24HMoney

Bài của Daniel Nguyen Invest

menu
Ảnh đại diện Pro
Ngay sau khi Mỹ nâng cấp quan hệ lên "Đối tác chiến lược toàn diện" với VN thì đồng minh của Mỹ là Nhật cũng nâng cấp quan hệ với VN thành "Đối tác chiến lược toàn diện".
Và giờ đây đồng minh tiếp theo của Mỹ là EU cũng muốn quan hệ với VN sâu và rộng hơn: nâng cấp "Đối tác chiến lược toàn diện" để không thua bạn kém bè.
Hôm qua 30/7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã hội đàm với Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), ông Josep Borrell Fontelles. Cuộc hội đàm nhằm thúc đẩy quá trình nâng cấp quan hệ Việt Nam - EU lên Đối tác Chiến lược Toàn diện:
📌 Quan Hệ Hiện Tại và Thành Tựu:
+ Quan hệ chính trị, kinh tế, quốc phòng:
Hai bên đã triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác và cơ chế đối thoại. Việt Nam là nước ASEAN đầu tiên có đầy đủ trụ cột hợp tác với EU.
+ Thương mại và đầu tư:
EU là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam với kim ngạch năm 2023 đạt 58,5 tỷ USD. Hiệp định EVFTA đã giúp thương mại hai bên tăng trưởng mạnh mẽ.
+ Hỗ trợ phát triển:
EU là nhà cung cấp viện trợ không hoàn lại lớn nhất của Việt Nam, góp phần thúc đẩy tiến trình hội nhập quốc tế.
📌Đề xuất hợp tác:
+ Hỗ trợ phát triển bền vững:
Việt Nam đề nghị EU duy trì ODA và hỗ trợ trong các lĩnh vực quản trị công, kinh tế xanh, phát triển nghề cá, và triển khai EVFTA.
+ Thẻ vàng IUU:
Việt Nam mong muốn EU gỡ bỏ thẻ vàng đối với xuất khẩu hải sản.
+ Đối tác chuyển đổi năng lượng:
Việt Nam đề nghị EU hỗ trợ triển khai Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) và thiết lập thị trường carbon.
+ Hợp tác trong các lĩnh vực mới:
Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong khoa học - công nghệ, môi trường, biến đổi khí hậu, và duy trì hòa bình khu vực.
📌 Ngành hưởng lợi.
Điểm qua thấy xuất khẩu và năng lượng hưởng lợi lớn . Ngoài ra còn nhiều ngành khác như Ngân hàng, BĐS KCN, đầu tư công...
Chúc ACE nhận được thông tin hữu ích và ra quyết định sáng suốt.!
Nhà đầu tư lưu ý
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ