menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

2 sự kiện sắp tới có thể khiến giá vàng thế giới tăng mạnh

Các thông tin kinh tế mới trong cuộc họp sắp tới của Fed có thể khiến tháng 3 trở thành tháng then chốt đối với vàng. Các cuộc bầu cử quan trọng cũng có khả năng vẽ lại bản đồ chính trị trên thế giới.

Theo Hội đồng vàng thế giới (WGC), giá vàng thời gian gần đây có diễn biến trái chiều. Cuối tháng 2, giá đã giảm xuống còn 2.048 USD/ounce. Theo mô hình phân bổ lợi nhuận cho vàng của WGC, lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng mạnh.

Cùng với đó là hiệu suất vượt trội của nhóm cổ phiếu của các ông lớn công nghệ Mỹ gồm Apple, Amazon, Alphabet, Meta, Microsoft, Nvidia và Tesla có thể làm giảm sự quan tâm đến vàng.

Tuy nhiên sang tới tháng 3, mọi việc đã khác. Giá vàng thế giới liên tục tăng chạm đỉnh lịch sử. Thậm chí, kim loại quý còn tiệm cận rất sát ngưỡng 2.200 USD/ounce.

Trong khoảng thời gian còn lại của tháng 3, các nhà phân tích của WGC đánh giá rằng 2 sự kiện sắp tới ở Trung Đông và Mỹ sẽ đóng vai trò quan trọng đối với giá vàng.

"Bản thân cuộc bầu cử Quốc hội ở Trung Đông, cụ thể là Iran không tạo ra làn sóng. Tuy nhiên, những người tiêu dùng nước này là những nhà đầu tư vàng lớn thứ 6 thế giới và cuộc bầu cử có thể mở đường cho một đợt sóng có lợi cho vàng từ bất ổn địa chính trị", WGC nhấn mạnh.

Sự kiện đặc biệt quan trọng khác là cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) diễn ra vào tháng 3. Cuộc họp này sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư dữ liệu đầu tiên về xu hướng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kể từ khi chính sách ôn hòa được xác lập vào tháng 12.

"Mặc dù thị trường đã đưa ra dự báo về mức độ cắt giảm, nhưng vẫn còn nhiều lập luận ủng hộ và phản đối trái chiều", WGC đánh giá.

WGC lưu ý rằng năm 2024 có nhiều rủi ro về sự kiện chính trị vì một loạt cuộc bầu cử quan trọng có khả năng vẽ lại bản đồ chính trị trên thế giới. Một số cuộc bầu cử còn có ý nghĩa xuyên biên giới, làm tăng sự chồng chéo giữa chính trị và địa chính trị, và điều đó quan trọng đối với các nhà đầu tư.

Năm 2023, những nhà đầu tư nắm giữ vàng, đặc biệt là ở Trung Đông và châu Âu, không sẵn sàng bán ra khi đối mặt với giá cao và kinh tế khó khăn. Cùng với đó, WGC ước tính rằng lượng vàng tái chế đã giảm 30 tấn, từ 100 xuống còn 70 tấn vào năm 2023.

"Do đó, rủi ro địa chính trị là yếu tố rất quan trọng. Chúng tôi phải theo dõi chặt chẽ các cuộc bầu cử trong vài tháng tới và đánh giá xem chúng có ý nghĩa gì với vàng", WGC chỉ rõ trong báo cáo.

Bên cạnh các biến số địa chính trị, Fed vẫn là động lực lớn nhất thúc đẩy giá vàng trong tháng 3 và WGC cho rằng các sự kiện gần đây khiến cuộc họp sắp tới này của FOMC trở nên đáng mong chờ.

Các nhà phân tích của hội đồng tin rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra trong năm nay và rủi ro suy thoái của kinh tế Mỹ vẫn đang trong tầm kiểm soát.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

XAU/USD

Gold Spot US Dollar

Xem PTKT

2338.12

+5.59 (+0.24%)

Biểu đồ mã XAU/USD

2,337.68

+7.22 (+0.31%)

Biểu đồ mã Gold
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại