menu
24hmoney

Bài của Nguyễn Văn Tùng

Pro
Review một chút về #DGC - Hóa chất Đức Giang
Phải nói trong một năm trở lại đây, DGC trở thành một hiện tượng "siêu cổ phiếu" thực thụ của TTCK Việt Nam khi thỏa mãn được các tiêu chí
- KQKD đột phá/dòng tiền thu được từ HĐKD là thực tế chứ không phải book ảo
- Định giá của DN lên tầm cao mới - chiếm tỷ trọng không nhỏ trong danh mục của nhiều quỹ đầu tư tên tuối => Gía trị DN được công nhận (khác với các cp hàng móc cống đánh lên, tưởng vốn hóa là to nhưng chẳng quỹ nào công nhận điều đó - giống TH của ROS và họ FLC ngày trước)
- Gía cổ phiếu đã tăng rất nhiều lần kể từ khi sự thay đổi trong HĐKD - KQKD của DN đạt được rõ nét
- Sóng giảm mạnh đưa Vờ Ni từ 1500đ về 1150đ nhưng không bẻ gãy trend tăng dài hạn của DGC (Gía vẫn nằm trên Ma200; M100>M200)
- Triển vọng DN trong vài năm tới vẫn sáng do mở rộng quy mô, sản phẩm mới, dự án mới lên tới 10k tỷ sẽ bắt đầu triển khai từ quý 3/2022, dự kiến HĐ thương mại vào 2025.
Vậy ở thời điểm hiện tại, DGC có còn hấp dẫn hay không, đáng để Múc hay không có lẽ là câu hỏi rất nhiều người đang quan tâm.
Khi DGC ra báo cáo tài chính quý 2.2022, nhiều con số biết nói cho thấy tình hình tài chính của DN này rất lành mạnh bất chấp sự đi xuống của nền kinh tế.
1, Tiền mặt và các khoản có thể chuyển đổi thành tiền dễ dàng chiếm phần lớn tài sản: Với hơn 6k tỷ/11.4k tỷ tổng TS ( tức chiếm hơn 53%) thì hiếm có ông nào vượt mặt được DGC ở chỉ tiêu này. Tiền (và tương đương tiền) cao cho phép DN chống chọi tốt với các điều kiện khó khăn của môi trường kinh tế thay đổi, nhất là khi lãi suất có xu hướng tăng lên thì việc "đống tiền đem gửi/mua trái phiếu" kia sẽ càng sinh ra lợi tức tốt hơn cho DN. Hãy nhìn vào Doanh thu tài chính, cụ thể là lãi từ tiền gửi sẽ thấy trong 6T.2022, DGC thu được một mớ kha khá ở đây.
2. Nợ ít: ĐK tối quan trọng của DN để mà tồn tại được trong bối cảnh kinh tế suy thoái. Nợ nhiều là dở rồi, ông nào khôn thì phải giảm được nợ càng nhiều càng tốt trước khi cơn suy thoái, lạm phát, tăng lãi suất ập đến. Lúc đó thì chết không kịp ngáp. DGC có hệ số nợ cực thấp so với tổng tài sản, thể hiện rõ nhất là chi phí đi vay rất nhỏ so với lãi từ tiền gửi tk. Nợ thấp còn cho phép DN dám phiêu lưu hơn với các dự án mới mà không đem lại quá nhiều rủi ro. Nhìn TH của HPG thì chúng ta sẽ thấy, sự đón nhận dự án mới của DN này với NĐT không mặn mà khi mà DN sử dụng đòn bẩy khá lớn.
3. Dòng tiền thu được từ HĐKD dương, nếu chỉ nhìn BC lợi nhuận thôi để kết luận DN làm ăn được hay không thì hãy xem L14, hoặc tự doanh của các CTCK. Khi đó, Lãi lỗ của DN phụ thuộc vào sự lên xuống của các khoản tự doanh rõ mồn một, hay các khoản book LN ảo của DIG, CEO...để mà è cổ ra nộp thuế, trong khi lãi chỉ là đánh giá chênh lệch tài sản, chứ có thu được đồng nào đâu. Mà ở đây, DGC sản xuất - bán hàng thu tiền được cả mớ, tận mấy ngàn tỷ, gần tương đương với LN làm ra, tức là bán đến đâu thu tiền đến đấy, nợ phải thu ít, cho nên LN là thực, chất lượng hơn.
4. Chênh lệch tỷ giá cũng là điểm cộng tốt cho DGC, không những ở kỳ này mà các kỳ tới cũng vậy. Lãi tỷ giá đã chốt lên tới 84 tỏi trong 6T - con số không nhỏ đâu. Với tỷ trọng xuất khẩu lên đến 76%, thì nguồn tiền ngoại tệ thu được quy đổi ăn chênh lệch quả là con số lớn không thể xem thường. Khi tỷ giá còn chịu áp lực từ FED, có xu hướng có lợi cho những DN xuất khẩu thì họ vẫn được lợi. Cái hay hơn nữa là tuy lãi đến 84 tỷ, nhưng so với con số LN 6T.2022 là 3400 tỷ thì tỷ lệ % không đáng kể, chỉ 2,5% => chất lượng LN đến từ core lõi chứ không phải "ăn may" ở một thời điểm.
5. Biên lợi nhuận gộp bá đạo: BLNG của DGC lên tới 53%, vượt trội hơn hẳn so với các năm trước nhờ việc tự chủ được một phần lớn chi phí đầu vào. Mỏ quặng apatit có trữ lượng rất lớn ở Lào Cai cho phép DGC tự chủ ít nhất được 7 - 10 năm tới không phải lo lắng về biến động chi phí đầu vào kể từ đầu 2021. Tức là DGC còn đến trên 6 năm khai thác tẹt ga nếu có nhu cầu. Cái này em chỉ nghe mấy ông địa chất khảo sát thôi nhé, còn có thể nó khai thác > 10 năm không chừng.
6. Đây lại là một quý lãi kỷ luc, doanh thu cũng kỷ lục luôn, tức là chưa có đỉnh về KQKD. Vậy NĐT sẽ đặt câu hỏi, đâu là đỉnh, quý này đã là đỉnh chưa khi giá photpho vàng đang có xu hướng điều chỉnh với mức giảm 12% tính từ đỉnh. Khi mà ông Trung Quốc vẫn thiếu hụt năng lượng nội địa và hạn chế sản xuất các sản phẩm gây ô nhiễm môi trường thì giá phốt pho vàng vẫn neo cao. Bên cạnh đó, nhu cầu sp này của thế giới cũng tăng cao do đây là nguyên liệu chính để sản xuất chip phục vụ cho thiết bị 5G và sản xuất pin cho xe điện.
Nói tốt cho DGC cũng khá nhiều mặt rồi, quan điểm chung của em với ông Đức Giang này vẫn là hàng ngon cho nửa cuối năm 2022, đáng để quan tâm và đầu tư. Thanh khoản vài trăm tỏi/phiên đủ để size tiền to bé đều quất được. Nhưng cái hay là Floating thấp, không nhiều như mấy ông bank/bđs nên lại ngon trong bối cảnh dòng tiền hạn hẹp hơn so với năm trước. Qũy lớn như ông Dragon Capital cũng đẩy bớt bọn VHM VIC HPG ...ra để lấy chỗ ngồi vào DGC rồi. Gần đây bà con hay đồn bậy chuyện bác Vịn vương, nhưng giả sử nếu có thật thì mấy ông bank - bđs chết thôi, chứ ông Đức Giang này ngành nghề liên quan gì, có domino cũng không sập được, chỉ là nhiều người ôm tiền còn đang mong để vợt lấy giá rẻ hơn.
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ