VNM - Tăng trưởng vẫn vững chắc
DT thuần Q2/24 tăng 9,6% svck lên 16.656 tỷ đồng, ghi nhận mức DT cao kỉ lục của công ty.
Đây cũng là quý thứ 3 liên tiếp, VNM ghi nhận LN tăng trưởng 2 chữ số với LN ròng tăng trưởng 21,5% svck lên 2.600 tỷ đồng.
Chúng tôi dự phóng biên LN gộp cải thiện 0,9 điểm % svck trong nửa cuối năm 2024 và 0,2 điểm % svck trong năm 2025. Trong khi tỷ lệ chi phí BH&QLDN/DT tiếp tục duy trì ở mức 24,5%/24,6% trong năm 2024-25.
Thay đổi thương hiệu và sản phẩm mới giúp tăng thị phần
VNM ghi nhận DT tăng trưởng tích cực trong ba quý liên tiếp trong bối cảnh ngành sữa tăng trưởng âm. Chúng tôi nhận thấy những nỗ lực của DN trong việc thúc đẩy tăng trưởng doanh thu sau giai đoạn 2022-2023, bao gồm: 1) tái định vị thương hiệu và tăng cường hoạt động marketing nhằm kích cầu tiêu dùng, 2) tung ra các sản phẩm mới có giá trị gia tăng, tập trung vào các sản phẩm hướng tới sức khỏe phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng để mở rộng thị phần và 3) tăng cường thu hút khách hàng mới thông qua kênh TMĐT hoặc kênh y tế và nhà hàng. Chúng tôi kỳ vọng doanh thu của VNM sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép 5,4% trong 2023-26.
Tập trung vào các sản phẩm cao cấp thúc đẩy mở rộng biên lợi nhuận gộp
Chúng tôi duy trì dự phóng biên LN gộp cải thiện nhờ chi phí đầu vào giảm cũng như thay đổi danh mục sản phẩm – tập trung cao cấp hóa sản phẩm có chọn lọc (đặc biệt các sản phẩm sữa nước như Green Farm và sản phẩm sữa hạt như Super Nut). Do đó, chúng tôi kì vọng biên LN gộp cải thiện 0,9 điểm % svck trong nửa cuối năm 2024 và 0,2 điểm % trong năm 2025.
Thị trường quốc tế đóng góp vào tăng trưởng doanh thu
Chúng tôi dự báo doanh thu từ thị trường nước ngoài tăng 14,4% svck trong 2024, đặc biệt là từ Trung Đông và Campuchia, đóng góp 17,4% vào tổng doanh thu. Bất ổn chính trị tại Trung Đông đã khiến một số đối thủ rút lui và tạo ra cơ hội cho VNM tăng thị phần. Thị trường sữa đang phát triển tại Campuchia cũng mang lại tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ khi VNM được hưởng lợi từ việc tăng cường hoạt động tiếp thị và vị thế dẫn đầu trên thị trường này.
Định giá hấp dẫn so với các công ty tiêu dùng khác
So với các DN hàng tiêu dùng, VNM có mức P/E hấp dẫn 15,1 lần, thấp hơn so với mức P/E trung bình ngành là 20,4x mặc dù ROE và tăng trưởng LN ròng của VNM cao hơn.
Chia sẻ thông tin hữu ích