt thự nghỉ dưỡng, tầng cao tối đa 2 tầng và một tầng bán âm, diện tích 8.000m2; nhà hàng cao cấp 1.339m2; khu sinh thái làng chài 1.680m2; đất cây xanh mặt nước 15.408m2; trạm xử lý nước thải, diện tích khoảng 380m2; trạm cấp nước diện tích khoảng 390m2 và các hạng mục phụ trợ khác.

Bên cạnh đó, dự án cũng được tăng tổng vốn đầu tư từ 150 tỷ đồng lên hơn 668 tỷ đồng. Giai đoạn 1 dự kiến khoảng 330 tỷ đồng; Giai đoạn 2 khoảng 338,666 tỷ đồng. Thời gian chuẩn bị đầu tư được lùi đến hết qúy I/2022. Dự kiến khởi công xây dựng vào quý II/2022 và hoàn thành dự án đi vào sử dụng và khai thác trong quý IV/2024.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại