menu
24hmoney

Bài của Nguyễn Phú Cường

Ảnh đại diện Pro
1. Giới thiệu doanh nghiệp
FPT được thành lập vào năm 1988, là công ty hàng đầu trong ngành CNTT Việt Nam. Công ty được niêm yết trên HOSE năm 2006. Đến nay, FPT đã duy trì được mức tăng trưởng cao, mở rộng ngành nghề kinh doanh khác nhau và mở rộng ra thị trường thế giới.
2. Tăng trưởng trong 5 tháng đầu năm 2024
FPT công bố doanh thu và LNST sơ bộ 5T2024 lần lượt là 23,9 nghìn tỷ đồng (+19,9% svck) và 3,7 nghìn tỷ đồng (+19,8% svck), với LNTT đạt 4,3 nghìn tỷ đồng (+19,5% svck). Các số liệu về doanh thu và LNTT đã hoàn thành lần lượt 39% và 40% kế hoạch năm 2024 của công ty và tương đương 38% và 39%.
Mảng công nghệ thông tin có mức tăng trưởng doanh thu và LNTT lần lượt là 25% và 23% svck, chủ yếu nhờ vào kết quả hoạt động ổn định của CNTT nước ngoài, đóng góp 50% và 40% doanh thu và LNTT của FPT. Kết quả hoạt động từ CNTT nước ngoài được hỗ trợ bởi mức tăng trưởng doanh thu svck từ tất cả các thị trường nước ngoài, với mức tăng lần lượt là 34% svck (tăng trưởng tự nhiên/dựa trên đồng JPY là 43% svck) và 31% svck cho Nhật Bản và Châu Á Thái Bình Dương (mức tăng trưởng tại thị trường Châu Mỹ và Châu Âu không được công bố). Giá trị hợp đồng ký mới trong 5T2024 đạt 16,3 nghìn tỷ đồng (+17,2% svck, mức tăng trưởng thấp hơn so với mức 35,1% svck trong 5T2023. FPT đã thắng thầu 26 hợp đồng lớn (trị giá hơn 5 triệu USD mỗi hợp đồng) trong giai đoạn này (với 6 hợp đồng lớn được trúng chỉ riêng trong tháng 5/2024). Đối với CNTT trong nước, mảng này được hưởng lợi từ nhu cầu cải thiện đến từ các khách hàng trong các ngành tài chính và ngân hàng, giúp thúc đẩy doanh thu tăng trưởng 5%.
Mảng viễn thông ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng về doanh thu và cả LNST.
Mảng giáo dục, đầu tư và các lĩnh vực khác đạt mức tăng trưởng doanh thu và LNTT lần lượt là 35% và 19% svck. Đối với mảng giáo dục, ngày 10/06/2024, FPT đề xuất xây dựng Tổ hợp Giáo dục FPT (quy mô 5-10 ha) tại Hải Dương với việc áp dụng ưu đãi chính sách 100% xã hội hóa cho giáo dục. Khoản đầu tư được đề xuất dự kiến sẽ cung cấp chương trình giáo dục phổ thông liên cấp. Về dài hạn, FPT hướng tới giáo dục nghề nghiệp hệ cao đẳng, đại học, với mô hình cung cấp chất lượng quốc tế nhưng mức học phí trong nước.
1. Giới thiệu doanh nghiệp. FPT được thành lập vào năm 1988, là công ty hàng đầu trong ngành CNTT Việt  ...
3. Mở rộng hợp tác với các đối tác quốc tế.
Ngày 23/4/2024, FPT đã công bố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với NVIDIA, liên quan đến kế hoạch xây dựng nhà máy trí tuệ nhân tạo (AI factory) (với chi phí đầu tư 200 triệu USD), trở thành Đối tác phát triển dịch vụ của NVIDIA (mục tiêu trở thành Global Systems Integrator), mở rộng nghiên cứu trí tuệ nhân tạo với mô hình AI Labs, đưa nội dung đào tạo của NVIDIA vào các chương trình giảng dạy và phát triển nền tảng cloud gaming. Theo công ty nghiên cứu và tư vấn về công nghệ Gartner của Mỹ, AI (đặc biệt là Generative AI) sẽ là một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng chi tiêu CNTT thế giới trong dài hạn. Trong khi đó, AI factory dự kiến sẽ cho phép FPT cung cấp dịch vụ đám mây GPU cho các khách hàng doanh nghiệp trên toàn cầu có nhu cầu nâng cao năng lực nghiên cứu và đẩy nhanh tốc độ ứng dụng AI (đặc biệt là Generative AI), điều này cho thấy khả năng nắm bắt cơ hội của FPT trong việc đón đầu xu thế AI trên toàn cầu. Trên thực tế, công ty đã có sự chuẩn bị khá tốt trong lĩnh vực này khi đầu tư vào AI từ năm 2013, tạo ra hơn 20 sản phẩm và giải pháp AI (như FPT.AI, akaCam, CodeVista và FPT Camera) đạt hơn 20 triệu người dùng trên toàn thế giới. Hơn nữa, hướng đầu tư này cũng đã giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của FPT. Đây sẽ là bước đệm để tận dụng được ưu thế từ các đối tác lớn để có thể tiến sâu hơn vào lĩnh vực công nghệ AI trong dài hạn, với xu thế phát triển hiện nay AI có vai trò ngày càng lớn trong đời sống và sẽ là động lực thúc đẩy phát triển của FPT nếu có thể thành công tham gia vào lĩnh vực đầy tiềm năng này.
Ngày 28/5/2024, FPT công bố hợp tác với Creatio, công ty cung cấp dịch vụ no-code (nền tảng lập trình không cần viết code) có trụ sở tại Hoa Kỳ để tự động hóa quy trình làm việc và CRM (Quản lý quan hệ khách hàng), nhằm thúc đẩy áp dụng các giải pháp no-code toàn cầu, với việc trở thành Global System Integrator của Creatio. Theo Creatio, các sản phẩm đều được phát triển trên kiến trúc hệ thống lượng tử (Quantum architecture), gồm nhiều cấu phần có thể phân tách và tổ hợp theo mong muốn của khách hàng, cho phép doanh nghiệp phát triển các giải pháp phù hợp với yêu cầu riêng của họ mà không cần viết code. Thông qua hợp tác, FPT cũng sẽ cho phép khách hàng của Creatio tận dụng lực lượng lao động có tay nghề cao của mình gồm khoảng 1.500 chuyên gia trong lĩnh vực low-code. Theo FPT, sự hợp tác này dự kiến sẽ tăng cường chuyên môn và làm đa dạng hơn danh mục dịch vụ liên quan đến low-code/no-code, cùng với sự hợp tác lâu dài với nhiều đối tác khác trên toàn thế giới như Microsoft Power Apps, Mendix, Salesforce, OutSystems và Pega. Với mạng lưới hơn 700 đối tác doanh nghiệp của Creatio tại hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới, sự hợp tác này cũng sẽ giúp nâng cao vị thế toàn cầu của FPT tại thị trường nước ngoài.
Ngày 4/6/2024, FPT Telecom International, công ty con của FPT Telecom (FOX: UPCOM) và các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và trung tâm dữ liệu hàng đầu khu vực ASEAN đã thành lập liên minh mang tên AseanConnect.One, với mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ “một điểm đến cho mọi nhu cầu” với chất lượng dịch vụ được nâng cao, giảm thời gian lắp đặt và bảo trì, đồng thời cung cấp khả năng truy cập liền mạch cho các nhà mạng/ các nhà cung cấp dịch vụ OTT (Over-the-top) trong toàn khu vực ASEAN. Chúng tôi tin rằng liên minh sẽ giúp nâng cao chất lượng tất cả các dịch vụ viễn thông của FPT, đặc biệt là trung tâm dữ liệu, cũng như mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng.
4. Tiềm năng trong giai đoạn 2024-2025
Theo Gartner, chi tiêu CNTT nước ngoài được dự báo sẽ tăng 8% vào năm 2024 (so với 4% vào năm 2023), trong đó dịch vụ CNTT nước ngoài dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng chi tiêu 9,7% svck (so với 6% vào năm 2023) khi các doanh nghiệp nước ngoài đang có nhu cầu lớn hơn về dịch vụ tư vấn CNTT do họ chậm thu hút nhân sự liên quan đến CNTT, điều này có thể tiếp tục hỗ trợ mảng công nghệ của FPT trong dài hạn. Trên thực tế, như đã đề cập ở trên, giá trị hợp đồng ký mới của FPT đạt mức tăng trưởng 2 con số trong 5 tháng đầu năm 2024, trong đó số hợp đồng lớn thắng thầu trong giai đoạn này (26 hợp đồng) đã đạt 70% tổng số hợp đồng lớn mà FPT có được trong năm 2023.
Tăng trưởng chi tiêu CNTT trên toàn thế giới cho Trung tâm dữ liệu, dịch vụ CNTT và Phần mềm trong năm 2024 dự kiến sẽ cao hơn so với năm 2023
1. Giới thiệu doanh nghiệp. FPT được thành lập vào năm 1988, là công ty hàng đầu trong ngành CNTT Việt  ...
Triển vọng năm 2024 theo mảng hoạt động
1. Giới thiệu doanh nghiệp. FPT được thành lập vào năm 1988, là công ty hàng đầu trong ngành CNTT Việt  ...
Triển vọng năm 2025 theo mảng hoạt động
1. Giới thiệu doanh nghiệp. FPT được thành lập vào năm 1988, là công ty hàng đầu trong ngành CNTT Việt  ...
Theo đánh giá sơ bộ, việc hợp tác với đối tác lớn như NVIDIA sẽ đem lại cho FPT nhiều lợi ích, đây sẽ là tiền đề cho nhiều cơ hội phát triển của FPT trong thời gian tới, cũng như thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư. Hiện tại việc hợp tác này chỉ đang ở giai đoạn đầu, do đó cần thêm thời gian để có thể đánh giá được các lợi ích mà FPT có được từ sự hợp tác.
Tiềm năng hỗ trợ tăng giá:
+ Tăng trưởng doanh thu từ thị trường Châu Mỹ và Châu Âu cao hơn dự kiến.
+ Nền kinh tế phục hồi nhanh hơn dự kiến để hỗ trợ mảng CNTT trong nước và quảng cáo trực tuyến.
Rủi ro giảm giá:
+ Lương kỹ sư CNTT cao hơn dự kiến.
+ Doanh thu từ phần mềm và dịch vụ CNTT thấp hơn dự kiến, đặc biệt ở thị trường Châu Mỹ và Châu Âu. Yếu tố hỗ trợ tăng đối dự báo
Mức giá mục tiêu 1 năm: 140.000 vnđ/cp
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

125.00

-1.00 (-0.79%)

Biểu đồ mã FPT
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ