menu
24hmoney

Bài của Thịnh Trần SSI

Ảnh đại diện
SỰ CHÁN NẢN CỦA NĐT LÚC NÀY CÓ PHẢI LÀ CƠ HỘI?
Một nhịp hồi khá có thể sớm xuất hiện
1. KQKD Q4 tệ hại làm TT từ hấp dẫn bỗng trở nên kém hấp dẫn
Nhìn nhận một cách thực tế: Sự kiện Vạn Thịnh Phát năm ngoái đã mở ra cơ hội hấp dẫn chưa từng có, khi đưa định giá toàn TT về mức cực thấp dưới 10 lần (PE của VNINDEX lúc bình thường là 13-14 lần). Vì vậy, không quá bất ngờ khi các NĐT nước ngoài mua ồ ạt vào 2 tháng cuối năm. Bất chấp thị trường tăng mạnh trong khoảng thời gian ngắn, họ vẫn tự tin giải ngân hàng nghìn tỷ đồng.
Thế nhưng, càng về sau lực mua từ nước ngoài càng yếu dần. Bối cảnh đã thay đổi khi KQKD Q4 được công bố. Việc EPS toàn thị trường giảm mạnh đã khiến định giá TT từ mức hấp dẫn nhảy vọt lên mức kém hấp dẫn, từ đó hạn chế lực mua lan tỏa từ NĐT tổ chức và nước ngoài.
Rõ ràng, định giá VN-Index thực sự đã rất hấp dẫn trong Q4, nhưng mọi thứ đã thay đổi quá nhanh làm cho nhiều người không kịp hiểu tại sao.
SỰ CHÁN NẢN CỦA NĐT LÚC NÀY CÓ PHẢI LÀ CƠ HỘI?. Một nhịp hồi khá có thể sớm xuất hiện. 1. KQKD Q4 tệ  ...
- Nhìn vào bảng trên, có thể thấy TT đã có một đoạn nhảy vọt về định giá, nguyên nhân đến từ sự sụt giảm LN trong báo cáo Q4 vừa qua. Ảnh: FiinTrade -
2. VN-Index hiện tại
Sau khi bật lên không thành công từ trendline tăng giá ngắn hạn, TT mở rộng mức độ điều chỉnh về các mốc hỗ trợ sâu hơn ở 1050 và 1030. Việc điều chỉnh hiện tại mở ra hai cơ hội cho TT trong các tuần sắp tới: (1) Giúp kéo mặt bằng định giá toàn TT xuống trở lại vùng hấp dẫn, thu hút thêm dòng tiền; (2) Giúp chỉ số test lại kênh giảm giá trung hạn được hình thành trong năm 2022.
Cũng phải thừa nhận, chúng ta đã trải qua gần 3 tháng của TT tăng giá, kể từ đáy lớn 876. Lịch sử đã chứng minh, rất hiếm trường hợp TT tăng liên tục 2 quý. Thường là một quý tăng, một quý giảm hoặc đi ngang. Do đó, kịch bản đẹp nhất là VN-Index sẽ dao động trong biên ngang, cổ phiếu sẽ cực kỳ phân hóa.
Điểm tích cực hiện tại: Tuần vừa rồi điều chỉnh thanh khoản thấp và giảm dần. Điều này cho thấy TT rất dễ xuất hiện 1 phiên rũ bỏ để kết thúc nhịp giảm (giống đợt 26/12) trong nay mai. Bên cạnh đó, một số nhóm cổ phiếu như Dầu khí, BĐS KCN, Bán lẻ đã chững đà giảm.
Phiên hôm qua thị trường chủ đạo là giảm, việc kéo tăng chỉ diễn ra vào 15 phút ATC nên không thể tính là hành động giá rũ bỏ.
SỰ CHÁN NẢN CỦA NĐT LÚC NÀY CÓ PHẢI LÀ CƠ HỘI?. Một nhịp hồi khá có thể sớm xuất hiện. 1. KQKD Q4 tệ  ...
3. Có nên mua lúc này?
Cho đến hôm nay, thị trường đang cho thấy những tín hiệu đầu tiên về khả năng kết thúc điều chỉnh. Dòng tiền thông minh luôn biết cách tách biệt khỏi đám đông tại các điểm đảo chiều then chốt: Họ gom khi tâm lý bi quan chán nản bao trùm, và bán khi sự hưng phấn đang cao chót vót.
Vậy nên mua không?
>> Mua được, nhưng phải chờ thêm.
Và tất nhiên, chọn đúng cổ phiếu cũng là một yếu tố quan trọng trong bối cảnh phân hóa. Nhóm đầu tư công và các ngành liên quan (sắt thép, VLXD): KSB VCG HHV HPG HSG, Dầu khí: PVS PVD, Bất động sản Khu công nghiệp (hưởng lợi từ đầu tư hạ tầng): IDC KBC,... có thể là điểm đến của dòng tiền trong thời gian tới.
Nhà đầu tư lưu ý
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ