menu
24hmoney

Bài của Việt Anh VPA

Pro
Cơ Hội Nào Cho Nền Kinh Tế Việt Nam 2023
Những khoản đầu tư lớn gần đây đến từ phía các tổ chức lớn như Apple, Samsung, Lotte hay Lego là những tín hiệu đáng chú ý cho tương lai của nền kinh tế Việt Nam.
FDI 2023 được dự báo sẽ khả quan
“Không chỉ thu hút đầu tư vào những ngành sản xuất, năm 2022 Việt Nam còn đón nhận những cam kết mạnh mẽ từ các nhà cung cấp của Samsung và Apple. Điều này thể hiện niềm tin ngày càng lớn vào khả năng nâng cao tay nghề cho lực lượng lao động, tuân thủ các tiêu chuẩn sản xuất toàn cầu và thực hiện quản trị tốt xuyên suốt chuỗi cung ứng của các đối tác Việt Nam”
Những nhà đầu tư lớn này sẽ mang lại dòng tiền tích cực và tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho Việt Nam. Các hoạt động đầu tư này sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực đối với toàn bộ nền kinh tế.
Trong năm 2022, FDI đạt mức kỷ lục 22,4 tỷ USD từ mức 19,7 tỷ USD năm 2021 và cao hơn 13,5% so với kỷ lục trước đó là 20,4 tỷ USD vào năm 2019. Con số vốn FDI thực hiện phản ánh các nhà đầu tư nước ngoài thực tế đang đổ tiền nhiều hơn vào Việt Nam.
“Đất lành” cho khởi nghiệp và dòng vốn FDI chất lượng cao.
Số lượng dự án mới, các ngành bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến chế tạo và hoạt động chuyên môn khoa học công nghệ thu hút được nhiều dự án nhất, chiếm lần lượt 30%, 25,1% và 16,3% tổng số dự án.
Việt Nam đang là “đất lành” cho dòng vốn FDI chất lượng cao, khi các DN quốc tế lớn đang tìm kiếm cơ hội đầu tư nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng, hạn chế phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Tốc độ phát triển đổi mới của Việt Nam rất nhanh, đặc biệt là thị trường công nghệ của Việt Nam.
Nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực công nghệ toàn cầu đã tới và thành lập công ty tại Việt Nam. Một số hãng công nghệ lớn trên thế giới cũng sớm có ý định chuyển một phần dây chuyền sản xuất sang nước ta, như Apple với dây chuyền sản xuất iPhone và iPad, Google với dây chuyền sản xuất Pixel, hay Xiaomi, Oppo với dây chuyền sản xuất thiết bị di động của họ.
Thời gian tới, xu hướng đầu tư của các DN châu Âu vào Việt Nam rất đa dạng, tập trung vào sản xuất chế biến, chế tạo. Đây là xu hướng các tập đoàn đang muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng và Việt Nam cũng là điểm đến các tập đoàn đầu tư của châu Âu đang cân nhắc trong khu vực châu Á.
Chuẩn bị cho đường dài
Làn sóng dịch chuyển FDI toàn cầu đã có những DN FDI công nghệ hàng đầu thế giới tới Việt Nam trong 3 năm qua. Nhưng đây mới chỉ là thành công bước đầu trong thu hút FDI công nghệ cao.
Những cơ chế, chính sách hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong cả ngắn hạn, dài hạn, và đây là nền tảng để Việt Nam tiếp tục thu hút đầu tư.
Chính sách thuế tối thiểu toàn cầu dự kiến được thực thi trong năm 2023, sẽ tác động lớn đến hoạt động thu hút FDI của Việt Nam.
Nhiều quốc gia đã có sự chuẩn bị từ rất sớm trong việc rà soát quy định luật pháp, thậm chí sửa đổi, thực thi các biện pháp thu hút FDI khác thay thế cho các ưu đãi thuế. Với Việt Nam, chính sách chậm thay đổi có thể tác động đến nhiều dự án FDI đang hoạt động ở Việt Nam, ảnh hưởng đến việc mở rộng sản xuất, kinh doanh của nhà đầu tư…
"Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; bổ sung chính sách để phát triển công nghiệp hỗ trợ; xây dựng các quy định, tiêu chuẩn như một bộ lọc mới nhằm lựa chọn các nhà đầu tư FDI có công nghệ tiên tiến, có khả năng chống chịu sức ép từ bên ngoài để phát triển bền vững và bảo đảm an ninh quốc gia”
Nhà đầu tư lưu ý
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ