24HMoney

Bài của Daniel Nguyen Invest

menu
Ảnh đại diện Pro
Điều giết con ếch cũng đang giết các nhà đầu tư trên thị trường !
Cho một con ếch vào bình đổ đầy nước và bắt đầu đun nóng nước. Khi nhiệt độ của nước bắt đầu tăng , con ếch sẽ điều chỉnh nhiệt độ cơ thể cho phù hợp.
Con ếch tiếp tục điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của nó với nhiệt độ của nước tăng lên. Đúng lúc nước sắp sôi thì ếch không thể điều chỉnh được nữa nó mới quyết định nhảy ra ngoài. Con ếch cố gắng nhảy nhưng không thể vì nó đã mất toàn bộ sức lực trong việc điều chỉnh với nhiệt độ nước tăng cao. Rất sớm con ếch chết trong sự bất lực.
Nước sôi có thực sự là lý do giết chết con ếch?
Suy nghĩ về nó.
Tôi biết nhiều bạn sẽ nói rằng nước sôi. Điều đó không sai nhưng lý do sâu hơn là sự không thể quyết định khi nào nên nhảy ra ngoài.
Tất cả chúng ta đều cần điều chỉnh với con người & tình huống, nhưng chúng ta cần chắc chắn khi nào chúng ta cần điều chỉnh & khi nào chúng ta cần phải tiếp tục. Có những lúc chúng ta cần phải đối mặt với tình huống và có những hành động dứt khoát
Trong cuộc sống, chúng ta cho phép người khác lợi dụng chúng ta về thể chất, cảm xúc, tài chính, tinh thần hay tinh thần họ sẽ tiếp tục làm như vậy.
Trên thị trường chứng khoán chính sự do dự, không có kỹ năng đưa ra quyết đinh (nhiều người có đầy đủ kiến thức nhưng vẫn không có kỹ năng quyết định. Đây là 2 phạm trù khác nhau) sẽ giết bạn.
Tâm lý/cảm xúc luôn là thứ khó kiểm soát nhất. Ta thấy cứ mỗi lần giá giảm sâu hơn một chút, thì lại có vài phiên hồi phục nhẹ. Bạn cảm thấy an tâm hơn, nhưng không dám bán, bởi lẽ ai cũng nói “đừng bán, đáy rồi”. Và thế là bạn cứ tiếp tục điều chỉnh với đà giảm.
Đến một ngày đẹp trời, khoản lỗ nhỏ đã biến thành khoản lỗ lớn. Bạn nhận ra mình đã đợi quá lâu, và dù muốn "nhảy" ra khỏi thị trường, bạn cũng không còn đủ dũng khí. Khoản lỗ quá lớn làm bạn tê liệt.
Điều gì đã khiến bạn lỗ? Không phải do thị trường sập, mà là vì bạn đã không quyết định dứt khoát khi còn cơ hội! Bạn bị đội lái "luộc" không phải vì họ quá mạnh, mà vì bạn không biết khi nào phải nhảy ra!
Trên thị trường chứng khoán, điều chỉnh là tốt, nhưng biết khi nào phải hành động mới là điều quan trọng nhất. Đừng để đội lái chơi đùa với tâm lý của bạn. Hãy tỉnh táo, và khi cần – nhảy ra ngay khi bạn còn đủ sức. Nên nhớ, thị trường còn đó thì không thiếu cơ hội. Cơ hội luôn có đủ cho tất cả những người sống sót sau cùng. Và những người "sống sót " là người chiến thắng.
Nhà đầu tư lưu ý
8 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ