menu
24hmoney

Bài của Hồng Nhung

Ảnh đại diện Pro
“Hiểu mình” để đầu tư tốt hơn, tại sao không?
- "Em ơi, nay có mã nào mua được không?"
Đây là câu hỏi tôi nhận được nhiều nhất trong thời gian đi làm.
“Hiểu mình” để đầu tư tốt hơn, tại sao không?. - "Em ơi, nay có mã nào mua được không?". Đây là câu  ...
ĐÚNG...
Các nhà đầu tư đều có thể hỏi như thế để tìm kiếm cơ hội chóng vánh trên thị trường đang xanh tím kia. Thay vì phải mài mò lọ mọ ngồi đọc hết báo cáo này tới diễn đàn khác.
Ở độ tuổi đầu 20, khi mới tốt nghiệp và chân ướt chân ráo bước vào đời, có lẽ ai cũng từng đều mong muốn được “tìm thấy chính mình”. Và nếu tìm từ khóa này trên Google, những gì chúng ta thấy phần lớn là các triết lý sâu xa, hoặc các khóa tu tập, thiền định với lời hứa giúp bạn “đi vào bên trong” để hiểu mình từ sâu thẳm.
Thế nhưng, khi lao vào đời kiếm cơm, lao vào đời tìm cơ hội, tự dưng mình quên mất mình là ai? mình từng muốn gì? Câu chuyện chỉ còn gói gọn ở "kiếm tiền thôi em ơi, mã nào tăng là được".
Và đến khi nhìn lại, một đoạn đường đầu tư, bạn có thực sự "hiểu mình"?
“Hiểu mình” xuất phát từ những điều cơ bản nhất:
Trong cuộc sống, hiểu mình đơn giản như "Mình hợp chiếc váy hoa hơn cái quần jean này", "Mình sẽ tốt hơn nếu ở một mình thay vì tụ tập nhậu nhẹt". Hiểu mình chính là sống ở thực tại, lo thắng người thì loạn, lo thắng mình thì bình.
Và trong chuyện đầu tư, có bao giờ tự ngẫm lại rằng, nếu không có người mách bảo mua bán, bạn có tự kiếm tiền được không? Tôi đã từng khiến một khách hàng bất ngờ khi nói thế này:
“Hiểu mình” để đầu tư tốt hơn, tại sao không?. - "Em ơi, nay có mã nào mua được không?". Đây là câu  ...
Rõ ràng, khi hỏi MUA hay BÁN, nếu đơn giản chỉ trả lời mua được, bán được, thì sẽ không bao giờ hiểu bản chất vấn đề là tại sao phải hành xử như vậy. Và giống như giải toán, bạn biết được cách phân tích chứng minh, thì sẽ không bao giờ phải học thuộc công thức.
Còn không thì sao? mãi mãi chúng ta sẽ phải phụ thuộc vào người tư vấn mà không lớn lên được.
Họ không hiểu chính mình...
Sự thật là ở ngoài đời, bạn làm việc đủ đạt yêu cầu là đã muốn “hụt hơi” rồi chứ chưa nói đến xuất sắc. Và trong đầu tư, chỉ có 3/10 mã cổ phiếu bạn mua là có lời mặc dù bạn đã phân tích kỹ càng rồi. Thế nhưng đó mới là bình thường, mới là điều nên xảy ra. Chỉ có học từ chính mình, từ những thất bại mới là mãi mãi lưu lại trong tiềm thức lâu dài.
“Tự tin” khi đầu tư là thứ mỗi người nên có: hiểu mình đang có số vốn như thế nào, kế hoạch tài chính ra sao, sẽ hợp với phong cách đầu tư nào, và có dám chấp nhận rủi ro hay không để đạt điều mình mong muốn. Không ai có thể hiểu về tấm màn tài chính của chính bạn hơn bạn cả.
Như vậy khi đầu tư, bạn cũng có nhiều lựa chọn hơn.
Chúc nhà đầu tư sẽ "hiểu mình" hơn
Hồng Nhung FPTS
Nhà đầu tư lưu ý
10 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ