menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Duong Tong

10 Lời Khuyên Khắc Phục Nỗi Sợ Đám Đông Khi Thuyết Trình Cho Nhà Quản Lý

Nỗi sợ nói trước đám đông là nỗi ám ảnh hàng đầu ở người lớn, đặc biệt là đối với nhiều người học tập và làm việc ở môi trường công sở, trường học. Nhưng điều đó hoàn toàn bình thường và bạn không phải là người duy nhất mắc phải hội chứng này. Đừng lo lắng vì trong blog sau, chúng ta sẽ thảo luận về các triệu chứng sợ nói trước đám đông và nguyên nhân đằng sau, đồng thời tôi sẽ hướng dẫn các chiến lược thực tế để khắc phục nỗi sợ đám đông của bạn một cách hiệu quả.

Các triệu chứng của nỗi sợ sân khấu là gì?

Có đến 75% trong số chúng ta sợ hãi khi chỉ nghĩ đến việc phải phát biểu trước đám đông, công cộng. Điều này phổ biến nhất ở London, nơi có trung bình hơn 60.000 lượt tìm kiếm mỗi tháng cho những chủ đề như “sợ nói trước công chúng” và “cách vượt qua nỗi lo lắng khi nói trước đám đông”. Để bạn nhận ra vô số trạng thái mà chứng sợ sân khấu có thể biểu hiện, sau đây là các triệu chứng phổ biến nhất: Khô miệng, giọng yếu, thở nhanh hoặc nông, run rẩy, lòng bàn tay đổ mồ hôi, bụng căng cứng, buồn nôn và trong những trường hợp nghiêm trọng, thậm chí là hoảng loạn, nói không kiểm soát.

Sự gia tăng sản xuất adrenaline trong cơ thể là nguyên nhân chính gây ra những triệu chứng này. Chất này xuất hiện khi bạn có cảm giác sợ hãi, giận dữ hoặc thích thú quá độ. Đó là phản ứng “chống lại, lẩn trốn hoặc đóng băng” vẫn tồn tại ở con người mặc dù chúng ta không còn cần đến nó nữa. Tuy nhiên, bộ não và cơ thể của bạn lại lầm tưởng rằng bạn đang gặp nguy hiểm đến tính mạng. Chỉ cần lo lắng về việc quên mất những gì mình định nói, tự biến mình thành trò hề hoặc sợ người khác sẽ nghĩ gì về mình, tất cả đều có thể kích hoạt bản năng tự nhiên là “chống lại, lẩn trốn hoặc đóng băng”.

Để bắt đầu kiểm soát hay khắc phục nỗi sợ đám đông này, nhà quản lý cần hiểu một số nguyên nhân gây ra chúng.

Điều gì khiến nỗi sợ nói trước đám đông trỗi dậy?

Chứng sợ sân khấu có thể được gây ra bởi sự lo lắng. Nguyên nhân chính của sự lo lắng này thường xuất phát từ 3 nguyên do sau:

1. Thiếu sự chuẩn bị

Không có đường tắt khi chuẩn bị và lập kế hoạch cho bài thuyết trình. Công việc khó khăn phải được thực hiện trước khi bạn bắt đầu trình bày bài diễn thuyết của mình. Benjamin Franklin đã từng nói một câu nổi tiếng: “Thất bại trong chuẩn bị chính là chuẩn bị cho sự thất bại!”.

Chìa khóa để khắc phục điều này là tập trung vào 3 công việc chính trong giai đoạn chuẩn bị:

Đầu tiên, hãy xem xét bài thuyết trình của bạn từ quan điểm của khán giả. Nếu bạn là họ, bạn muốn nghe điều gì? Tại sao bạn lại muốn nghe? Loại thông tin nào sẽ thú vị đối với bạn? Ý tưởng nào sẽ có giá trị nhất? Nói một cách đơn giản, nội dung của bạn càng tập trung vào nhu cầu của khán giả thì bạn càng cảm thấy tự tin hơn khi chia sẻ bài thuyết trình của mình.

Thứ hai, dành thời gian đáng kể để đảm bảo bài thuyết trình của bạn kể một câu chuyện rõ ràng và hợp lý, truyền tải thông điệp một cách hấp dẫn.

Cuối cùng, hãy luyện tập và luyện tập cho đến khi bạn cảm thấy tự tin – hãy luyện nói thành tiếng và lặp lại nhiều lần, bạn có thể thấy việc tự quay lại sẽ là một cách đánh giá bản thân có ích.

2. Nghĩ rằng khán giả ở đó chỉ để phê bình

Sợ nói trước đám đông không phải là hiếm gặp và hầu hết mọi người đang lo sợ người khác đánh giá, nhưng hãy thử đặt mình là khán giả bằng cách nhớ lại lần cuối cùng bạn ngồi nghe thuyết trình là khi nào. Bạn muốn người thuyết trình trình bày và giúp bạn hiểu được thông điệp của họ hay bạn chỉ ở đó để tìm lỗi? Chắc chắn là bạn mong muốn sẽ nhận được một giá trị gì đó từ người diễn thuyết.

10 Lời Khuyên Khắc Phục Nỗi Sợ Đám Đông Khi Thuyết Trình Cho Nhà Quản Lý

Không ai mong muốn tham dự phiên thuyết trình chỉ để bàn tán về quần áo, tóc tai, giọng nói hay trình độ của bạn, mà… (Nguồn: Sưu tầm)

…hãy nhớ rằng, khán giả đến đó không phải vì luôn chú tâm vào việc chỉ trích mà là để lắng nghe và học hỏi, vì vậy hãy giúp họ làm điều này và cố gắng tập trung đưa ra những cách để thu hút khán giả vào bài thuyết trình nhằm lôi kéo và giữ chân họ đồng hành cùng bạn trên hành trình.

3. Chủ nghĩa hoàn hảo

Nếu bạn vẫn cảm thấy lo lắng sau khi thực hiện đầy đủ bài thuyết trình của mình, thì có thể bạn đang rơi vào hội chứng “chủ nghĩa hoàn hảo”. Có lẽ bạn đang đặt tiêu chuẩn quá cao và tạo thêm áp lực cho chính mình. Hãy nhớ rằng không ai là hoàn hảo cả. Vì vậy hãy cố gắng đặt cho mình những mục tiêu và tiêu chuẩn thực tế. Chấp nhận rằng làm tốt nhất những gì bạn có thể làm sẽ là quá đủ rồi.

Việc loại bỏ 3 suy nghĩ sợ nói trước đám đông trên chắc chắn sẽ giúp bạn giảm bớt lo lắng khi thuyết trình. Nhưng chúng ta còn có thể làm gì khác? Trong phần tiếp theo này, cùng tôi xem xét 10 lời khuyên bạn nên làm trước khi bắt đầu thuyết trình trước đám đông.

10 lời khuyên thiết thực giúp nhà quản lý khắc phục nỗi sợ đám đông khi thuyết trình

* Trước khi thuyết trình:

1. Kỹ thuật thở 3-4-5

Tìm một nơi nào đó thoải mái, lý tưởng nhất là nằm hoặc ngồi trên một chiếc ghế. Nhắm mắt lại và hít một hơi thật sâu trong 3 giây, nín thở trong 4 giây, sau đó thở ra trong 5 giây. Việc làm này rất dễ, hãy cố gắng làm chính xác. Chỉ sau ba phút, bạn sẽ thực sự nhận thấy sự khác biệt trong tâm trạng và trạng thái tinh thần của mình.

2. Thư giãn

Đối với hoạt động này bạn thực sự cần phải nằm xuống. Đó là điều bạn có thể dễ dàng kết hợp vào thói quen buổi sáng hoặc buổi tối khi đang trên giường. Nhắm mắt lại, thở sâu và đều. Hãy thử nghĩ về một nơi mà bạn yêu thích và gắn liền với sự bình yên. Hãy nghĩ về mùi và âm thanh mà bạn có thể trải qua nếu bạn ở đó. Bây giờ hãy siết chặt đầu và cổ trong 5 giây rồi thư giãn. Có ý thức vào việc đầu và cổ của bạn chìm sâu vào gối trong 10 giây nữa.

Sau đó, hãy siết chặt vai trong năm giây rồi thư giãn. Mỗi khi bạn để tâm thoải mái, hãy tưởng tượng rằng bạn đang chìm sâu hơn vào một chiếc gối mềm mại. Thực hiện theo cách của bạn trên cơ thể bằng kỹ thuật tương tự; cánh tay, ngón tay, bụng,… cho đến tận ngón chân của bạn. Nếu thực hành bài tập này thường xuyên, bạn sẽ thấy rằng mình có thể đạt được trạng thái thư giãn chỉ trong vài phút và giữ cho tinh thần thoải mái, khỏe mạnh trong mọi lúc.

10 Lời Khuyên Khắc Phục Nỗi Sợ Đám Đông Khi Thuyết Trình Cho Nhà Quản Lý

Hãy để bản thân thư giãn trước khi bước vào buổi diễn thuyết thay vì cứ cố gắng học thuộc hay xem lại những gì cần nói, bởi điều này bạn đã phải nắm vững từ ngày hôm trước (Nguồn: Sưu tầm)

3. Hình dung đến thành công

Các vận động viên chuyên nghiệp luôn sử dụng những kỹ thuật như thế này để cải thiện sự chuẩn bị tinh thần trước cuộc thi. Đứng ở tư thế thoải mái, thư giãn và thẳng đứng. Hai tay thả lỏng, hai chân rộng bằng vai, đầu và cổ thư giãn.

Hãy nhắm mắt lại và hình dung xem thành công sẽ đến với bạn như thế nào. Hãy tưởng tượng bạn đang trình bày bài thuyết trình hay nhất từ ​​trước đến nay. Hãy tưởng tượng bạn mạnh mẽ và tự tin khi khởi đầu ra sao. Hãy tưởng tượng khán giả trong buổi thuyết trình của bạn – mỉm cười, gắn bó và đánh giá cao. Và cuối cùng, tưởng tượng kết thúc bài thuyết trình của bạn – đạt được kết quả như mong muốn cùng những tràng pháo tay.

Bộ não là một công cụ mạnh mẽ, vì vậy hãy sử dụng nó để biến những suy nghĩ tiêu cực, nỗi sợ nói trước đám đông của bạn thành những suy nghĩ tích cực và tạo động lực!

4. Biết trước không gian mà bạn sẽ thuyết trình

Nỗi sợ hãi về những điều chưa biết sẽ làm tăng mức độ lo lắng của chúng ta, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn biết mình sẽ thuyết trình ở đâu. Nếu bạn không thể tự mình tham quan trước không gian, hãy thu thập càng nhiều chi tiết càng tốt để bạn biết căn phòng trông như thế nào, rộng bao nhiêu, chỗ ngồi như thế nào, loại ánh sáng nào, màn hình đặt ở đâu, có sân khấu không? Hay bạn sẽ có micro chứ?

10 Lời Khuyên Khắc Phục Nỗi Sợ Đám Đông Khi Thuyết Trình Cho Nhà Quản Lý

Trải nghiệm trước không gian mà bạn trực tiếp thuyết trình sẽ giúp bạn làm quen và giảm căng thẳng trước buổi chính thức (Nguồn: Sưu tầm)

Bây giờ bạn sẽ cần lên kế hoạch về cách bạn sẽ di chuyển xung quanh khu vực khi thực hành bài thuyết trình của mình. Bạn sẽ đứng ở đâu khi bắt đầu bài thuyết trình, khi đưa ra 3 – 5 điểm chính và cả khi kết thúc. Luyện tập không chỉ là biết bạn sắp nói gì mà còn là hiểu cách kết hợp chuyển động và tận dụng tối đa không gian có sẵn. Nếu bạn không chắc chắn rằng việc di chuyển là một ý tưởng hay, hãy ứng dụng những ngôn ngữ cơ thể phù hợp.

5. Ghi nhớ kỹ những câu giới thiệu đầu

Một lời khuyên tốt là ghi nhớ câu mở đầu để bạn biết chính xác mình sẽ bắt đầu như thế nào. Tuy nhiên, đừng chỉ nghĩ về từ ngữ mà còn về giọng điệu của giọng nói, nơi bạn sẽ đứng, sự kết nối bằng mắt của bạn với khán giả và bất kỳ cử chỉ nào bạn có thể muốn kết hợp. Bạn càng loại bỏ được nhiều áp lực khi bắt đầu bài thuyết trình thì bạn sẽ càng cảm thấy tích cực hơn.

Mặc dù bạn không nên ghi nhớ toàn bộ kịch bản – rất dễ bị rơi vào trạng thái đóng băng nếu lỡ quên một vị trí hay bỏ sót điều gì đó – nhưng ít nhất bạn nên ghi nhớ các thông điệp chính từ mỗi phần hoặc “chương” của bài thuyết trình. Theo cách hiệu quả nhất, đây có thể chỉ là những từ/cụm từ riêng lẻ như cấu trúc của bài nói để giúp bạn nhớ lại câu chuyện tổng thể của mình.

* Khi bắt đầu thuyết trình:

6. Hãy là chính mình

Đây có lẽ là lời khuyên quan trọng nhất. Ngoài bất cứ điều gì khác, bạn sẽ thấy rõ ngay những bất lợi trong cách diễn đạt nếu bạn đang cố gắng trở thành một người không phải là chính mình. Vì vậy, hãy là con người đích thực của bạn. Hãy để cá tính và phong cách tự nhiên của bạn tỏa sáng, nó sẽ không chỉ giúp bạn thoải mái mà cả những người nghe khác nữa.

7. Tìm điểm tập trung

Một trong những điều mà bất kỳ ai cũng sợ khi nói trước đám đông đó là nhìn vào ánh mắt của khán giả. Nhiều người sợ hãi đến mức không còn nhận thức được mình đang nói gì hoặc quên là sẽ nói những gì.

Chính vì thế, hãy áp dụng giải pháp tìm một điểm nhìn khác trong phòng làm tâm điểm thị giác để bạn cảm thấy bình tĩnh hơn. Nó có thể là một đồ vật ở cuối phòng, hoặc có lẽ là một cửa sổ. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy lo lắng, chỉ cần tìm điểm tập trung của mình trong một hoặc hai giây, hít một hơi thật sâu rồi thiết lập lại tinh thần và cảm xúc. Đây có thể là một cách đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả để lấy lại sự bình tĩnh và phong thái trình bày của bạn.

8. Hãy mỉm cười

Đừng để sự căng thẳng quá độ ảnh hưởng đến cảm xúc trên gương mặt của bạn, mọi người sẽ không thích một người thuyết trình với tâm trạng lầm lì. Hãy chú ý đến biểu cảm gương mặt của mình, luôn giữ nụ cười thân thiện vì nó sẽ làm tăng mức endorphin của bạn. Vì vậy, tự nhiên bạn sẽ cảm thấy tâm trạng tốt, và nụ cười cũng khiến khán giả cảm thấy dễ chịu!

Ngoài ra, hãy đứng thẳng, đứng cao và cố gắng tỏa ra sự tự tin. Hãy tưởng tượng bạn đang thể hiện một hình ảnh mạnh mẽ, tự tin.

10 Lời Khuyên Khắc Phục Nỗi Sợ Đám Đông Khi Thuyết Trình Cho Nhà Quản Lý

Dù trong bất kỳ tình huống nào, việc giữ nụ cười hay vẻ mặt tươi tắn cũng khiến bạn kiểm soát căng thẳng tốt hơn cũng như giúp khán giả cảm thấy dễ chịu (Nguồn: Sưu tầm)

9. Sử dụng cử chỉ kết nối

Thay đổi giọng nói của bạn và sử dụng phong cách trò chuyện. Hãy thử tưởng tượng bạn đang trò chuyện với một người bạn tốt. Thay đổi giọng điệu trong suốt bài thuyết trình để phản ánh nội dung, những chỗ nào cần dồn cảm xúc thì nên cao giọng, tạo điểm dừng. Còn ngược lại, thì luôn giữ tông giọng vừa phải để khán giả đủ nghe rõ. Điều này sẽ làm cho câu chuyện của bạn trở nên sống động và thu hút khán giả.

Cử chỉ là một cách tuyệt vời để giải phóng nỗi sợ trước công chúng có thể tích tụ trong cơ thể chúng ta. Chúng cũng có thể tăng thêm sức nặng cho lời nói của bạn và tạo ra tác động. Tuy nhiên, hãy chắc chắn sử dụng chúng vào đúng thời điểm. Ví dụ như bạn không nên chỉ tay vào thẳng mặt người nghe hay để tay vào túi khi đang thuyết trình.

10. Tạm dừng khi cần thiết

Là một nhà quản lý, dù bạn có thế mạnh trong việc quản lý, cân đối thời gian cho kế hoạch luyện tập và chuẩn bị kỹ càng, bạn vẫn có thể cảm thấy căng thẳng vào một thời điểm nào đó trong buổi thuyết trình.

Nếu điều này xảy ra thì hãy nên tạm dừng, đừng cố gắng khi cả bạn cũng thấy bản thân mình không ổn. Trong 10 giây hay nhiều hơn là 5 phút, bạn có thể dừng để uống một ngụm nước, thay đổi vị trí đứng hoặc để khán giả có thể ra ngoài một lát. Đối với bạn, nó có thể có cảm giác như một khoảng thời gian dài nhưng chúng tôi hứa rằng khán giả sẽ không cảm thấy như vậy, đôi khi họ cũng đang chờ khoảng trống thời gian đó giống như bạn.

Tạm dừng lại cũng sẽ giúp bạn thiết lập lại và làm dịu thần kinh của mình. Trên thực tế, việc tạm dừng thậm chí có thể tăng thêm tác động và uy tín cho câu chuyện của bạn – chẳng hạn cựu tổng thống Mỹ, Barack Obama đã sử dụng điều này tốt hơn hầu hết mọi người trong các buổi diễn thuyết của ông.

Một lựa chọn khác là bạn có thể tận dụng khoảng nghỉ để thu hút khách hàng bằng cách hỏi xem có bất kỳ câu hỏi nào về những gì bạn đã trình bày trước đó hay không. Bạn có thể thực hành tạm dừng như một phần của thói quen bởi vì nó có thể rèn luyện cho bạn biết khi nào là nên dừng, dừng tại đâu để nội dung được ngắt một cách hợp lý mà không làm người xem bị cụt hứng.

Kết luận:

Đừng để nỗi sợ nói trước đám đông cản trở bạn trở thành một nhà quản lý giỏi. Không được nói với ai là bạn đang lo lắng, hãy thể hiện con người tự tin mà bạn muốn trở thành. Xét cho cùng, những điều trên đây không hẳn là lời khuyên, đó là những kỹ năng kinh doanh quan trọng mà đối với nhiều người trong chúng ta, đặc biệt là ở cấp độ người quản lý. Tôi hy vọng những kiến thức chia sẻ từ bài viết sẽ hữu ích cho kỹ năng thuyết trình của bạn, hãy tập luyện và trở thành diễn giả chuyên nghiệp trước công chúng.

Nguồn tham khảo: SecondNature

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Duong Tong

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả