24HMoney

Bài của Nguyễn Ngọc Tâm

menu
Ảnh đại diện
HAH – Giá cước vận tải tăng, Giá cổ phiếu tăng
Báo cáo KQKD Quý 2/2024, HAH ghi nhận doanh thu đạt 949 tỷ và lợi nhuận sau thuế đạt 126.5 tỷ, phục hồi mạnh mẽ so với cùng kỳ năm trước khi tăng lần lượt +55% và +59%.
Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2024, HAH ghi nhận doanh thu tăng trưởng 31% nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 16% so với cùng kỳ, nguyên nhân do lợi nhuận trong quý 1 suy giảm.
Doanh thu của HAH tăng trưởng mạnh trong quý 2 nhờ việc mở rộng các tuyến dịch vụ đi nội địa ( Nghi Sơn, Chân Mây, Long An,..) và Quốc tế (Singapore, Ấn Độ, Malaysia,..) liên doanh với ONE để tự khai thác giá cước. Trong đó có sự đóng góp của 2 tàu mới: Haian Alfa (chạy liên doanh ONE), Haian Beta (đẩy đi cho thuê định hạn với giá 15k USD/ngày từ T5.2024).
Giai đoạn 2 quý cuối năm 2024, kỳ vọng KQKD của HAH sẽ tiếp tục được cải thiện nhờ:
- Sản lượng tự khai thác tiếp tục duy trì xu hướng hồi phục nhờ: (1)nhu cầu vận chuyển nội địa và quốc tế kỳ vọng tiếp tục hồi phục dần về cuối năm; (2)Xu hướng tập kết hàng hoá tại khu vực cảnh CMTV do các hãng tàu đa đạng các tuyến dịch vụ sau vụ việc tắc nghẽn tại cảng Singapore; (3)DN đẩy mạnh liên doanh với ONE
- Giá cước vận tải tăng mạnh trở lại hỗ trợ cho KQKD: tính từ đầu năm giá cước vận tải giao ngay trên thế giới đã tăng gần gấp đôi và tăng gấp 3 lần từ mức đáy của năm 2022. Kỳ vọng thời gian tới giá cước vận tải sẽ tiếp tục tăng, nguyên nhân đến từ: (1)xung đột leo thang tại Biển đỏ từ cuối năm 2023, nhiều cảng biển trong khu vực đã rơi vào tình trạng ùn ứ khiến thời gian và hải trình các tuyến vận tải tăng lên kéo theo chi phí; (2)Mùa cao điểm của hoạt động xuất khẩu rơi vào Quý 3 và Quý 4 sẽ thúc đẩy nhu cầu vận tải hàng hoá tăng cao. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2024 HAH đã tăng giá cước dịch vụ xếp dỡ tại cảng.
- Hoạt động cho thuê định hạn của HAH cũng kỳ vọng cải thiện so với cùng kỳ nhờ giá cước cho thuê định hạn đã hồi phục mạnh kể từ tháng 5/2024, hỗ trợ HAH ký mới các hợp đồng định hạn ở mức giá cao hơn, cụ thể tàu các tàu Haian West, East, View, Beta đã được cho thuê định hạn với giá 15k - 18k USD/ngày (cùng kỳ các tàu trên chủ yếu chạy tự khai thác), tàu Haian Charlie nhận vào T8.2024 cũng sẽ được đẩy cho thuê định hạn với 18K USD/ngày.
HAH – Giá cước vận tải tăng, Giá cổ phiếu tăng. Báo cáo KQKD Quý 2/2024, HAH ghi nhận doanh thu đạt  ...
Nhà đầu tư lưu ý
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ