menu 24HMoney

Bài của Nguyễn Tú Lâm

menu
Ảnh đại diện Pro
10 quan điểm sai lầm về đầu tư chứng khoán
Đầu tư chứng khoán là hoạt động các nhà đầu tư gián tiếp đầu tư vào các doanh nghiệp đã niêm yết trên thị trường bằng việc mua cổ phiếu, trái phiếu do các doanh nghiệp này phát hành. Tuy nhiên không phải ai trên thị trường đều hiểu rõ bản chất của hình thức đầu tư này. Hôm nay, hãy cùng FinSuccess điểm qua một số sai lầm thường thấy của nhà đầu tư để tránh những mất mát về tài sản không đáng có và bỏ lỡ cơ hội làm giàu trên thị trường chứng khoán bạn nhé!
1. “Căn nhà của tôi là một khoản đầu tư”
Nhiều người cứ nghĩ căn nhà mà họ ở là một tài sản hay một khoản đầu tư nhưng thực chất thì không, trừ khi nó có thể mang lại lợi nhuận trong tương lai nếu bạn bán nó với giá cao hơn giá mua ban đầu.
Việc coi ngôi nhà là một khoản đầu tư hay không phụ thuộc vào mục đích sử dụng của bạn. Nếu bạn sử dụng ngôi nhà để ở, thì đó không phải là một khoản đầu tư mà là một nơi để bạn sinh hoạt và tận hưởng cuộc sống. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng ngôi nhà để cho thuê hoặc mua để bán lại với giá cao hơn, thì đó có thể được coi là một khoản đầu tư.
Nói chung, ngôi nhà của bạn có thể được coi là một khoản đầu tư tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn và khả năng mang lại lợi nhuận trong tương lai.
2. “Tôi không có đủ tiền để đầu tư”
Đầu tư chứng khoán không nhất thiết phải có nhiều tiền như bạn nghĩ. Thực tế, bạn vẫn có thể đầu tư với số vốn nhỏ 10.000, 20.000, 50.000 VNĐ và tăng dần khi có kinh nghiệm và kiến thức đầu tư. Điều quan trọng là đầu tư vào đâu chứ không phải đầu tư bao nhiêu.
Bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây: Cần bao nhiêu tiền để đầu tư chứng khoán?
Ngoài ra, nếu bạn không có đủ tiền để đầu tư vào một cổ phiếu cụ thể, bạn có thể đầu tư thông qua quỹ đầu tư. Quỹ đầu tư cho phép bạn đầu tư vào nhiều cổ phiếu khác nhau với số tiền nhỏ hơn so với việc mua từng cổ phiếu riêng lẻ.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng đầu tư chứng khoán vẫn có rủi ro và bạn cần phải có kiến thức và kinh nghiệm đầu tư để đạt được lợi nhuận cao và giảm thiểu rủi ro. Bạn cũng nên tìm hiểu kỹ về các công ty và thị trường chứng khoán trước khi đầu tư.
10 quan điểm sai lầm về đầu tư chứng khoán
3. “Hãy đợi hòa vốn rồi bán”
Việc chờ đợi hòa vốn rồi mới bán là một trong những sai lầm thường thấy của nhà đầu tư. Nó có thể khiến bạn bỏ lỡ cơ hội sinh lời vào các cổ phiếu tăng trưởng tốt hơn, hơn hết là không giảm thiểu được rủi ro, không tận dụng được tiền đang đứng im và không phù hợp với một số chiến lược đầu tư.
Bạn nên đưa ra quyết định bán cổ phiếu dựa trên nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng về tình hình thị trường và công ty, chứ không chỉ dựa trên việc hòa vốn.
Ngoài ra, bạn cũng sẽ mất đi chi phí cơ hội có được lợi nhuận từ nơi khác.
4. “Tôi sẽ đầu tư sau”
Đầu tư càng sớm thì càng có nhiều lợi ích.
Đầu tư sớm giúp bạn tăng giá trị đầu tư của mình và tích lũy được nhiều tài sản hơn. Ví dụ nếu bạn đầu tư 10 triệu đồng/tháng, bạn sẽ trở thành triệu phú trong 30 năm. Nhưng nếu trên 50 triệu đồng/tháng thì chỉ cần 15 năm và con số này có thể hơn thế nhờ vào sức mạnh của lãi kép. Cho nên hãy bắt đầu ngay hôm nay.
Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn tại: Tại sao nên đầu tư sớm!
5. “Tôi có …. đồng và tôi hạnh phúc”
Nếu bạn đang dậm chân tại chỗ với thu nhập và sự nghiệp của chính mình thì nó chính là kẻ thù lớn nhất cho sự giàu có của bạn. Bạn cần phải thay đổi và bức phá khỏi vị trí đó để theo đuổi cột mốc khác và biến ước mơ tài chính của mình thành sự thật.
Có thể bạn không phải là người làm việc vì tiền, nhưng càng có nhiều tiền bạn càng có thể sống cuộc sống mà bạn muốn và cảm thấy hạnh phúc. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy nếu một người có khoảng 200 triệu đồng, họ sẽ hạnh phúc ít nhất trong 3 tháng. Vậy tại sao bạn không kiếm nhiều tiền hơn để hạnh phúc lâu hơn. Đầu tư vào thị trường chứng khoán cũng là một lựa chọn đầu tư hấp dẫn, vì nó có thể mang lại lợi nhuận cao, đó cũng là một trong những cách có thể giúp bạn đạt được mục tiêu tài chính và trở nên giàu có hơn.
6. “Đầu tư chỉ dành cho người giàu”
Đây là một quan điểm sai lầm về đầu tư. Thực tế, đầu tư không dành cho người giàu, mà là bất cứ ai cũng có thể đầu tư để tăng thu nhập, tích lũy tài sản và để trở nên giàu có.
Bạn có thể bắt đầu từ số tiền nhỏ bằng 1 ly trà sữa và dần dần tăng dần khi bạn có kinh nghiệm và kiến thức đầu tư.
Thị trường chứng khoán là dễ dàng tiếp cận nhất để xây dựng tài sản. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng đầu tư có thể có rủi ro và bạn cần phải có kiến thức và kinh nghiệm đầu tư để đạt được lợi nhuận cao và giảm thiểu rủi ro. Bạn cũng nên tìm hiểu kỹ về các công ty và thị trường chứng khoán trước khi đầu tư.
7. “Tôi không có nhiều thời gian để học về đầu tư”
Thật ra học đầu tư không mất nhiều thời gian. Nhưng dù có thời gian đó sẽ trở nên đáng giá khi bạn có được kiến thức và kỹ năng để đầu tư hiệu quả và đạt được lợi nhuận cao hơn.
Ngày nay bạn có thể học mọi từ về đầu tư bằng điện thoại. Bạn có thể xem youtube, nghe postcard hoặc đọc sách để cập nhật thông tin mới nhất về đầu tư.
Bạn có thể tham khảo và theo dõi các bài viết của FinSuccess để nắm các khái niệm cơ bản, các phương pháp đầu tư, các công ty và thị trường chứng khoán và hơn hết là biết thêm những cổ phiếu tiềm năng hay những bài phân tích kỹ thuật thực chiến được cập nhật hàng tuần.
Tuy nhiên, việc học đầu tư không chỉ dừng lại ở việc đọc sách và tham gia các khóa học, mà còn bao gồm việc thực hành và trải nghiệm thực tế. Bạn cần đầu tư thực tế và học hỏi từ các kinh nghiệm đầu tư của mình để trở thành một nhà đầu tư thành công.
10 quan điểm sai lầm về đầu tư chứng khoán
8. “Đầu tư rủi ro lắm”
Đúng, đầu tư có rủi ro và không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, rủi ro trong đầu tư có thể được giảm thiểu bằng cách nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng về thị trường và các công ty đầu tư. Bạn cũng nên đầu tư vào các công ty ổn định và có tiềm năng phát triển, đồng thời phân bổ đầu tư của mình vào nhiều loại tài sản khác nhau để giảm thiểu rủi ro.
Nhưng nếu không đầu tư, bạn cũng có rủi ro. Rủi ro này có thể là sự mất mát tiền bạc do lạm phát và hoặc giá trị tiền giảm dần theo thời gian. Bạn có thể làm việc cho đến chết, không có tài sản để lại và vật vã khi mất việc. Nhưng khi đầu tư bạn sẽ giải quyết được tất cả.
9. “Tôi thích tiết kiệm hơn đầu tư”
Biết tiết kiệm thật tốt nhưng bạn cũng nên đầu tư để có được mức sinh lời cao hơn. Khi bạn tiết kiệm tiền trong ngân hàng, lãi suất mà bạn nhận được thường rất thấp và không đủ để đánh bại lạm phát. Trong khi đó, đầu tư vào các tài sản như cổ phiếu, trái phiếu hoặc bất động sản có thể giúp bạn đạt được lợi nhuận cao hơn và tăng giá trị tài sản của mình theo thời gian.
Ví dụ như, nếu bạn tiết kiệm 10 triệu đồng/tháng bạn sẽ mất 160 năm để có được 23 tỷ đồng, nhưng nếu bạn đầu tư 10 triệu đồng/tháng, bạn sẽ có 23 tỷ đồng chỉ trong 30 năm. Đó là sức mạnh của đầu tư và đó là lý do tại sao bạn không nên tiết kiệm mãi, mà bạn phải đầu tư.
10. “Tôi có thể đánh bại thị trường”
Điều này hoàn toàn có thể, nhưng chỉ có số ít những nhà đầu tư huyền thoại làm được, thực sự nó rất khó. Bởi vì thị trường là một hệ thống phức tạp và được điều chỉnh bởi nhiều yếu tố khác nhau. Thị trường có thể bao gồm hàng ngàn công ty, các quỹ đầu tư, các nhà đầu tư cá nhân và các yếu tố kinh tế, chính trị và xã hội khác nhau. Do đó, rất khó có thể đánh bại thị trường.
Nhà đầu tư lưu ý
Mã chứng khoán liên quan bài viết
1,273.96 +5.75 (+0.45%)
prev
next
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ