menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Bamboo Airways sẽ phát triển thế nào khi có chủ mới

Him Lam - chủ mới của Bamboo Airways - sẽ xây dựng hệ sinh thái hàng không nhằm giúp hãng có lãi và trở thành thương hiệu tầm cỡ châu Á.

Sau nhiều hoài nghi, Bamboo Airways cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên vào đầu năm 2019. Với tâm huyết và tham vọng về một hãng hàng không 5 sao của cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết, hãng nhanh chóng mở rộng đội tàu bay, mạng đường bay, dịch vụ đi kèm. Ngay cuối năm đầu tiên hoạt động, Bamboo Airways trở thành hãng hàng không tư nhân trong nước đầu tiên khai thác máy bay thân rộng và sau đó cũng tiên phong đưa về Việt Nam dòng tàu bay phản lực khu vực cho các đường bay ngách.

Đến cuối năm 2021 - thời điểm trước khi các lãnh đạo cấp cao FLC dính vào lao lý, với đội bay gần 30 tàu, Bamboo Airways đã phát triển được mạng bay phủ kín thị trường nội địa với gần 20% thị phần và cũng có nhiều đường bay quốc tế. Công ty cũng gây dựng thành công hình ảnh một "hãng hàng không của sự hiếu khách".

"5 năm qua là một chặng đường hình thành, định hình thương hiệu công ty. 5 năm tới, Bamboo Airways sẽ phát triển đi vào chiều sâu, chuyên nghiệp, hiệu quả hơn", ông Nguyễn Ngọc Trọng, Phó chủ tịch thường trực HĐQT và cũng là một trong những người cùng ông Quyết lập kế hoạch dự án Bamboo Airways ngày đầu, chia sẻ tại cuộc đại hội cổ đông hôm 21/6.

Đây xem như sự kiện mở đầu cho một giai đoạn mới của doanh nghiệp này. Him Lam là nhà đầu tư mới của Bamboo Airways sau khi hãng tách hoàn toàn ra khỏi FLC. Tập đoàn của ông Dương Công Minh đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực như bất động sản, dịch vụ khách sạn, sân golf...

Tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Minh Hải cho biết nhà đầu tư đã yêu cầu ban điều hành "làm đúng, làm nhanh, nhưng phải có lãi". Theo đó, hãng dự kiến giảm 50% lỗ so với năm ngoái và tiến tới hòa vốn từ năm sau để có lãi vào năm 2025.

Tính đến 31/12, Bamboo Airways lỗ lũy kế hơn 19.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu không tính khoản trích lập gần 11.000 tỷ đồng hạch toán vào báo cáo tài chính năm ngoái, hãng bay này lỗ lũy kế trên 8.000 tỷ đồng, riêng năm 2022, lỗ từ hoạt động kinh doanh khoảng 4.800 tỷ.

Để thực hiện mong muốn kinh doanh có hiệu quả của chủ đầu tư mới, Bamboo Airways đang lên kế hoạch thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là tăng quy mô sản xuất kinh doanh, giảm chi phí.

Năm 2022, doanh thu thuần của Bamboo Airways tăng gấp 3,3 lần, đạt trên 11.700 tỷ đồng. Nhưng ông Hải nói rằng hãng vẫn chưa tìm thấy điểm hòa vốn. Ông giải thích một hãng hàng không chỉ có thể hòa vốn khi xét hiệu quả trên mỗi ghế cung ứng. Năm ngoái, hệ số chi phí trên một ghế cung ứng (CASK) của Bamboo Airways ở mức 6,96 cent (giảm 30% so với 2021), còn hệ số doanh thu trên từng ghế cung ứng (RASK) tăng 20% lên 5,25 cent. Vì vậy, sắp tới ban điều hành Bamboo Airways phải làm mọi cách để tăng chỉ số RASK, giảm CASK.

Để tăng quy mô sản xuất, doanh thu Bamboo Airways cũng bắt buộc phải bổ sung tàu bay, bởi ông Hải khẳng định với đội tàu bay 30 chiếc hiện tại hãng chắc chắc vẫn lỗ. Theo đó, từ nay đến năm 2026, mỗi năm hãng dự kiến tăng 8-10 tàu bay. Cùng với đó, hãng cũng sẽ phải nỗ lực tăng giờ hoạt động của máy bay, lên trên mức bình quân 10 giờ mỗi tàu một ngày hiện tại.

Về chi phí, CEO Bamboo Airways thông tin trong giai đoạn mới thâm nhập thị trường, sản lượng thấp nên mặt bằng giá một số dịch vụ của công ty đang cao hơn 20-30% so với hãng bay truyền thống. Tuy nhiên, ông Hải cho rằng hiện tại Bamboo Airways đã có sản lượng sẽ giúp có lợi thế khi đàm phán giảm giá.

Đồng thời, Bamboo Airways cũng có thể tối ưu hóa chi phí bằng việc thành lập các công ty con như hàng hóa, kỹ thuật, phục vụ mặt đất, suất ăn, xăng dầu và đào tạo. Thực tế, đây cũng là chiến lược mà hai ông lớn hàng không trong nước Vietnam Airlines và Vietjet đã thực hiện.

Theo ông Trọng, công ty hàng hóa của Bamboo Airways đã hoạt động từ 1/1; các công ty khác như kỹ thuật máy bay dự kiến từ 1/9; công ty về xăng dầu bắt đầu từ tháng 9 có sản phẩm đầu tiên tại sân bay Côn Đảo; suất ăn hàng không và dịch vụ mặt đất triển khai từ đầu năm sau. Gần đây, Him Lam Land cũng trở thành cổ đông lớn tại Công ty Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SGN) - đơn vị chiếm thị phần lớn cung cấp dịch vụ logistics tại Tân Sơn Nhất và một số sân bay khác

Bamboo Airways sẽ phát triển thế nào khi có chủ mới

Với mục tiêu trở thành hãng hàng không mang tầm châu Á, ông Dương Công Minh cũng mời các chuyên gia Nhật Bản tham gia vào Bamboo Airways. Đây cũng là nhóm tham gia tái cơ cấu thành công Japan Airlines - hãng bay phá sản đầu những năm 2010. Tại HĐQT Bamboo Airways nhiệm kỳ mới, cựu phó tổng giám đốc Japan Airlines Oshima Hideki đảm nhiệm vai trò chủ tịch.

Ông Nguyễn Minh Hải cho rằng sự tham gia của người Nhật sẽ giúp Bamboo Airways đi nhanh hơn. "Chúng ta có thể tự làm nhưng mất thời gian hơn. Với kinh nghiệm của mình, chuyên gia sẽ giúp Bamboo Airways tham gia các liên minh hàng không, hợp tác thương mại với các hãng trên toàn cầu thuận lợi hơn", ông nói.

Về kế hoạch IPO, CEO Bamboo Airways cho biết hãng dự kiến niêm yết vào cuối năm 2026 tại thị trường chứng khoán trong nước nếu đáp ứng được các điều kiện theo quy định. Trước đây, hãng bay này từng muốn IPO tại Mỹ. Người đứng đầu ban điều hành Bamboo Airways nói rằng không coi IPO là mục tiêu, mà chỉ là phương tiện giúp sắp xếp, huy động nguồn lực dễ hơn. Đích đến của Bamboo Airways là xây dựng một doanh nghiệp tốt, mang tầm cỡ châu lục.

Him Lam đã thể hiện rõ tham vọng đưa Bamboo Airways bay cao hơn trên con đường phát triển mới. Dù vậy, hãng hàng không này sẽ còn phải giải quyết nhiều vấn đề trong bối cảnh thị trường hàng không phục hồi chưa rõ ràng, kinh tế chung đi xuống. Để nhanh chóng tăng quy mô đội bay hiện nay không đơn giản bởi thế giới đang thiếu máy bay khi nhu cầu đi lại phục hồi từ cuối năm ngoái, giá thuê tàu bay lên cao. Ông Hải cũng cho biết hiện khó để thuê được tàu bay với giá như ban lãnh đạo hãng thời kỳ trước nhanh chóng chớp cơ hội năm 2021.

Là hãng ra đời sau, Bamboo Airways cũng đang gặp trở ngại trong việc được phân slot bay (lượt cất/hạ cánh) cả ở nội địa, cũng như quốc tế. Theo CEO hãng, việc chia slot căn cứ vào yếu tố lịch sử, hãng bay mới muốn lấy được slot phù hợp cần thời gian. Ví dụ, tại sân bay Bắc Kinh (Trung Quốc), hãng mới được phân slot cất cánh ban đêm. Sau 3 tháng mới có đợt đánh giá lại, nếu hãng nào khai thác không tốt hoặc bỏ, slot của hãng vào sau mới có thể lên sớm được 1 giờ. Như vậy, để đổi từ cất cánh ban đêm lên ban ngày, một hãng bay mới có thể phải chờ từ một đến hai năm.

Còn tại thị trường nội địa, trên đường bay vàng Hà Nội - TP HCM, ông Hải thông tin Vietnam Airlines đã nắm khoảng 64% giờ bay đẹp, Bamboo Airways chỉ sở hữu trên 10%. Vì vậy, ông Hải thừa nhận với Bamboo Airways, việc tối ưu hóa lịch bay cũng là một sự khó khăn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả