24HMoney

Bài của K Nguyên Lê

menu
Ảnh đại diện Pro
CHỨNG KHOÁN THANH KHOẢN THẤP KỶ LỤC, RỦI RO HAY CƠ HỘI ?
Thị trường chứng khoán vừa trải qua tuần giao dịch khá ảm đạm với thanh khoản sụt giảm rất đáng kể đặc biệt trong 2 ngày cuối tuần với giá trị khớp lệnh HoSE và HXN chỉ đạt trung bình 9.800 tỷ đồng/phiên thấp nhất kể từ tháng 4/2023 đến nay.
Hiện tại phần rất lớn cổ phiếu đang biến động trong biên độ hẹp và dòng tiền rất hạn chế. Ở góc độ tích cực, đó là dấu hiệu của cạn cung sau khi thị trường vào xu hướng giảm rõ rệt kể từ cuối tháng 8. Có sự xuất hiên một vài phiên giao dịch lớn với giá trị mức trung bình 10 phiên liền trước khoảng 14.000 tỷ đồng/ngày. Thì thanh khoản giảm dần những ngày qua cho thấy nhu cầu bán đã suy yếu sau loạt thông tin về bão lũ cũng như tác động từ xu hướng giảm của thị trường chứng khoán toàn cầu.
Ở góc độ tiêu cực, mặc dù thông tin vĩ mô của Việt Nam vẫn theo chiều hướng tích cực với kỳ vọng tăng trưởng GDP năm 2024 sẽ đạt mức khả quan, nhiều nhà đầu tư vẫn giữ thái độ thận trọng, đó là tín hiệu của sự kém tự tin hoặc nghi ngờ. Sự thận trọng này không chỉ phản ánh những lo ngại về chính sách tiền tệ của Fed mà còn liên quan đến những rủi ro khó lường từ tình hình kinh tế toàn cầu, như lạm phát tăng cao và các vấn đề địa chính trị.
Nói cách khác, việc thị trường cạn cung chỉ là một phần của bức tranh tổng thể. Để chấm dứt xu hướng giảm và xác lập một chu kỳ tăng trưởng mới, thị trường cần xuất hiện lực cầu mạnh mẽ hơn.
Nhận định thị trường
+ Đối với kịch bản tích cực, thị trường sẽ chinh phục thành công mốc đỉnh quanh 130x điểm do xu hướng tăng điểm ngắn hạn vẫn đang được bảo toàn, cùng với đó là dòng tiền đang luân chuyển tích cực giữa các cổ phiếu trụ, vốn hóa lớn, và điều này sẽ đóng vai trò giữ nhịp chính cho VN-Index cộng với thị trường được hỗ trợ bởi các biện pháp tăng trưởng tín dụng và các yếu tố vĩ mô tích cực, và với việc Fed bắt đầu hạ suất ngày 18/9 và các giải pháp nâng hạng thị trường được triển khai.
- Dự báo trong tháng 9, VN-Index tiếp tục biến động đi ngang tích lũy biên độ co hẹp dần, trong vùng từ 1.245 – 1.269 đến 1.284 điểm, Cùng với đó, các cổ phiếu dần hoàn thiện mô hình tích lũy, sau đó xác nhận xu hướng tăng lên chinh phục các mốc cao hơn. Nhà đầu tư có thể giải ngân thêm các vị thế mua trung hạn và giải ngân tiếp khi thị trường xác nhận đi lên pha tiếp theo. Mốc hỗ trợ của kịch bản này là cạnh trên vùng flat mây hồng 1240+-
+ Với kịch bản thứ hai, Kịch bản này được xác nhận khi giá không giữ được vùng hỗ trợ 1.245 – 1.260 điểm khả năng cao thị trường sẽ có một nhịp điều chỉnh mạnh về vùng 1.220 điểm. Trong trường hợp lực cung tiếp tục áp đảo và lực cầu không xuất hiện, thì việc giảm sâu hơn về vùng 1.190 – 1.200 điểm chỉ còn là vấn đề thời gian. Nhà đầu tư có thể quan sát các điểm mua quanh vùng hỗ trợ phía dưới của mô hình tích lũy VN-Index, rải mua thăm dò ở các mốc hỗ trợ.
=> Như vậy trong hai kịch bản đề xuất, nhà đầu tư quan sát vị thế cổ phiếu trung hạn theo mỗi kịch bản phân tích để có thể nâng hạ tỷ trọng phù hợp. Đối với nhà đầu tư ngắn hạn, nên giao dịch theo mốc kháng cự hỗ trợ kháng cự của cổ phiếu và thị trường như đề xuất theo hai kịch bản trên.
Nhà đầu tư lưu ý
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ