menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Trung

Anh trai bầu Thụy bán 2 dự án điện mặt trời thu về gần 300 triệu USD

Sau giao dịch với Xuân Thiện, EDP Renewables đã tăng gấp đôi công suất hoạt động tại Việt Nam, tăng cường sự hiện diện của mình trong khu vực APAC.

Ngày 30/6, EDP Renewables (EDPR) công bố đã ký thành công thỏa thuận với Trina Solar để mua lại dự án Điện mặt trời Trung Sơn 28 MWac (35 MWdc) ở tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam với tổng giá trị 36 triệu USD.

Dự án điện mặt trời Trung Sơn đi vào hoạt động từ tháng 12/2020 và đã ký hợp đồng mua bán điện (PPA) với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), được hưởng cơ chế giá FIT 20 năm.

Trước đó, ngày 27/6, EDPR công bố đã đạt được thỏa thuận với Tập đoàn Xuân Thiện, một trong những nhà phát triển năng lượng tái tạo hàng đầu tại Việt Nam, để mua hai dự án điện mặt trời với tổng công suất 200 MWac (255 MWdc).

Các dự án trên nằm tại huyện Thuận Bắc, Việt Nam, bắt đầu hoạt động vào năm 2020, đã ký Hợp đồng mua bán điện 20 năm với giá 93,5 USD/MWh. Tổng giá trị của thoả thuận là 284 triệu USD (khoảng 6.500 tỷ đồng) cùng với một khoản thu nhập bổ sung nếu kết quả hoạt động tốt.

Giao dịch này được kỳ vọng sẽ thiết lập mối quan hệ lâu dài giữa Tập đoàn Xuân Thiện và EDPR để cùng tìm kiếm các cơ hội đầu tư khác trong khu vực góp phần đẩy nhanh triển vọng tăng trưởng EDPR tại Châu Á - Thái Bình Dương (APAC).

Được biết, Xuân Thiện Group là tập đoàn tư nhân nổi tiếng, sở hữu nhiều thành viên, đầu tư đa ngành trong các lĩnh vực năng lượng, vật liệu xây dựng, nông nghiệp công nghệ cao, khách sạn - du lịch, bất động sản, logistics, giáo dục đào tạo.

Trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, Xuân Thiện đã thể hiện vai trò tiên phong với những dự án đầu tư tầm cỡ, điển hình như dự án Điện mặt trời Xuân Thiện Thuận Bắc 256 MWp tại tỉnh Ninh Thuận; dự án Điện mặt trời Xuân Thiện Ea Súp Giai đoạn 1 - 830 MWp tại tỉnh Đắk Lắk. Tập đoàn cũng đã triển khai, chuẩn bị đầu tư nhiều dự án với quy mô công suất lên đến hàng nghìn MW điện mặt trời; các dự án điện gió khắp các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Bình Thuận, Ninh Thuận và Đắk Lắk với tổng công suất lên đến 3.000 MW.

Tập đoàn Xuân Thiện còn đang đầu tư vào 2 dự án khủng ở tỉnh Nam Định là dự án cảng biển chuyên dùng 35.000 tỷ đồng, và dự án Nhà máy Thép Xanh số 1 Xuân Thiện Nam Định, với tổng vốn đầu tư lên tới 88.000 tỷ đồng và công suất 9,5 triệu tấn/năm, chia làm 3 giai đoạn.

Ngoài ra, chủ tịch của Xuân Thiện Group là ông Nguyễn Văn Thiện – anh trai ông Nguyễn Đức Thuỵ (‘bầu’ Thuỵ).

Anh trai bầu Thụy bán 2 dự án điện mặt trời thu về gần 300 triệu USD
Chủ tịch của Xuân Thiện Group là ông Nguyễn Văn Thiện – anh trai ông Nguyễn Đức Thuỵ

Sau giao dịch với Xuân Thiện, EDPR đã tăng gấp đôi công suất hoạt động tại Việt Nam, tăng cường sự hiện diện của mình trong APAC. Việc thâm nhập vào Việt Nam nằm trong khuôn khổ kế hoạch kinh doanh của EDPR 2021 - 2025 và thể hiện bước đầu tiên hướng tới việc thiết lập sự hiện diện của EDPR ở Châu Á.

Theo EDPR, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á với nhu cầu điện năng ngày càng tăng. Việt Nam đã đặt ra các mục tiêu tăng trưởng năng lượng tái tạo (NLTT) đầy tham vọng trong Quy hoạch Phát triển Điện lực VIII, như đặt mục tiêu đạt 30% công suất từ NLTT vào năm 2025 và 37 GW công suất lắp đặt điện gió và mặt trời vào năm 2030, đồng nghĩa với việc bổ sung công suất điện gió và mặt trời là 28 GW cho đến năm 2030.

Bên cạnh đó, tăng trưởng NLTT đang được hỗ trợ bởi kế hoạch FIT 20 năm theo một cơ chế ổn định trong khi tăng trưởng trong những năm tới dự kiến sẽ dựa trên đấu giá và thị trường mua bán điện tư nhân đang phát triển.

Ông Miguel Stilwell d’Andrade, Giám đốc điều hành EDP Renewables cho biết: "Thỏa thuận gia nhập thị trường Việt Nam mà chúng tôi đạt được là một bước tiến quan trọng nhằm củng cố sự hiện diện của chúng tôi tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương và củng cố hơn nữa vị trí dẫn đầu toàn cầu. Việt Nam là quốc gia mang lại cơ hội lớn, với một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, các nền tảng mạnh mẽ để phát triển năng lượng tái tạo và nhu cầu giảm dần sự phụ thuộc vào năng lượng thông thường. Nhờ cột mốc mới đầy quan trọng này, EDP Group củng cố cam kết trở thành một công ty carbon-free đến năm 2025 ".

Trong đầu năm, EDPR cũng đã hoàn thành việc mua lại 91% cổ phần của Tập đoàn Sunseap (Singapore) với trị giá 1,1 tỷ SGD. EDPR tuyên bố họ có kế hoạch đầu tư 10 tỷ SGD vào năm 2030, tạo ra một trung tâm năng lượng sạch hàng đầu cho khu vực APAC.

EDPR là công ty dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. EDPR đã phát triển vượt bậc trong vài năm qua, và hiện có mặt tại 26 thị trường quốc tế: Bỉ, Brazil, Campuchia, Canada, Chile, Trung Quốc, Colombia , Pháp, Hy Lạp, Hungary, Indonesia, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Mexico, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Singapore, Tây Ban Nha, Đài Loan, Thái Lan, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại