menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Đắc Nam Pro

3 suy nghĩ cần loại bỏ ngay trước khi đầu tư nếu như bạn không muốn trượt dài trong thua lỗ

"Đầu tư chứng khoán" - cụm từ Quốc dân từ “Mùa xuân, Covid năm thứ nhất” đến nay. Kéo theo đó nhà nhà, người người đủ mọi lứa tuổi, ngành nghề tham gia. Chắc rằng phải đến 96.69%, hoàn toàn chưa biết gì hoặc khá mơ hồ với bộ môn tài chính cao cấp này. Từ đó dẫn đến những suy nghĩ lệch lạc bên dưới.

3 suy nghĩ cần loại bỏ ngay trước khi đầu tư nếu như bạn không muốn trượt dài trong thua lỗ

1. Broker không phải là "Thánh".

Như một lẽ thường, khi bắt đầu bước chân vào các lĩnh vực mà chúng ta chưa am hiểu. Tâm lý đa phần sẽ bám víu vào một "ai đó", mà ta nghĩ là chuyên gia trong lĩnh vực. Về bản chất thì các broker có trách nhiệm hỗ trợ, quản lý, đôi khi tư vấn cho khách hàng tình hình thị trường, mã (nếu có). Và tuyệt nhiên họ sẽ không phải là "Thánh" để biết được VNINDEX hôm nay tại sao giảm mạnh? Hay ngày mai múc con gì để ăn vài cây trần? Chưa kể ở một số công ty chứng khoán, thì môi giới còn đang phải gặm bánh mì, đi xe buýt thì lấy đâu ra 10 năm kinh nghiệm? Để đạt được hiệu quả tối ưu trong việc lựa chọn Broker cho chính mình, nhà đầu tư nên tìm hiểu Profile, lịch sử tư vấn, trình độ kiến thức chuyên môn, am hiểu nghiệp vụ, thái độ phục vụ khách hàng trong Uptrend/Downtrend ra sao, từ đó gia tăng được xác suất chiến thắng mỗi lần ra quyết định và công việc "chơi chứng" trở nên nhàn nhã, hiệu quả hơn. Khái niệm Broker ở TTCK Việt Nam ta đang bị hiểu sai và đánh đồng:

Một Broker chân chính sẽ có chứng chỉ hành nghề, số năm làm việc tối thiểu tại các CTCK uy tín, đạt đủ năng lực quản trị vốn ít nhất là 50 tỷ trở lên, và điều quan trọng nhất là khi đưa ra lời khuyên/tư vấn cho khách hàng phải có lý lẽ rõ ràng, chuyên nghiệp , có căn cứ, luận điểm thuyết phục.

Nhân viên dịch vụ chứng khoán: Phục vụ khách hàng trên khía cạnh dịch vụ mà CTCK cung cấp, hỗ trợ giải đáp thắc mắc về sản phẩm tài chính của công ty, hỗ trợ khách hàng sao kê, chuyển/rút nộp tiền, hoặc đơn giản hơn là cách đọc bảng giá, giao dịch qua App,…

2. Là kênh sinh lời nhanh

Chính vì suy nghĩ kiểu ăn xổi như trên đã khiến hầu hết nhà đầu tư nhảy vào sòng chẳng khác nào những con bạc khát nước. Cứ thích sóng sánh, T+, nhìn cổ thằng bên cạnh xanh rì rào thì lại khó ở,... Đúng là chứng khoán nhìn sơ thì có vẻ là một thị trường kiếm lúa dễ dàng, đặc biệt là trong thời uptrend. Tuy nhiên, nó chỉ dễ đối với dân chuyên nghiệp, còn với đa phần F0, newbie thì không dễ tí nào. Đôi khi trong vài cơn sóng lăn tăn, gợn nhẹ NĐT có thể kiếm được 5-10 thậm chí 20% không quá khó. Tuy nhiên, chỉ cần chút lòng tham không đúng thời điểm. Thì mọi thành quả gần như về mo trở lại, hoặc thậm chí cái giá phải trả sẽ đắt hơn rất nhiều. Hãy nhớ rằng: "Thị trường chứng khoán chính là thiết bị chuyển tiền. Từ người kém kiên nhẫn sang những người kiên nhẫn."

3. Dành hết thời gian cho nó

Thực ra ai vào thị trường cũng giống nhau, thuở ban đầu cũng bám sàn khá nhiệt. Nhưng dần dần thay đổi lại tư duy một xíu vì điều này chẳng mang lại nhiều ý nghĩa. Thứ nhất là dù 2 con mắt chúng ta có nhìn chằm chằm vào bảng điện từ 9h00' đến 15h00' thì "3 chữ cái" mình quan tâm nó cũng phụ thuộc vào cung cầu thị trường, nội tại doanh nghiệp, tin tức,...Chứ chẳng ép nó tăng trần ngay được. Thứ nữa là vô hình chung, chúng ta đang lãng phí khoảng thời gian quý báu của mình. Thay vào đó ta có thể tập trung cho công việc chính, chơi thể thao, chăm lo gia đình,… Cuối cùng, hết dán mắt vào bảng điện chớp nháy, tới tài khoản đỏ loe loét nhiều khi lại ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý. Từ đó dẫn đến xác suất bán đúng đáy lên tới 96.69% không chừng.

Nếu xác định mở tài khoản đánh vui vài củ đến vài chục củ thì không sao. Nhưng trong thời buổi kinh tế hội nhập, ai ai cũng muốn đây như là một kênh kiếm thêm dòng tiền thứ 2 của mình. Thì lời khuyên cho mọi người là nên có sự nhìn nhận nghiêm túc về nó. Bằng việc trau dồi kiến thức các nguồn: Facebook, Youtube, sách báo,... Những ngành nghề lao động phổ thông đơn giản như: cắt tóc, thợ sửa ống nước, anh bưu tá may mắn,...còn phải mất đôi ba tháng học nghề. Vậy thì cớ sao với một bộ môn cần đầu tư “kiến thức và thời gian” nhiều đến như vậy chúng ta lại thờ ơ?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Đắc Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại