menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đức Giang

4 ngân hàng bán vàng online, cảnh huyên náo như 'vỡ chợ' biến mất

Sau khi 4 ngân hàng chuyển hướng chỉ bán vàng cho khách đăng ký online, tại các điểm bán, không còn cảnh dòng người xếp hàng dài hoặc chen chúc chờ lấy số mua vàng.

Sau một thời gian bán vàng trực tiếp cho người dân, 4 ngân hàng Vietcombank, BIDV, Agribank, Vietinbank và Công ty SJC chuyển hướng, chỉ bán vàng miếng cho khách hàng đã đăng ký mua online.

Điều này khiến tại các điểm bán vàng trực tiếp không còn cảnh người dân xếp hàng dài chờ lấy số mua vàng. Trước đó, từ ngày 3/6, ngay khi ngân hàng mở các điểm bán vàng trực tiếp tại Hà Nội và TP.HCM, người dân đã đổ xô đi mua, khiến nhiều nơi rơi vào cảnh ồn ào, huyên náo, mất trật tự. Những ngày đầu, khi người dân chưa bị giới hạn lượng vàng được mua, không ít điểm bán đã nhanh chóng hết vàng vì nhiều người "ôm" số lượng lớn.

Tuy nhiên, cảnh tượng huyên náo, ồn ào này đến nay đã hoàn toàn biến mất. Ghi nhận của PV VTC News tại Ngân hàng Vietinbank chi nhánh 81 phố Huế (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), trong cả ngày 18/6, không còn cảnh người dân rồng rắn xếp hàng dài chờ lấy số, thay vào đó chỉ có một vài người đến nhận vàng hoặc để hỏi thông tin về việc đăng ký mua vàng online.

4 ngân hàng bán vàng online, cảnh huyên náo như 'vỡ chợ' biến mất

Điểm bán vàng miếng của Ngân hàng Vietinbank trên phố Huế không còn xuất hiện cảnh đông đúc người dân xếp hàng chờ mua.

Một nhân viên cho biết, hiện tại do Vietinbank mới chuyển sang bán vàng trực tuyến nên trong hôm nay vẫn giải quyết trả vàng cho những khách đã xếp hàng lấy số mua vàng trực tiếp từ trước đó. Khách đăng ký mua online có lẽ vài ngày nữa mới đến lượt. "Mỗi ngày, chúng tôi chỉ phục vụ một lượng khách nhất định, do số lượng vàng từ Ngân hàng Nhà nước bán cho có hạn", nhân viên này nói.

Ông Nguyễn Văn Hùng (quận Hà Đông, Hà Nội) kể: "Tôi đã xếp hàng để lấy số mua vàng trực tiếp từ ngày 10/6 và đến hôm nay mới được ngân hàng gọi thông báo đến giao dịch. Như vậy là mất 8 ngày mới mua được vàng. Những người mới đăng ký mua vàng online vì thế chắc chắn còn phải chờ đợi thêm mới đến lượt".

Nói về cảnh điểm mua bán vàng vắng vẻ, không còn đông đúc, chật chội, chen lấn như trước, ông Hùng tỏ vẻ rất hài lòng và thấy dễ chịu. Tuy nhiên, ông băn khoăn rằng việc đăng ký mua vàng online cũng không hề dễ do phụ thuộc nhiều vào vấn đề công nghệ.

"Từ những ngày đầu ngân hàng mở bán vàng trực tiếp cho người dân, tôi đã muốn đi mua nhưng thấy quá đông người xếp hàng nên lần chần mãi mới đi được. Rồi khi biết tin ngân hàng bán trực tuyến, tôi cũng canh từ sớm để đăng ký nhưng đều không thành công do ngân hàng hết số hoặc do nghẽn mạng. Ngoài ra, mỗi lần đăng ký mua vàng tuy rất kỳ công và phải sau nhiều ngày mới được nhận nhưng mỗi khách hàng cũng chỉ được mua 1 lượng. Như vậy, những người muốn mua nhiều như tôi chắc phải mất cả tháng để vừa đăng ký, vừa chờ ngày nhận vàng", ông Hùng nói.

Tương tự, tại điểm bán vàng của Ngân hàng BIDV chi nhánh 74 Thợ Nhuộm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng chỉ lác đác người dân đã đăng ký online thành công đến mua vàng.

Tại điểm bán của Công ty SJC số 18 Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), không còn tình trạng xếp hàng chen lấn, nhốn nháo như những ngày trước đó. Những khách không biết thông tin và đến mua sẽ được nhân viên bảo vệ hướng dẫn cách đăng ký online và quay về để chờ ngày đến giao dịch.

Một vị khách nhận xét: "Việc các ngân hàng chuyển sang bán vàng trực tuyến giúp người dân thay vì phải đến tận nơi xếp hàng dưới thời tiết nắng nóng thì giờ chỉ cần "xếp hàng" online và ngồi nhà đợi thông báo của ngân hàng để tới giao dịch.

Tuy nhiên, việc mua vàng online cũng không nhanh hơn trực tiếp là mấy. Tôi đã đăng ký từ 3 ngày trước mà đến giờ vẫn chưa nhận được thông báo gì nên quyết định đến ngân hàng để hỏi thông tin. Nhân viên cho biết chưa đến lượt vì vẫn còn phải phục vụ những người đã xếp hàng trực tiếp từ trước. Không biết bao giờ mới mua xong, trong khi tôi không chỉ muốn mua 1 lượng".

Trên thị trường TP.HCM, các điểm bán vàng của ngân hàng cũng trở nên vắng lặng.

Tại Agribank chi nhánh Sài Gòn số 2 Võ Văn Kiệt (phường Nguyễn Thái Bình, quận 1), trong sáng 18/6, khu vực chờ trước quầy giao dịch không còn đông đúc khách đứng ngồi chờ lấy số thứ tự, chỉ có vài khách đến gửi tiền tiết kiệm.

Ngay cửa ra vào, ngân hàng đặt bảng thông báo lớn bán vàng online và hướng dẫn cách thức để khách đăng ký mua. Mỗi khách chỉ mua 1 lượng vàng bằng cách đăng ký online, sau đó đến ngân hàng nhận vàng buổi chiều chiều cùng ngày nếu đăng ký thành công.

Tại chi nhánh BIDV (số 134 Nguyễn Công Trứ, quận 1), khu vực làm thủ tục thanh toán mua vàng cũng trống trơn. Cũng như Agribank, mỗi khách hàng mua vàng miếng qua BIDV sẽ chỉ mua được 1 lượng/lần mua và đăng ký qua kênh online, sau đó đến ngân hàng nhận vàng.

Trong khi đó, trước trụ sở - trung tâm SJC trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, cảnh xếp hàng mua vàng vẫn tiếp tục dù không còn chen lấn đông đúc như các buổi tối trước đó. Tại cổng trụ sở SJC, rất đông bảo vệ, dân phòng túc trực để giải tán đám đông xếp hàng chờ mua vàng.

Hiện SJC vẫn chưa bán vàng online mà đang bán trực tiếp tại 4 điểm là trụ sở - trung tâm SJC Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3; SJC Quang Trung Phường 10, quận Gò Vấp; SJC Nguyễn Văn Nghi Phường 5, Quận Gò Vấp và SJC Hóc Môn xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn.

Đây là tuần thứ 3 các ngân hàng và SJC bán vàng miếng bình ổn. Số lượng người chờ mua sau 3 tuần vẫn tiếp tục tăng lên. Ghi nhận cho thấy trong số người xếp hàng bất chấp ngày đêm chờ mua vàng, khá đông người đi mua vàng hộ, và nếu mua thành công sẽ được trả công 500.000 - 600.000 đồng/lượng vàng.

Một số tiệm vàng nhỏ cũng đang thu vào vàng miếng giá cao hơn giá mua của SJC 2-3 triệu đồng/lượng, tạo cơ hội cho nhiều người xếp hàng mua vàng để bán lại hưởng chênh lệch.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, cho biết cơ quan chức năng đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn tình trạng mua gom vàng đầu cơ. Người dân, doanh nghiệp cần hiểu, thực hiện đúng quy định về kinh doanh mua bán vàng miếng, thực hiện tốt các biện pháp ổn định thị trường vàng, hạn chế rủi ro và ngăn ngừa vi phạm pháp luật.

Việc tập trung đông người, xếp hàng mua vàng dễ xảy ra trộm cướp. Đặc biệt mua hộ vàng gây mất trật tự là không cần thiết, tiềm ẩn rủi ro và vi phạm pháp luật về đầu cơ, làm giá và ảnh hưởng đến lợi ích nền kinh tế.

Trước đó, 4 ngân hàng thương mại Nhà nước đồng loạt thông báo kể từ ngày 17/6 sẽ triển khai tiện ích đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến ngay trên website. Đồng thời, các ngân hàng này chỉ cung cấp dịch vụ bán vàng miếng SJC cho khách đã đăng ký thành công mua vàng miếng SJC trực tuyến trên website.

Sau khi đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến thành công, khách hàng cần đến đúng địa điểm và thời gian được ngân hàng thông báo qua email để thực hiện giao dịch mua vàng. Trường hợp quá 30 phút so với lịch hẹn mà khách hàng không đến giao dịch sẽ bị hủy thông tin đăng ký để ngân hàng phục vụ khách hàng tiếp theo.

Các khách hàng được khuyến cáo cần chuẩn bị giấy tờ tùy thân (CCCD/CMTND/Hộ chiếu) còn hiệu lực và ảnh chụp/bản in màn hình đăng ký mua vàng trực tuyến thành công để được mua vàng tại điểm bán đã được thông báo.

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên công bố cho người dân đăng ký mua vàng trực tuyến từ ngày 12/6. Qua 1 tuần triển khai, tình trạng khách xếp hàng chờ đợi tại các điểm giao dịch bán vàng của Vietcombank đã giảm song người dân vẫn khó mua do tình trạng nghẽn mạng hoặc hết lượt đăng ký quá sớm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả