menu
24hmoney

Bài của Vũ Đức Thanh

Ảnh đại diện Pro
Maersk đã tạm ngừng vận chuyển hàng hóa qua eo biển Bab el-Mandeb trên Biển Đỏ do các cuộc tấn công nhằm vào các tàu của hãng. Biển Đỏ nối với Địa Trung Hải qua kênh đào Suez, hình thành tuyến vận tải biển ngắn nhất kết nối châu Âu và châu Á. Được biết, Kênh đào Suez đóng góp 12% vào hoạt động thương mại thế giới.
Trong ngày 26/12, Mỹ cho biết đã phối hợp với các đồng minh lập ra liên minh gồm hơn 20 nước để bảo vệ các tàu thuyền đi qua Biển Đỏ, một trong những tuyến hàng hải quan trọng đối với thương mại quốc tế.
Trong một thông báo đưa ra vào ngày Chủ nhật (24/012), Maersk cho biết: “Tính đến ngày 24/12/2023, chúng tôi đã được xác nhận rằng sáng kiến an ninh đa quốc gia ‘Người Bảo vệ Thịnh vượng’ (OPG) đã được thiết lập và được triển khai để giúp duy trì hoạt động thương mại đường biển qua Biển Đỏ/Vịnh Aden và khôi phục việc sử dụng kênh đào Suez như một cửa ngõ giữa châu Á và châu Âu”.
“Với sáng kiến OPG, chúng tôi sẵn sàng nối lại hoạt động vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ cả hướng về phía Đông và phía Tây”, Maersk cho biết.
Hãng vận chuyển này thông báo sẽ đưa ra thêm thông tin chi tiết trong vài ngày tới. Tuy nhiên, Maersk cũng thận trọng cảnh báo có thể đổi tuyến vận tải một lần nữa, tùy thuộc vào mức độ an toàn trong thời gian tới.
Trong ngày 19/12, Maersk cho biết sẽ đổi tuyến vận tải sang đi vòng qua châu Phi qua Mũi Hảo Vọng, đồng thời áp thêm phụ phí vận chuyển container đối với các chuyến hàng từ châu Á để bù đắp chi phí gia tăng vì hành trình vận chuyển dài hơn.
Trong khi đó, một vài hãng vận tải khác đã ngừng tuyến đi qua Biển Đỏ vì lo ngại về mức độ an toàn trong bối cảnh xuất hiện các cuộc tấn công của nhóm Houthi.
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

81.00

-0.30 (-0.37%)

Biểu đồ mã GMD

42.50

-1.85 (-4.17%)

Biểu đồ mã HAH
Xem thêm Xem thêm
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ