menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Ban Dân nguyện đề nghị thanh tra doanh nghiệp bảo hiểm có liên kết với các ngân hàng

Ban Dân nguyện cũng đưa ra một số kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp và các bộ ngành có liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có hoạt động kinh doanh bảo hiểm liên kết với các ngân hàng thương mại.

Sáng 10/5, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Dân nguyện đã có báo cáo về tình hình tiếp nhận, giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri; kết quả tiếp công dân, xử lý đơn và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội trong tháng 4. Đồng thời, đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết dứt điểm đối với một số vụ việc bức xúc, kéo dài.

Cụ thể, vụ việc tố cáo của hơn 200 khách hàng là chủ sở hữu kỳ nghỉ dưỡng của Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường (Công ty Alma) ở tỉnh Khánh Hòa.

Theo đơn trình bày của đại diện một số khách hàng gửi lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, tố cáo Công ty Alma đã có hành vi kinh doanh trái phép; lợi dụng sự tin tưởng, thiếu hiểu biết của khách hàng để quảng cáo sai sự thật và đưa một số nội dung trái pháp luật vào hợp đồng nhằm chiếm đoạt tiền mua "kỳ nghỉ" hàng trăm triệu đồng của mỗi khách hàng.

Bên cạnh đó, công ty có dấu hiệu hành vi "Trốn thuế", "Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông" khi cung cấp thông tin riêng hợp pháp của các khách hàng cho các cá nhân, tổ chức khác khi được phép của chủ sở hữu thông tin cho tổ chức, cá nhân khác.

Đây là vụ việc phức tạp, kéo dài từ năm 2017 đến nay, một số khách hàng đã khởi kiện tranh chấp hợp đồng tại cơ quan tòa án nhưng nhiều trường hợp gửi đơn tố cáo đến các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền trong lĩnh vực du lịch, đầu tư cần được các cơ quan xem xét, kết luận nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng, xử lý nghiêm minh các trường hợp (nếu có) lợi dung quyền tự do kinh doanh để gian dối, đưa các điều khoản bất lợi, trái quy định của pháp luật vào hợp đồng nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân và đảm bảo sự minh bạch, phát triển lành mạnh của ngành du lịch trong thời gian tới.

Do đó, Ban Dân nguyện kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ ngành có liên quan và UBND tỉnh Khánh Hòa xác minh, làm rõ các nội dung phản ánh, tố cáo của hơn 200 khách hàng theo quy định của pháp luật.

Tiếp theo là vụ việc của Công ty CP Kho cảng Xăng dầu hàng không Miền Nam ở TP.HCM kiến nghị việc thực hiện dự án Kho Xăng dầu Hàng không Miền Nam tại xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè.

Theo quy hoạch phát triển hệ thống dự trữ dầu thô và các sản phẩm xăng dầu của Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Tổng kho xăng dầu Phú Xuân - Nhà Bè tại xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè là công trình cơ khí trọng điểm Quốc gia với tổng sức chứa là 450.000m3, giai đoạn 1 là 230.000m3

Đây là một dự án quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia rất cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh thị trường xăng dầu trong nước và quốc tế gặp nhiều bất ổn về giá, thiếu hụt nguồn cung trong thời gian qua cũng như nguy cơ thiếu hụt xăng dầu trong thời gian tới.

Theo tài liệu cho chủ đầu tư cung cấp, tổng kinh phí dự toán của toàn dự án khoảng 12.000 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2017 đến nay chủ đầu tư đã thi công được 70% hạng mục cầu cảng, vật tư thiết bị chuẩn bị cho việc xây dựng kho chứa 230.000 m3 đạt 80% theo kế hoạch nhưng do Ngân hàng mới giải ngân được 50% tín dụng theo hợp đồng tín dụng đã được cam kết đã làm cho tiến độ xây dựng kho cảng bị đình trệ, doanh nghiệp bị đưa vào tình trạng nợ xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đảm bảo nguồn cung và dự trữ xăng dầu trong thời gian qua ở các tỉnh phía Nam.

Về vụ việc này, ngày 16/11/2022, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 7739 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét xử lý theo thẩm quyền và báo cáo Thủ tướng kết quả xử lý trước ngày 20/11/2022, tuy nhiên vụ việc chưa giải quyết dứt điểm, doanh nghiệp tiếp tục gửi đơn đến lãnh đạo, cơ quan của Quốc hội.

Ngày 11/4, Ban Dân nguyện đã có văn bản đề nghị Thủ tướng quan tâm chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước có cơ chế chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để hoàn chỉnh các hạng mục công trình còn dở dang để dự án sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp và góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh kinh tế của đất nước và trong khu vực các tỉnh phía Nam.

Kiểm tra các doanh nghiệp bảo hiểm có liên kết với các ngân hàng

Bên cạnh đó, Ban Dân nguyện cũng đưa ra một số kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo một số nội dung.

Cụ thể, chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp và các bộ ngành có liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có hoạt động kinh doanh bảo hiểm liên kết với các ngân hàng thương mại; kiểm tra, rà soát lại các hợp đồng mẫu về một số sản phẩm bảo hiểm nhân thọ để đảm bảo tính minh bạch của thị trường bảo hiểm và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm;

Tiếp tục chỉ đạo Bộ Xây dựng phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Hà Nội, Đà Nẵng, tỉnh Khánh Hòa có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc liên quan dự án condotel, chung cư thương mại có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự. Đơn cử, tại Hà Nội là vụ việc liên quan đến các dự án chung cư do chủ đầu tư chậm tiến độ, tự ý lùi thời gian bàn giao như: Dự án DLC Complex Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân do Công ty TNHH Đầu tư bất động sản DLC làm chủ đầu tư; dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và thương mại dịch vụ AZ Thăng Long (THT New City), xã Kim Chung, huyện Hoài Đức do Công ty Bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư...

Tiếp tục chỉ đạo Bộ Công thương xem xét, giải quyết những hạn chế, bất cập trong việc xác định giá phát điện của các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp theo quy định tại quyết định số 21 của Bộ Công thương; yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẩn trương phối hợp với các nhà đầu tư thống nhất giá điện, sớm đưa các nhà máy điện gió, điện mặt trời vào vận hành, tránh lãng phí tài nguyên.

Đồng thời, chỉ đạo UBND TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan, tổ chức có liên quan phối hợp chặt chẽ với chủ sử dụng lao động để có giải pháp đồng bộ, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, bị trừ lương, giảm thu nhập, tập trung đông người phản đối, gây phức tạp về an ninh, trật tự.

Cụ thể, vụ việc Công ty TNHH Teakwang MTC Vina, thuộc Khu công nghiệp Long Bình (Loteco), TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, đã cắt giảm 800 công nhân từ ngày 1/4/2023 và có hỗ trợ trợ cấp thôi việc; vụ việc Công ty TNHH Saitex International thuộc Khu công nghiệp Amata TP. Biên Hòa, Đồng Nai trừ lương công nhân do sản phẩm bị lỗi, đã gây bức xúc cho công nhân; vụ việc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) tại Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM chậm chễ trong việc chi trả tiền lương cho công nhân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại