menu
24hmoney

Bài của Hoàng Lê Minh Quang

Ảnh đại diện Pro
Mua cổ phiếu hay mua Thị trường? (P1)
Kính gửi Qúy Nhà đầu tư,
Em là Minh Quang – Chuyên viên tư vấn Công ty CP Chứng khoán SSI | 0909.776.871
VNIndex đã có phiên giảm -48.53 điểm (-3.92%) vào ngày 05/08, đây cũng là phiên giảm mạnh nhất trong 3 tháng qua. Đến phiên nay lại là 1 phiên tăng 22.21 điểm (+1.87%). Các phiên xanh/đỏ đan xen nhau xuất hiện liên tục, thông tin mỗi ngày đều rất nhiều, sẽ làm chúng ta chuyển hướng sự tập trung – xu hướng cứ đi tìm thông tin mới, tin đồn thổi và dự đoán xanh/đỏ mỗi ngày để tìm 1 sự an tâm cho tâm lý của mình.
Nhưng liệu rằng, xu hướng dự đoán xanh/đỏ mỗi ngày có giúp chúng ta có lợi nhuận bền vững hay không? Em sẽ cùng trao đổi với NĐT qua bài viết: Mua cổ phiếu hay mua Thị trường?
Nội dung bài viết gồm các phần chính sau:
I. Thông tin có quan trọng trên thị trường chứng khoán?
II. Chúng ta mua cổ phiếu, hay mua thị trường chung?
III. Nhận diện cơ hội trong lúc bối cảnh thị trường khó khăn
IV. Điểm danh các cổ phiếu được “chọn mặt gửi vàng”
I. Thông tin có quan trọng trên thị trường chứng khoán?
Mỗi ngày, chúng ta đón nhận rất nhiều thông tin, từ bạn bè, các trang tin tức, từ ti vi, hay từ chính môi giới của mình. Việc tiếp nhận các thông tin là tốt, và đối với em, thông tin là “gia vị” không thể thiếu, chiếm một phần quan trọng trong sự vận động của thị trường.
Nếu ngồi ngẫm nghĩ một chút, đa phần các hành động mua/bán của chúng ta, đều xuất phát từ các thông tin mà chúng ta nhận được. Vậy sự vận động của thông tin nó diễn ra như thế nào?
Mua cổ phiếu hay mua Thị trường? (P1). Kính gửi Qúy Nhà đầu tư,. Em là Minh Quang – Chuyên viên tư vấn  ...
Như đồ thị trên, có thể thấy thông tin đều xuất hiện trong mọi thời điểm của chu kỳ giá, tuy nhiên mỗi giai đoạn thì sự xuất hiện chiếm một vai trò khác nhau. Trong 4 giai đoạn tăng giá, không hẳn lúc nào thông tin tốt cũng là tích cực, và không hẳn lúc nào thông tin xấu cũng là tiêu cực, mà ở đó còn tùy vào vị trí xuất hiện của tin.
Một điều cần lưu ý, trong mỗi thời điểm chuyển giao các giai đoạn, thì đều có các thông tin nhiễu được tung ra. Việc chúng ta xác định được chu kỳ giá đang ở đâu, kết hợp với biết được thông tin nào là trọng yếu, sẽ giúp chúng ta xử lý được tốt hơn, tránh bị các tâm lý hưng phấn hay sợ hãi.
II. Chúng ta mua cổ phiếu, hay mua thị trường chung?
Câu hỏi trên rất thú vị, thật chất chúng ta kiếm lợi nhuận từ việc mua cổ phiếu, nhưng lại rất quan tâm về thị trường chung. Điều này cũng dễ hiểu, bởi vì “3/4 các cổ phiếu sẽ đi theo xu hướng thị trường chung”, và nó đánh vào tâm lý của NĐT. Tuy nhiên, có 1 điểm bổ sung mà chúng ta thường bỏ qua, đó là “xu hướng” ở đây là 1 xu hướng trung và dài hạn, chứ không phải biến động xanh/đỏ mỗi phiên.
Thị trường chung, là tập hợp của rất rất nhiều cổ phiếu, nên về mặt điểm số sẽ chịu nhiều sự chi phối của nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn. Nếu trong bối cảnh thị trường các công ty vốn hóa lớn hoạt động kinh doanh không hiệu quả, rất khó để thị trường chung tăng giá – nhưng điều đó không phản ánh rằng các cổ phiếu khác cũng sẽ đứng yên.
Mua cổ phiếu hay mua Thị trường? (P1). Kính gửi Qúy Nhà đầu tư,. Em là Minh Quang – Chuyên viên tư vấn  ...
Lấy ví dụ về cổ phiếu MWG – CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE) trong năm 2019. Từ giai đoạn tháng 4 -> tháng 10, VNIndex chỉ đi ngang trong biên độ 940 – 1000 điểm với thanh khoản thấp, chỉ 60 điểm thôi nhưng cổ phiếu MWG đã có mức tăng tốt hơn 60% trong vòng 5 tháng.
Ngoài MWG, nhóm cổ phiếu Bất động sản KCN cũng tạo nên mức tăng ấn tượng như PHR (+148%), NTC (+186%), hay FPT (+71%)... và còn rất nhiều trường hợp khác. Các doanh nghiệp này tăng giá, bởi chúng thuộc nhóm Vốn hóa trung bình, vừa và nhỏ, đồng thời có KQKD ấn tượng, có câu chuyện về tăng lợi nhuận tốt, làm chất xúc tác cho giá cổ phiếu.
Các trường hợp trên cho thấy, nếu trong năm 2019 NĐT quá quan tâm điểm số chung, lo ngại các phiên xanh/đỏ thì sẽ bỏ lỡ đi rất nhiều cơ hội tốt để sinh lãi cho mình. Vì vậy, chúng ta hãy mua cổ phiếu, chứ đừng mua thị trường chung.
Cùng chờ đón thêm phần 3 và phần 4 vào bài viết tiếp theo nhé. Follow Quang để có thêm nhiều bài viết giá trị hơn.
Nhà đầu tư lưu ý
3 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ