menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

Bất đồng trong dự báo khả năng Fed giảm lãi suất trong năm 2024

Đang có những dự báo khác nhau về thời điểm Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm 2024, cũng như mức cắt giảm là bao nhiêu...

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cần phải cắt giảm lãi suất ít nhất 5 lần trong năm tới để ngăn nền kinh tế nước này rơi vào một cuộc suy thoái - một nhà quản lý danh mục đầu tư nhận định. Tuy nhiên, không phải chuyên gia hay nhà đầu tư nào cũng đồng tình với quan điểm này.

Trong một cuộc trao đổi với hãng tin CNBC, ông Paul Gambles - nhà đồng sáng lập kiêm quản lý danh mục của MBMG Group - nhận định Fed đang chậm chạp trong việc cắt giảm lãi suất, và để tránh một chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ cực đoan và kéo dài, Fed sẽ phải giảm lãi suất ít nhất 5 lần chỉ riêng trong năm 2024.

“Tôi cho rằng chính sách của Fed bây giờ đang rất xa rời các yếu tố kinh tế và xa rời thực tế, đến mức mà người ta không thể đưa ra bất kỳ dự báo nào về thời điểm mà Fed tỉnh ngộ ra và nhận thấy mức độ ảnh hưởng mà họ đã gây ra cho nền kinh tế”, ông Gambles cảnh báo.

Lãi suất quỹ liên bang, tức lãi suất điều hành của Fed, đang ở mức 5,25-5,5%, cao nhất trong 22 năm. Thị trường lãi suất tương lai đang đặt cược khả năng trên 60% Fed sẽ cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm vào tháng 3/2024 - theo dữ liệu từ công cụ FedWatch Tool của sàn giao dịch CME.

Các nhà kinh tế học được Reuters khảo sát dự báo tất cả các chỉ số lạm phát của Mỹ - gồm chỉ số giá tiêu dùng (CPI), CPI lõi, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) và PCE lõi - sẽ giảm dần nhưng còn cao hơn mục tiêu PCE 2% của Fed cho tới ít nhất năm 2025.

Các nhà giao dịch cũng đang kỳ vọng Fed sẽ giảm lãi suất tổng cộng 1,5 điểm phần trăm trong năm 2024. Nếu mức giảm của mỗi lần là 0,25 điểm phần trăm, dự báo này đồng nghĩa với việc Fed sẽ có 6 lần hạ lãi suất trong năm tới - tương tự như dự báo mà ông Gambles đưa ra.

Về cuộc họp chính sách tiền tệ dự kiến diễn ra vào tuần tới của Fed, nhà đầu tư kỳ cựu David Roche nói răng trừ phi xảy ra một cú sốc bên ngoài đối với lạm phát ở Mỹ - chẳng hạn một sự kiện khiến giá năng lượng hay thực phẩm tăng vọt - gần như chắc chắn Fed hiện đã tăng lãi suất xong. Điều này đồng nghĩa rằng Fed sẽ “án binh bất động” trong cuộc họp ngày 12/13/12, và động thái lãi suất tiếp theo đó của Fed sẽ là cắt giảm.

Các quan chức Fed, bao gồm Chủ tịch Jerome Powell, đều nói rằng Fed sẽ duy trì chính sách thắt chặt cho tới khi lạm phát giảm một cách bền vững về mục tiêu 2% của Fed. Tuy nhiên, ông Roche nói Fed sẽ giảm lãi suất ngay cả khi lạm phát còn ở 3%, vì việc giảm lạm phát về 2% sẽ gần như là việc không thẻ trong bối cảnh hiện nay.

“Tôi tin là lạm phát lõi sẽ dai dẳng ở mức 3% và điều này đã được phản ánh trong giá của nhiều tài sản. Tôi không cho là chúng ta sẽ giảm được lạm phát về 2% nữa. Lạm phát đã bám rễ sâu ở nhiều thứ trong nền kinh tế”, ông Roche - người giữ cương vị Chủ tịch kiêm chiến lược gia trưởng toàn cầu của Independent Strategy - nhận định.

“Lạm phát lõi sẽ cao hơn trước kia, sẽ là 3% thay vì 2%”, nhà đầu tư từng dự báo chính xác về cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1997 và khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 phát biểu.

Trong khi đó, một cuộc khảo sát 102 nhà kinh tế học do hãng tin Reuters thực hiện từ ngày 1-6/12 cho thấy đa phần chuyên gia dự báo Fed sẽ giữ nguyên lãi suất cho tới ít nhất tháng 7/2024.

97 nhà kinh tế học tham gia cuộc khảo sát này tin rằng Fed đã hoàn tất chu kỳ tăng lãi suất, nhưng có 52 vị - hơn một nửa số chuyên gia trong cuộc khảo sát - dự báo Fed sớm nhất phải tới tháng 7 mới bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Mức độ cắt giảm lãi suất được dự báo trong cuộc khảo sát này cũng dè dặt hơn so với dự báo của thị trường. Có 72/102 nhà kinh tế được khảo sát dự báo Fed sẽ giảm lãi suất tối đa 1 điểm phần trăm trong năm 2024.

“Chúng tôi nhất trí là Fed sẽ giảm lãi suất trong năm 2024, nhưng cho rằng thị trường đang đánh giá thấp việc lạm phát dai dẳng có thể khiến việc giảm lãi suất bị trì hoãn, cho tới khi các hoạt động kinh tế giảm tốc rõ ràng hơn”, nhà kinh tế trưởng Andrew Hollenhorst của Citi nhận định.

“Chúng tôi dự báo lạm phát lõi sẽ tăng trong những tháng tới, gây đảo lộn các dự báo về sự xuống thang của lạm phát”, ông Hollenhorst nói, dự báo Fed phải đến quý 3/2024 mới bắt đầu giảm lãi suất. “Và ngay cả khi chúng tôi dự báo sai về lạm phát, tức là lạm phát tiếp tục giảm, thì chừng nào các hoạt động kinh tế còn mạnh, Fed sẽ xem đó là cơ hội để củng cố uy tín bằng cách đợi cho tới khi có bằng chứng rõ rệt hơn về sự giảm lạm phát bền vững mới bắt đầu hạ lãi suất”.

“Khi bắt đầu giảm lãi suất trong năm 2024, Fed sẽ duy trì mức độ thắt chặt nhất định bằng cách bám sát tốc độ giảm của lạm phát. Giảm lãi suất với nới lỏng chính sách tiền tệ không chỉ là vấn đề con số, mà ở đó có một sự khác biệt quan trọng”, nhà kinh tế trưởng Ellen Zentner của Morgan Stanley phát biểu, cảnh báo việc cho rằng Fed hạ lãi suất trong năm tới là một chu kỳ nới lỏng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại