menu
24hmoney

Bài của Nguyễn Tiến Đạt

Ảnh đại diện Pro
Giai điệu thị trường - chứng khoán phản ánh điều gì và vĩ mô nửa cuối năm nay!
Chào buổi chiều các bác, ngoài trời lại mưa râm ran và tâm em lại lan man nên lại ngoi lên đây viết ra vài dòng để thỏa trí tang bồng.
*NOTE: BÀI RẤT TÂM HUYẾT, DÀI NHƯNG HAY, CÁC BÁC NÊN ĐỌC HẾT!
Nếu các bác còn nhớ thì tầm này năm ngoái thị trường bắt đầu cú chạy nước rút trước khi đảo chiều sang xu hướng giảm vào khoảng cuối tháng 9 khi chúng ta có những thông tin, những hành động của ngân hàng nhà nước về việc bán tín phiếu và hút tiền trên thị trường M2 (thị trường liên ngân hàng), tỉ giá lúc đó còn thấp hơn bây giờ và thị trường sốn sang, nhốn nháo và đổ hết tất cả vấn đề vào vĩ mô, vào chính sách tiền tệ, từ đó ra đời cái câu: VĨ MÔ SÁNG TỐT HƠN VĨ MÔ CHIỀU
Cũng đã 1 năm trôi qua giờ chúng ta nhìn lại rằng liệu có thật sự là như vậy và chúng ta sẽ học được gì từ cái quá khứ đau đớn đó?Theo góc nhìn của em sau khi bình tĩnh nhìn nhận lại thì vĩ mô lúc đó chỉ là cái cớ, một cái tay để chúng ta vịn vào vì không dám nhìn vào bản chất của vấn đề! Như em luôn note trong những bài viết quan trọng của mình:
CỔ PHIẾU TĂNG GIÁ LÀ PHẢI GẮN VỚI LỢI NHUẬN ( CẢ CỔ RÁC CŨNG VẬY )
Vậy giờ chúng ta nhìn lại tại sao quý 3 lúc đó thị trường cắm đầu? Các bác nhìn hình bên dưới thôi, k cần nhìn số chỉ cần nhìn MÀU, nhìn vào quý 3/2023 chỉ toàn màu vàng và màu đỏ => chính cái này là lý do kiến cổ phiếu giảm từ đó làm thị trường đỏ lửa.
Giai điệu thị trường - chứng khoán phản ánh điều gì và vĩ mô nửa cuối năm nay!. Chào buổi chiều các  ...
Sau một quá trình đổ vỡ của thị trường, chúng ta - những nhà đầu tư đang dồi dào tiền vì lãi suất thấp, vì tiền rẻ, vì lúc đó vàng chưa tăng, vì lúc đó bđs chẳng mua chẳng bán được, giờ chúng ta sẽ mua gì ? chào mừng các bác đến với VNI, chúng ta đổ tiền vào cổ phiếu theo những câu chuyện được kể, được vẽ được tô, nào là tăng trưởng GDP nào là chính sách tài khóa, nào là tăng trưởng doanh thu lợi nhuận vì dự án A dự án B, trong khi thực tế nhiều khi cái dự án đó nó còn đóng băng như tình trạng đầu tư công trên giấy của năm nay vậy!Với việc kỳ vọng và thực tế không tương xứng thì quý ngài thị trường ( đám đông) sẽ tự điều chỉnh lại kỳ vọng của mình, vì bản chất không xứng với cái giá đó, giống như 1 chàng trai khoe mẽ với ny mình có nhà có xe đến khi bị phát hiện ra nhà là nhà xí và xe là xe lăn thì người con gái xinh đẹp đó sẽ rời đi thôi, rất dễ hiểu và đơn giản!
Tương tự các bác nhìn vào bảng dưới cũng giải thích được tại sao quý 4 với quý 1 lại kéo bank, lại sóng công nghệ viễn thông và hóa chất vì đơn giản 2 chữ thôi: LỢI NHUẬN
Vậy bản chất chứng khoán là gì, chứng khoán phản ánh điều gì?
Thứ nhất và quan trọng nhất, phải nhớ phải ưu tiên và phải dành sự quan tâm nhiều nhất: LỢI NHUẬN và Kỳ vọng về lợi nhuận sắp tới của doanh nghiệp, cái yếu tố này sẽ một phần bị ảnh hưởng bởi yếu tố vĩ mô tức là môi trường, nhưng chỉ tác động 1 phần thôi
Thứ hai, mức độ rẻ hay nói cách khác là tiền trong nền kinh tế có nhiều không, thứ giúp đánh giá cái này là lãi suất, nhưng lãi suất sẽ phải thay đổi theo hoàn cảnh vì nó là vấn đề điều hành chính sách.
Thứ ba, biến động ngắn hạn của dòng tiền, quỹ bán, nước ngoài bán, người nội bộ làm gì,… dòng tiền thông minh, niềm tin nhà đầu tư đang ra sao cái này nhìn thông qua phân tích kỹ thuật
Theo em 3 yếu tố trên là cách chính nhất rồi, nó sẽ tổng hòa vào tạo ra thứ chúng ta đang mua và bán gọi là CHỨNG KHOÁN
Vậy nên nhân vật chính của bức tranh vẫn là Lợi nhuận, còn vĩ mô, dòng tiền , vân vân mây mây chỉ là những phong cảnh khác tô điểm lên cho bức tranh xinh đẹp này.
VỀ VĨ MÔ NỬA CUỐI NĂM!
Sau khi làm rõ với các bác yếu tố quan trọng nhất là LỢI NHUẬN rồi thì em sẽ đánh giá yếu tố quan trọng nhứ 2 là vĩ mô trong nửa cuối năm nay.
Em sẽ dùng cụm từ là: ĐAU ĐỚN ĐỂ TRƯỞNG THÀNH
Các bác nhìn lại nửa đầu năm rồi, đặc biệt là khi tỉ giá lên cao, việc của các cụ bên trên là gồng mình ra, quay cuồng điên đảo tìm cách hãm cái đà tăng của tỉ giá lại? Theo các bác là vì sao? Đúng vậy vì điều hành chính sách cũng giống như một con người vậy: chỉ có 2 tay thôi.
Một tay chọn đè lãi suất xuống. giữ cho nó ở mức thấp để kinh tế còn ngóc đầu dậy, để doanh nghiệp làm ăn đễ thở hơn => ưu tiên phát triển và hồi phục kinh tế và rõ ràng kinh tế đang hồi phục rất tốt
Tay còn lại phải ghìm cương con ngựa tỉ giá: phải giữ con ngựa này thì nước ngoài họ mới rót vốn vào kinh doanh ở nước mình, mình là nước đang phát triển, GDP phụ thuộc nhiều vào xuất nhập khẩu và vốn FDI nên tỉ giá ổn định thì nội cũng an tâm làm mà ngoại cũng an tâm mà đầu tư, chứ để tỉ giá nhảy múa thì ai đâu mà dám vào làm ăn cùng
Bởi khi 2 tay đều vướng bận như vậy thì buộc phải lấy thóc giống ra mà ăn, chính là Dự trữ ngoại hối, dự trữ ngoại hối nó giống như thóc giống của ông bà ta ngày xưa vậy, phải ăn chi cho cẩn thận, vì dành dụm mãi mới có, xài hết thì coi như lúc khẩn cấp chẳng có gì mà xài.
Cứ mang thóc giống này ra ăn hoài thì không thể được. cỡ nào thì cỡ một tay cũng sẽ phải buông ra để còn làm chuyện khác, và em thấy cánh tay buông ra chính là cánh tay LÃI SUÁT!
Chỉ cần doanh nghiệp làm ăn ổn trở lại, việc nhích nhẹ lãi suất lên là việc cần thiết:
Thứ nhất doanh nghiệp đã gọi là đủ sức khỏe ( sau cơn bạo bệnh vào năm 2022 2023) để chấp nhận một mặt bằng lãi suất cao hơn.
Thứ hai là để bình ổn lại tỉ giá, từ đó không phải gồng mình mang thóc giống ra ăn nữa, tìm cách dự trữ ngoại hối trở lại, đồng thời tỉ giá cũng sẽ tự bình ổn mà không cần tác động mạnh (vì chênh lệch lãi suất sẽ hẹp đi thậm chí không còn nếu FED cũng hạ lãi suất)
Lãi suất là kẻ thù của chứng khoán, việc đảo chiều chính sách sẽ làm chứng khoán điều chỉnh, điều này là tất yếu và các bác phải chấp nhận chuyện này sẽ xảy ra, mình biết nó sẽ xảy ra thì phải hành động thế nào? đón nhận nó với tâm thế ra sao? Quay lại với câu tiêu đề: ĐAU ĐỚN ĐỂ TRƯỞNG THÀNH , vấn đề chính vẫn là doanh nghiệp họ đủ khỏe để chống trọi với việc đảo chiều chính sách, chỉ cần doanh nghiệp vẫn làm ra tiền, chứng khoán vẫn sẽ tăng, vậy nên việc điều chỉnh do chính sách tiền tệ này là cơ hội và chúng ta phải nhìn nhận nó như cơn mưa vàng sắp đến, chúng ta phải chuẩn bị nồi niêu, bao bố, túi bị để đón cơn mưa vàng này!
Bài cũng đã dài, ý cũng nói đủ, hi vọng bài viết trên sẽ giúp ích phần nào cho các bác trong quá trình đầu tư nửa cuối năm nay
Trân quý và chúc các bác hốt thật nhiều vàng khi cơn mưa đổ xuống🍀
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ