menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

13 bí quyết quản lý tiền bạc của một triệu phú tự thân

Trong suốt sự nghiệp của mình, Steve Adcock đã làm việc với nhiều người giàu có và thay vì ghen tị, ông học hỏi những điều tốt từ họ.

Steve Adcock là một chuyên gia tài chính và viết blog về cách đạt được độc lập tài chính. Từng là nhà phát triển phần mềm, Steve nghỉ hưu sớm ở tuổi 35. Dưới đây là chia sẻ của ông về một số bí quyết quản lý tiền bạc.

Tôi sẽ nhớ ngày 23/12/2016 trong suốt phần đời còn lại của mình. Đó là ngày cuối cùng làm công việc toàn thời gian của tôi.

Vợ tôi và tôi nghỉ hưu sớm lần lượt ở tuổi 33 và 35 sau khi tích lũy được 870.000 USD khi làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Nhờ thị trường, tài sản của chúng tôi đã tăng lên 1 triệu USD ngay sau đó.

Tôi sinh ra không giàu có. Chúng tôi cũng không tự kinh doanh. Không ai trong chúng tôi được thừa kế tài sản. Chúng tôi thậm chí không làm thêm vào thời điểm đó. Chúng tôi tích lũy tài sản theo cách cổ điển - bằng cách làm việc chăm chỉ và tuân thủ các nguyên tắc quản lý tài chính chiến lược.

Dưới đây là 13 điều đơn giản mà tôi đã thực hiện, giúp tôi thoát khỏi cuộc sống công việc sau 14 năm đi làm.

1. Tôi đã bỏ qua lời khuyên “hãy theo đuổi đam mê của bạn”

Niềm đam mê của chúng tôi, có xu hướng thiên về sáng tạo, không phải lúc nào cũng có thể thanh toán được các hóa đơn. Còn điểm mạnh của tôi thì có thể.

Ví dụ, niềm đam mê của tôi là nhiếp ảnh. Nhưng thế mạnh của tôi là về khoa học máy tính. Năm 2004, mức lương khởi điểm với vị trí kỹ sư phần mềm là 55.000 USD, và đến năm 2016, tôi đã kiếm được hơn 100.000 USD. Tôi không chắc mình sẽ kiếm được bao nhiêu tiền nếu tôi chọn theo đuổi đam mê của mình.

Mặc dù việc kết hợp sở thích của bạn với một nghề nghiệp được trả lương cao và có khả năng đáp ứng thị trường là điều hoàn toàn có thể nhưng điều này hiếm khi xảy ra. Hãy tạo lập sự nghiệp từ những gì bạn giỏi.

2. Tôi học được từ các triệu phú

Trong suốt sự nghiệp của mình, tôi đã làm việc với nhiều người giàu có. Thay vì ghen tị với họ, tôi ghi chép lại.

Tôi sẽ không bao giờ quên Brian, người tôi đã làm việc cùng sau khi học đại học. Anh ấy hơn tôi vài tuổi và lái chiếc Honda Accord sáu năm tuổi. Mặc dù là một triệu phú nhưng anh vẫn đeo một chiếc đồng hồ Casio rẻ tiền và không mặc quần áo hàng hiệu.

Brian luôn là người đầu tiên trong văn phòng, không bao giờ bị cuốn vào các câu chuyện chính trị công sở, và thường tình nguyện nhận nhiều trách nhiệm hơn. Anh không kiếm được quá nhiều tiền. Thay vào đó, anh tạo ra tài sản của mình bằng cách đầu tư và kiểm soát chi tiêu.

3. Tôi không giao du với những người có lối sống tiêu cực

Nếu bạn chỉ đi chơi với những người thích uống rượu ở quán bar và tiêu tiền, rất có thể bạn sẽ làm theo những thói quen tiêu tiền đó.

Tôi đã nâng cấp cuộc sống của mình bằng cách nâng cấp bạn bè của tôi. Tôi kết nối với những người làm việc tốt nhất trong văn phòng. Tôi đã dành thêm thời gian với những người thành công hơn tôi. Nhiệm vụ của tôi là xây dựng mối quan hệ với họ. Những thói quen của họ đã ảnh hưởng đến tôi. Chúng tôi tạo động lực cho nhau.

Tôi bắt đầu đưa ra những quyết định tốt hơn về tiền bạc và cắt giảm rượu. Tại nơi làm việc, tôi thường xuyên tăng ca và tôi yêu cầu tăng lương và thăng chức - giống như những người có thành tích cao đã làm. Điều này đã có hiệu quả.

4. Tôi đã tận dụng công việc

Tôi đã gửi tiền vào quỹ tiết kiệm và nhận được khoản tiền lợi tức từ công ty. Đây là khoản tiền miễn phí từ công ty.

Một số công ty cũng cung cấp Tài khoản Tiết kiệm Y tế, hoặc HSA, để giúp nhân viên tiết kiệm tiền trước thuế cho các chi phí y tế đủ tiêu chuẩn như các khoản khấu trừ và thuốc men. Sau khi bạn bước sang tuổi 65, tiền không sử dụng có thể được rút cho bất kỳ mục đích nào.

Công việc toàn thời gian của bạn cũng có thể cung cấp các cơ hội giáo dục và đào tạo để giúp nâng cao các kỹ năng như lập trình máy tính, kế toán và quản lý thời gian. Những kỹ năng này có thể được sử dụng để được thăng chức và tăng lương trong suốt sự nghiệp của bạn.

5. Tôi đã chuyển công ty 5 lần trong 14 năm

Nhận một công việc mới thường là cách dễ dàng nhất để được tăng lương vì thương lượng mức lương cao hơn là một phần tự nhiên của quá trình này.

Tôi được tăng 15% đến 20% mỗi khi chuyển công ty. Con số này vượt xa mức tăng thông thường, 3% mà nhiều nhà tuyển dụng đưa ra cho nhân viên của họ.

Chỉ cần lưu ý không chuyển công ty quá thường xuyên. Cố gắng duy trì mỗi vị trí trong ít nhất một năm, bởi vì một số nhà tuyển dụng sẽ không tuyển những ứng viên thay đổi công việc thường xuyên. Quá trình tuyển dụng và giới thiệu rất tốn kém.

6. Tôi đã tự động hóa mọi thứ

Tôi đã sử dụng các khoản khấu trừ tiền lương tự động cho các tài khoản tiết kiệm và hưu trí. Tôi cũng đã sử dụng chuyển khoản ngân hàng tự động để đóng góp tiền vào tài khoản môi giới của mình. Điều này đã giúp đảm bảo rằng tôi tiết kiệm tiền từ mỗi lần nhận lương.

Tôi cũng đăng ký thanh toán hóa đơn tự động cho các tiện ích như điện, nước và thậm chí một số thẻ tín dụng. Tôi không bao giờ bỏ lỡ một lần thanh toán nào và tránh được các khoản phí trả chậm, trả lãi và các khoản phạt khác.

7. Tôi phớt lờ những kẻ tị hiềm

Một phần không may khi làm bất cứ điều gì quan trọng là bạn sẽ bị ghét. Đôi khi, bạn sẽ gặp điều này rất nhiều.

Mọi người sẽ chỉ trích bạn vì đã tiêu tiền một cách khác người. Bạn có thể mất bạn bè nếu bạn từ chối những giờ vui vẻ hàng tuần tại các quán bar địa phương. Không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng bỏ qua sự ghét bỏ là điều không thể thiếu để tạo nên sự giàu có.

8. Tôi đã bỏ qua sự ghen tị

Chỉ vì hàng xóm của bạn mua một chiếc xe hơi, thuyền hoặc nhà mới không có nghĩa là bạn cần phải làm như vậy.

Cách tốt nhất để bỏ qua sự ghen tị là tập trung vào mục tiêu của chính bạn. Vợ tôi và tôi nói về hy vọng tương lai của chúng tôi hàng đêm khi chúng tôi dắt chó đi dạo quanh khu phố. Điều này đã giúp chúng tôi luôn tiến về phía trước và trở thành điều quan trọng nhất trong tâm trí của chúng tôi.

Chúng tôi đã không để thói quen chi tiêu của người khác ảnh hưởng đến của mình.

9. Tôi ưu tiên đối thoại cởi mở

Thường thì vợ chồng có những ý kiến khác nhau về thói quen chi tiêu, mục tiêu và ước mơ. Nếu không được kiểm soát, những khác biệt này có thể gây ra tranh cãi và các vấn đề khác trong mối quan hệ khiến bạn không đạt được mục tiêu tài chính của mình.

Mối quan hệ lành mạnh phụ thuộc vào giao tiếp cởi mở với các đối tác của bạn. Điều này giúp bạn biết được sự phù hợp với mục tiêu và điều gì khiến bạn hạnh phúc.

Việc nói về mục tiêu tương lai của chúng tôi hàng ngày khiến vợ chồng tôi luôn quan tâm đến những gì bản thân mong muốn đối với tương lai của mình và những bước chúng tôi sẽ thực hiện ngay bây giờ để biến điều này thành hiện thực.

10. Tôi ưu tiên sức khỏe của mình

Cuộc sống không chỉ có tiền. Hơn hết, sức khỏe là ưu tiên hàng đầu của tôi. Sức khỏe tốt giúp bạn hạnh phúc và làm việc hiệu quả hơn, đồng thời cũng làm giảm nguy cơ phát sinh các chi phí y tế không mong muốn.

Năm 2007, tôi mất dáng và không khỏe mạnh. Tôi quyết định thay đổi lối sống của mình bằng cách ăn uống tốt hơn và tập thể dục thường xuyên. Trong hai năm tiếp theo, tôi đã giảm được 70 pound và có được thân hình đẹp nhất trong đời.

Hôm nay tôi 41 tuổi và vẫn tiếp tục tập tạ hàng ngày. Năm nay, vợ tôi và tôi đã chi 10.000 USD để xây dựng một phòng tập thể dục dành riêng cho gia đình trên diện tích 7 mẫu đất của chúng tôi (khoảng hơn 28.000 m2). Đó là số tiền có ích nhất mà chúng tôi từng chi tiêu.

11. Tôi tránh phải trả nợ thẻ tín dụng

Người Mỹ đang gánh khoản nợ thẻ tín dụng hơn 840 tỷ USD. Lãi suất cực kỳ cao, khiến nợ thẻ tín dụng trở thành khoản nợ tồi tệ nhất trong tất cả các loại nợ.

Tôi chưa bao giờ trả một USD nào bằng tiền lãi thẻ tín dụng và tôi nợ bố tôi rất nhiều. Ông đã dạy tôi rằng nợ thẻ tín dụng là không thể chấp nhận được, dù chỉ trong một tháng. Đối với nhiều người, thẻ tín dụng quá dễ dàng để tiêu số tiền mà họ không có. Đó là một thói quen có thể nhanh chóng vượt khỏi tầm kiểm soát.

Tôi sử dụng thẻ tín dụng như một sự tiện lợi. Bảo mật và những tiện ích mà các loại thẻ tín dụng đem lại rất hữu ích đối với tôi, nhưng đó là vì tôi trả hết số tiền tiêu thẻ hàng tháng. Đó là lý do lớn khiến tôi có thể nghỉ hưu ở độ tuổi ngoài 30.

12. Tôi luôn chấp nhận thử thách

Ngay cả khi tôi không biết làm thế nào để làm một công việc mà tôi được đề nghị. Tôi sẽ luôn chấp nhận thử thách và tìm cách thực hiện.

Tôi nhớ vào một ngày thứ sáu tại văn phòng, tôi được gọi đến một cuộc họp với CEO của công ty tôi đang làm việc. Tôi đã rất lo lắng khi tham gia, nhưng hóa ra đó lại là cơ hội nghề nghiệp tốt nhất mà tôi từng có được.

Công ty đã sa thải toàn bộ đội ngũ quản lý phía trên tôi và họ muốn tôi làm giám đốc công nghệ thông tin. Là một nhà phát triển phần mềm cấp thấp, bước nhảy vọt lớn đó có vẻ khó khăn. Tôi chưa bao giờ làm quản lý trước đây và cảm thấy hoàn toàn không được chuẩn bị cho một sự thăng tiến lớn như vậy.

Tâm trí tôi bảo tôi phải nói “Cảm ơn, nhưng không”, tuy nhiên cuối cùng tôi cũng chấp nhận. Tôi đã đặt nhiều câu hỏi, tìm người cố vấn và thu được kinh nghiệm cần thiết để phát triển toàn bộ sự nghiệp của mình từ thời điểm đó trở đi.

13. Tôi ngừng đi bar

Thuở mới vào nghề, tôi thường đi bar cùng đồng nghiệp. Mỗi chuyến đi, tôi sẽ chi từ 70 đến 100 USD cho đặc quyền uống rượu. Trong hơn một tháng, thói quen đi bar của tôi đã rút cạn ví của tôi từ 350 USD đến 400 USD.

Một ngày nọ, tôi quyết định bắt đầu bỏ qua các chuyến đi bar. Thay vào đó, tôi đã đầu tư số tiền này và nó đã góp phần tạo số tài sản trị giá 1 triệu USD mà tôi đã tạo được lúc 35 tuổi.

Hãy quản lý chi tiêu cho rượu và các khoản tốn kém cho đồ uống như cà phê của bạn. Thỉnh thoảng đi ra ngoài thì không sao, nhưng nếu nó trở thành thói quen, bạn đang làm giảm chất lượng của bản thân trong tương lai bằng cách tiêu nhiều tiền hơn mức cần thiết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại