menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thiên Anh

Báo Pháp: VinFast sẽ giúp Việt Nam thành cường quốc ô tô với tốc độ nhanh nhất

Tờ La Tribune nhận định tốc độ thực hiện chính là “tài sản” lớn nhất của VinFast, sau khi trải nghiệm nhà máy sản xuất và các mẫu xe điện mới nhất của hãng.

Được thành lập cách đây 4 năm, công ty sản xuất ô tô điện VinFast là một trong những công ty con của Vingroup - tập đoàn lớn nhất Việt Nam. VinFast hoàn tất việc xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện đầu tiên chỉ sau 2 năm, cùng với đó là việc chiêu mộ các kỹ sư hàng đầu thế giới trong ngành công nghiệp xe hơi, mục tiêu của họ rõ ràng sớm trở thành một trong những thương hiệu xe hơi toàn cầu. Dĩ nhiên, đầu tư vào xe điện, Vingroup cũng phải chấp những rủi ro đáng kể.

Cây bút Nabil Bourassi của tuần báo tài chính La Tribune đã có những bình luận thú vị về sự phát triển của VinFast sau chuyến đi tới Việt Nam trải nghiệm nhà máy sản xuất và các mẫu xe điện mới nhất của hãng.

Báo Pháp: VinFast sẽ giúp Việt Nam thành cường quốc ô tô với tốc độ nhanh nhất

“Với VinFast, Việt Nam muốn trở thành một cường quốc ô tô với tốc độ ánh sáng” đó là bình luận của cây bút Nabil Bourassi tờ La Tribune sau chuyến đi tới Việt Nam trải nghiệm nhà máy sản xuất và các mẫu xe điện mới nhất của VinFast.

"Ở VinFast chúng tôi muốn nắm bắt một cơ hội"

Ba năm sau đại dịch COVID-19, vịnh Hạ Long có vẻ đã yên tĩnh trở lại khi mất đi 3 triệu lượt khách du lịch mỗi năm, giờ đây trên vịnh chỉ còn những ngư dân trên những chiếc thuyền đánh cá đang rẽ sóng làm xáo trộn vùng nước phẳng lặng và quanh co giống như trong những tấm bưu thiếp khách du lịch thường mua khi đến thăm Việt Nam.

Như một cách để tưởng nhớ nguồn cội của truyền thống Á Đông thuần túy, Vingroup đã chọn Hạ Long làm nơi tổ chức lễ kỷ niệm thành lập VinFast sau chặng đường 4 năm phát triển.

Tập đoàn thành lập từ năm 1993 của ông Phạm Nhật Vượng đã nhìn thấy tiềm năng lớn lao - thậm chí rất lớn - cho VinFast để quyết tâm bắt đầu từ con số 0. Giờ đây họ đang sở hữu một nhà máy vô cùng hiện đại có mức đầu tư 5 tỷ USD tại Hải Phòng, dự kiến xây dựng một nhà máy khác ở Bắc Carolina (Hoa Kỳ) có mức đầu tư ban đầu 2 tỷ USD và sắp tới là một nhà máy tại Đức.

"Chúng tôi muốn nắm bắt một cơ hội", bà Lê Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu giải thích lí do vì sao Vingroup dồn mọi nguồn lực để có thể nhanh chóng đưa VinFast trở thành một nhà sản xuất ô tô toàn cầu.

Tất nhiên, mọi việc không đơn giản. Đặc biệt là đối với một hãng xe mới tham gia thị trường. Để thiết lập các nhà máy, các quy trình công nghiệp, quản lý chuỗi cung ứng, VinFast đã tuyển dụng hàng loạt nhân tài từ khắp nơi trên thế giới.

Ngoài ra, hãng cũng hợp tác với những đối tác hàng đầu để thiết lập các quy trình, đặc biệt là Magna Steyr của Áo. Những đối tác đáng kể khác của họ có thể nhắc tới như Siemens, studio thiết kế nổi tiếng của Ý Pininfarina; hay ABB, nhà sản xuất robot danh tiếng của Thụy Điển, nơi cung cấp cho VinFast không dưới 1.200 robot vận hành trong nhà máy.

Báo Pháp: VinFast sẽ giúp Việt Nam thành cường quốc ô tô với tốc độ nhanh nhất

Lô xe ôtô điện đầu tiên của VinFast đã chính thức xuất xưởng vào cuối năm 2021. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Bắt đầu từ con số không

"Tại VinFast, mọi người học hỏi rất nhanh”, một lãnh đạo của công ty giải thích cho việc tại sao VinFast làm được như vậy. Điểm mạnh khác của VinFast là sự đầu tư mạnh mẽ từ công ty mẹ - Tập đoàn Vingroup. Con số đã lên tới hơn 7 tỷ USD.

Mọi nguồn lực của Tập đoàn đều được huy động để hỗ trợ cho dự án này. Vingroup là tập đoàn hàng đầu Việt Nam với 45 ngàn nhân viên, có mặt trong hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam: khách sạn, giải trí, bất động sản, tài chính, công nghệ. Sự ra đời của VinFast không chỉ nhằm mang lại lợi ích kinh tế cho Vingroup mà ở tầm cao hơn, đó là để thực hiện một chính sách công nghiệp quốc gia thực sự.

Ngay cả với thị trường ô tô tăng trưởng không quá mạnh, Việt Nam hàng năm vẫn nhập khẩu số lượng lớn xe hơi từ các quốc gia khác. Bằng cách tạo ra một thương hiệu xe hơi quốc gia, Vingroup muốn giúp Việt Nam giảm chênh lệch cán cân thương mại. Nó cũng giúp tạo ra một lĩnh vực sản xuất mới, tạo ra nhiều việc làm, làm giá trị gia tăng công nghệ lõi của chính công ty bằng cách thu hút các nhà sản xuất thiết bị tham gia dây chuyền sản xuất xe điện.

Mở rộng quy mô

Nhưng để cạnh tranh lại với các hãng xe hơi khác, VinFast phải sản xuất và bán được số lượng lớn ở tất cả các phân khúc, nếu chỉ riêng ở thị trường Việt Nam mục tiêu này khó có thể thực hiện được, VinFast không còn cách nào khác là phải quốc tế hóa.

Việc VinFast muốn đi nhanh hơn có thể thấy qua mở rộng dây chuyển sản xuất xe ở Việt Nam lên 250.000 chiếc mỗi năm, có thể mở rộng lên 500.000 ô tô. Để so sánh, nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu (thị trường 15 triệu ô tô mới, so với 400.000 ô tô tại Việt Nam) sản xuất khoảng 480.000 ô tô mỗi năm. Trong khi đó cơ sở ở Bắc Carolina công suất dự kiện sẽ vào khoảng 150.000 chiếc, còn về nhà máy ở châu Âu thì chưa thông tin chính thức.

Báo Pháp: VinFast sẽ giúp Việt Nam thành cường quốc ô tô với tốc độ nhanh nhất

Bên trong một dây chuyền lắp ráp ô tô của VinFast. (Ảnh: Vingroup)

"Các nhà lãnh đạo của Vingroup thường tự đặt ra những thách thức cao để buộc mình phải vượt ra ngoài các giới hạn thông thường", một lãnh đạo tập đoàn chia sẻ. Trong một năm, VinFast đã lắp đặt không dưới 40.000 cổng sạc xe điện ở Việt Nam, so với con số 54.000 được lắp đặt ở Pháp trong hơn 5 năm. Tốc độ thực hiện là một "tài sản lớn" đối với hãng xe này.

VinFast được hỗ trợ bởi nguồn lực khổng lồ tương xứng với khát vọng của mình. Tất nhiên, họ cần các nguồn lực mới để đi xa hơn. Đó là lý do Tập đoàn Vingroup vừa công bố kế hoạch niêm yết công ty sản xuất ô tô của mình trên thị trường New York, được cho là có thể đạt mức định giá 60 tỷ USD.

Áp lực từ thị trường là rất lớn. Ngay cả Tesla cũng mất một thập kỉ để kiếm được những đồng đô la đầu tiên. Nhưng có thể tin tưởng được vào VinFast khi đến thăm nhà máy sản xuất của họ. Trên một vùng đầm lầy hơn 338 ha, giờ đây đã là một tổ hợp hiện đại, sản xuất ô tô, xe buýt điện, xe máy điện và cả đóng gói pin. Mọi thứ được hoàn thiện chỉ trong 21 tháng, minh chứng cho tốc độ đáng kinh ngạc.

Rủi ro dư thừa sản lượng

Bên cạnh những cơ hội, VinFast cũng đối mặt với những rủi ro khi mở rộng quá nhanh các dây chuyền sản xuất, trong khi chi phí vận hành các cơ sở này không phải là con số nhỏ.

VinFast hiện nay đã có thể được xem là nhà sản xuất ô tô có quy mô trung bình, với khoảng 40.000 chiếc được bán ra trong năm ngoái với phần lớn là các mẫu xe xăng. Tuy nhiên, nếu các dây chuyển sản xuất xe điện đi vào hoạt động hết công suất VinFast sẽ đứng trước rủi ro dư thừa sản lượng.

Báo Pháp: VinFast sẽ giúp Việt Nam thành cường quốc ô tô với tốc độ nhanh nhất

Các xe điện của VinFast vẫn đang trong giai đoạn thâm nhập thị trường nên vẫn có những rủi ro nhất định. (Ảnh: Vietnamplus)

Các dòng xe điện của VinFast hiện vẫn đang trong giai đoạn thâm nhập thị trường với 5 mẫu xe ở tất cả các phân khúc, gồm SUV cỡ trung và cỡ lớn, Sedan và xe đô thị. Tại thị trường Việt Nam, các dòng xe điện phổ thông của VinFast có tiềm năng lớn, khi hình ảnh của các mẫu xe xăng của hãng đã làm tốt vai trò định hình thương hiệu trong những năm qua.

Bên cạnh đó thông số kỹ thuật các dòng sản phẩm của VinFast đều luôn hướng tới mục đích mang tới những chiếc xe cao cấp, trang bị nhiều tính năng cho khách hàng, kèm với đó là một dịch vụ hậu mãi tốt. Điểm nổi bật là chúng có giá bán cạnh tranh so với các dòng xe hơi cùng phân khúc.

Tại châu Âu, mẫu xe điện SUV VF8 được bán với giá 43.350 euro, cộng thêm tiền thuê pin điện với giá 120 euro mỗi tháng, khi sạc đầy xe có thể hoạt động trong phạm vi lên đến 420 km. Tuy nhiên việc cho thuê pin không phải là không có trở ngại bởi trước đây từng có các hãng xe của châu Âu làm như VinFast nhưng không mấy thành công.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

41.60

+0.60 (+1.46%)

Biểu đồ mã VIC
1 Yêu thích
4 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại