24HMoney

Bài của Cao Đương

menu
Ảnh đại diện Pro
Eo biển Bab al-Mandab nhìn ra Biển Đỏ đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ của quốc tế kể từ khi cuộc chiến gần  ...
Eo biển Bab al-Mandab nhìn ra Biển Đỏ đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ của quốc tế kể từ khi cuộc chiến gần đây của Israel ở Gaza bùng nổ, cũng như những rủi ro ngày càng tăng xung quanh hoạt động vận tải biển và giao thông hàng hải.
Sự gia nhập của nhóm Houthi ở Yemen vào cuộc đối đầu vũ trang với Israel hai tháng trước - bằng cách tấn công các tàu đang hướng tới các cảng của Israel trên Biển Đỏ đã dẫn đến sự xáo trộn ngày càng tăng trong giao thông vận tải biển cũng như số lượng tàu chở dầu và khí đốt hóa lỏng cũng như hàng hóa ngày càng tăng. Các container buộc phải chuyển hướng đến tuyến đường Mũi Hảo Vọng, tuyến đường dài nhất và đắt đỏ nhất.
Một lượng lớn dầu và các dẫn xuất của nó, cũng như khí hóa lỏng, đi qua eo biển Bab al-Mandab tới các thị trường châu Âu, châu Mỹ và châu Á, khiến nó trở thành một trong những eo biển quan trọng nhất trên thế giới cùng với eo biển Malacca và Hormuz.
Theo dữ liệu từ Đơn vị Nghiên cứu Năng lượng , khối lượng dầu quá cảnh từ eo biển Bab al-Mandab đạt hơn 8 triệu thùng dầu mỗi ngày và hơn 4 tỷ feet khối khí hóa lỏng mỗi ngày vào năm 2023.
Eo biển Bab al-Mandab là gì?
Đây là tuyến đường thủy tự nhiên nối Biển Đỏ với Vịnh Aden, Biển Ả Rập và Ấn Độ Dương ở một bên và với Biển Địa Trung Hải ở phía bên kia qua Kênh đào Suez. Eo biển Bab al-Mandab nằm ở cực nam Biển Đỏ trên bờ biển Yemen, Djibouti và Eritrea. Chiều rộng của eo biển là 30 km2, đảo Perim của Yemen ở lối vào phía nam eo biển chia eo biển thành hai kênh, Al Mayon rộng khoảng 25 km và sâu 310 mét.
Tên của eo biển Bab al-Mandab có nguồn gốc từ tiếng Ả Rập “al-nadab”, có nghĩa là khóc lớn trước người chết, khiến nhiều người gọi nó là “Cổng nước mắt”.
Người ta nói rằng sở dĩ có cái tên này là nước mắt của những người phụ nữ Yemen dành cho một số thủy thủ đã mất tích khi vượt eo biển, hay nước mắt của những người châu Phi dành cho con trai và con gái của họ bị bắt làm nô lệ và bị giam cầm ở Bán đảo Ả Rập bên kia. Eo biển trong giai đoạn các bộ lạc Ả Rập xâm chiếm châu Phi, theo dữ liệu lịch sử được Đơn vị Nghiên cứu Năng lượng giám sát.
Eo biển Bab al-Mandab được phân loại là một lối đi tự nhiên, nghĩa là con người không can thiệp vào quá trình hình thành hoặc xây dựng nó. Tầm quan trọng của nó nổi lên sau khi kênh đào Suez (lối đi nhân tạo lớn nhất thế giới) được mở vào năm 1869, với việc nó nối Biển Đỏ với Biển Địa Trung Hải, góp phần nâng cao sức nặng của eo biển trong mối quan hệ với kênh đào Suez.
Tầm quan trọng chiến lược đương thời của eo biển này cũng trở nên rõ ràng trong cuộc chiến giữa Ai Cập, Syria và Israel năm 1973, khi Yemen và Ai Cập đồng ý đóng cửa eo biển đối với Israel. Theo những gì được Đơn vị Nghiên cứu Năng lượng giám sát, lối đi này đã bị đóng một phần đối với giao thông vận tải, nhưng nó không bị đóng hoàn toàn so với trước đó.
Tầm quan trọng an ninh của eo biển cũng tăng lên sau các cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001, khi Hoa Kỳ thành lập một căn cứ quân sự ở Djibouti vào năm 2002, để đảm bảo an ninh hàng hải trong eo biển trước sự tấn công của Al-Qaeda và nạn cướp biển tràn lan ở khu vực châu Phi tiếp giáp với eo biển.
Cạnh tranh quốc tế qua eo biển
Cạnh tranh quốc tế trên eo biển Bab al-Mandab đã gia tăng cùng với sự leo thang của hiện tượng cướp biển kể từ năm 2008, khiến nhiều quốc gia thành lập căn cứ quân sự ở các quốc gia nhìn ra hoặc lân cận eo biển, theo khu vực được gọi là khu vực Sừng châu Phi, bao gồm Djibouti, Eritrea và Somalia .
Các quốc gia thiết lập căn cứ quân sự ở khu vực này bao gồm Tây Ban Nha, Ý, Đức, Nhật Bản, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ả Rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel, ngoài ra còn có Trung Quốc - quốc gia có căn cứ ở Djibouti và đang tìm cách sáp nhập Yemen và eo biển Bab al - Mandab vào Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường toàn cầu.
Vào tháng 4 năm 2019, Trung Quốc đã ký một biên bản ghi nhớ sơ bộ với Bộ trưởng Bộ Công thương Yemen lúc bấy giờ là Tiến sĩ Muhammad Al-Maytami để tham gia sáng kiến ​​này, nhưng những diễn biến trong cuộc xung đột ở nước này vẫn ngăn cản các dự án của sáng kiến ​​này tiến triển.
Vào ngày 19 tháng 12 năm 2023, Hoa Kỳ tuyên bố thành lập liên minh quân sự quốc tế đa quốc gia để bảo vệ thương mại ở Biển Đỏ và đảm bảo hàng hải ở eo biển Bab al-Mandab khỏi các cuộc tấn công của Houthi.
Liên minh hàng hải bao gồm Anh, Pháp, Canada, Ý, Bahrain, Hà Lan, Na Uy, Seychelles và Tây Ban Nha, dưới sự giám sát của Hạm đội thứ năm của Hoa Kỳ đóng tại Bahrain, theo những gì được Đơn vị Nghiên cứu Năng lượng giám sát.
Nhóm Houthi ở Yemen đã kiểm soát eo biển Bab al-Mandab kể từ khi chiến tranh bùng nổ ở nước này vào năm 2014, điều này khiến nhóm này có thể đe dọa một phần hàng hải khu vực và quốc tế nhiều lần trong suốt những năm này, với sự hỗ trợ của Tehran - nơi cung cấp cho họ tên lửa, máy bay không người lái và các thiết bị quân sự tiên tiến nhất.
Vào ngày 16 tháng 11 năm 2023, người Houthi tuyên bố đóng cửa Bab al-Mandab và các vùng biển xung quanh đối với các tàu Israel và bất kỳ tàu chiến nào bảo vệ họ trực tiếp hoặc gián tiếp để đáp trả hành động gây hấn của họ đối với Gaza.
Người Houthi đang tập trung các hoạt động quân sự của họ vào việc nhắm mục tiêu vào các tàu cụ thể, nhưng họ vẫn chưa dùng đến việc đóng cửa một phần hoặc hoàn toàn eo biển này, đồng thời họ cũng đã hơn một lần xác nhận quyền tự do đi lại của tàu và tàu chở dầu đến và đi từ Kênh đào Suez.
Dầu chảy qua Bab al-Mandab
Eo biển Bab al-Mandab chiếm vị trí thứ ba trên thế giới về khối lượng thương mại năng lượng đi qua nó, sau eo biển Malacca và Hormuz, vì hầu hết xuất khẩu dầu và khí hóa lỏng từ Vịnh Ả Rập đều đi qua eo biển này. Kênh đào Suez hoặc đường ống “SUMED” tới Châu Âu và Bắc Mỹ.
Số lượng tàu đi qua eo biển này ước tính hơn 23 nghìn tàu chở dầu hàng năm, tương đương với 63 tàu mỗi ngày, và việc đóng cửa giao thông hàng hải dẫn đến việc phải chuyển hướng điểm đến của tàu đến Mũi Hảo Vọng khiến chi phí vận chuyển trên tàu tăng cao.
Eo biển là một trong những tuyến giao thông khu vực và quốc tế nhạy cảm nhất trước những xáo trộn về an ninh và địa chính trị, và tác động của những căng thẳng này thường được phản ánh nhanh chóng dưới hình thức khủng hoảng vận chuyển tàu hoặc sự chậm trễ trong nhiều ngày.
Vì những lý do này, eo biển này được phân loại là khu vực tắc nghẽn dọc theo các tuyến đường biển toàn cầu, có tầm quan trọng tối đa để đảm bảo an ninh năng lượng toàn cầu, vì việc cản trở dòng dầu đi qua hành lang chính thậm chí là tạm thời có thể gây ra sự chậm trễ lớn về nguồn cung và tăng đáng kể chi phí vận chuyển sẽ nhanh chóng đảo ngược dưới hình thức giá năng lượng toàn cầu tăng rõ rệt.
Theo Đơn vị Nghiên cứu Năng lượng, mặc dù có thể vượt qua hầu hết các điểm tắc nghẽn hoặc eo biển trên thế giới bằng cách sử dụng các tuyến đường biển khác, nhưng chúng thường dẫn đến thời gian vận chuyển tăng đáng kể và một số tuyến đường không có giải pháp thay thế thực tế.
Khối lượng dòng dầu qua eo biển đạt khoảng 8,8 triệu thùng mỗi ngày trong nửa đầu năm 2023, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ .
Trong khi lưu lượng vận chuyển dầu trong cả năm 2022 lên tới khoảng 7,1 triệu thùng mỗi ngày, so với khoảng 4,9 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2021 và 5 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2020, cho thấy lưu lượng vận chuyển đã tăng lên rất nhiều trong hai năm qua.
Lượng dầu thô và khí hóa lỏng được vận chuyển trong nửa đầu năm 2023 lên tới khoảng 4,5 triệu thùng mỗi ngày, so với khoảng 3,3 triệu thùng mỗi ngày trong cả năm 2022.
Trong khi dòng sản phẩm dầu qua eo biển trong nửa đầu năm 2023 lên tới khoảng 4,4 triệu thùng mỗi ngày, so với khoảng 3,8 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2022, theo dữ liệu chi tiết do Đơn vị Nghiên cứu Năng lượng giám sát.
Tàu chở dầu khí chuyển hướng
Những lo ngại về sự di chuyển của vận tải và thương mại ở eo biển Bab al-Mandab càng trở nên trầm trọng hơn bởi các mối đe dọa của người Houthi và việc họ nhắm mục tiêu vào một số tàu, dẫn đến một số công ty vận tải container và một số công ty dầu khí tuyên bố sẽ chuyển hướng đến các tuyến đường an toàn hơn, bao gồm Mũi Hảo Vọng, để tránh những lo ngại về an ninh ở Biển Đỏ. .
Nổi bật nhất trong số các công ty này là gã khổng lồ dầu mỏ BP của Anh, công bố vào ngày 18 tháng 12 năm 2023 rằng họ sẽ tạm thời dừng các hoạt động vượt biển từ Biển Đỏ để đảm bảo an toàn, đây cũng là quan điểm của công ty dầu khí Equinor của Na Uy.
Vào giữa tháng 1 năm 2024, Công ty Năng lượng Qatar cũng tuyên bố ngừng vận chuyển các tàu chở khí hóa lỏng qua eo biển Bab al-Mandab, sau các cuộc tấn công quân sự do Hoa Kỳ và Anh tiến hành nhằm vào Yemen và lời đe dọa đáp trả và mở rộng của lực lượng Houthi các cuộc tấn công vào tàu.
Một số hãng tàu và vận tải container trên thế giới thông báo chuyển hướng tàu của họ rời khỏi eo biển Bab el-Mandab trong những tuần qua, nổi bật nhất là công ty Đan Mạch Maersk, Euronav, Hapag-Lloyd và V. Group.
Nhà đầu tư lưu ý
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ