menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Đình Đạt

Yêu cầu 4 bộ gỡ vướng cho dự án đối ứng BT của Vingroup

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao 4 bộ vào cuộc gỡ vướng thủ tục cho dự án đối ứng BT khu chức năng đô thị Green City, huyện Đan Phượng (TP Hà Nội) của Tập đoàn Vingroup.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp và UBND TP Hà Nội báo cáo, đề xuất Thủ tướng phương án giải quyết liên quan đến kiến nghị của TP Hà Nội về việc sử dụng quỹ đất thực hiện dự án khu chức năng đô thị Green City tại huyện Đan Phượng để thanh toán cho dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường vành đai 2 theo hình thức hợp đồng BT.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm rõ quy định của pháp luật về PPP (loại hợp đồng BT) trong từng thời kỳ. Đặc biệt đối chiếu với thời điểm TP Hà Nội ký kết hợp đồng BT dự án này thì pháp luật làm căn cứ ký hợp đồng bao gồm các quy định nào, đã đủ cơ sở để tiếp tục triển khai dự án và thanh, quyết toán khi sử dụng đất hay chưa? Còn vướng mắc gì và giải quyết thế nào?

Yêu cầu 4 bộ gỡ vướng cho dự án đối ứng BT của Vingroup
Ảnh phối cảnh dự án khu chức năng đô thị Green City, huyện Đan Phượng. Ảnh: IT.

Đối với kiến nghị của TP Hà Nội về sử dụng toàn bộ 130ha đất để thanh toán cho nhà đầu tư thì có được thực hiện hay không? Nếu không thì do đâu, vướng mắc gì và giải quyết vướng mắc đó như thế nào?.

Đồng thời, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính cho ý kiến về thẩm quyền quyết định sử dụng quỹ đất để thanh toán cho các dự án BT, trong đó có dự án đường bộ trên cao dọc vành đai 2 từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở. Cần giải pháp gì để vừa bảo đảm quy định về "nguyên tắc ngang giá" và thực hiện "bù trừ chênh lệch" giữa giá trị dự án BT và giá trị quỹ đất thanh toán.

Cùng với đó, yêu cầu Bộ Tài chính làm rõ nếu chỉ thanh toán cho nhà đầu tư phần đất tương đương giá trị quyết toán công trình BT thì phần đất còn lại phải tổ chức đấu giá căn cứ quy định pháp luật nào? Trường hợp nhà đầu tư khác trúng đấu giá phần đất còn lại có đảm bảo đồng bộ, phù hợp về quy hoạch, chủ trương đầu tư đã được duyệt.

Với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ trường hợp nhà đầu tư ứng tiền giải phóng mặt bằng mới có quỹ đất sạch mà phải tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất nếu nhà đầu tư BT không trúng đấu giá thì làm sao thực hiện được hợp đồng BT đã ký với nhà đầu tư.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tư pháp cho ý kiến cụ thể về các vấn đề áp dụng quy định pháp luật để thực hiện thanh toán các hợp đồng BT.

Liên quan đến dự án khu chức năng đô thị Green City, trước đó UBND TP Hà Nội cho biết, dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư, UBND TP phê duyệt dự án đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và ký hợp đồng BT với Tập đoàn Vingroup theo quy định. Dự án đã thực hiện giải phóng mặt bằng được hơn 120,528ha/122,97ha đất phải giải phóng mặt bằng, đạt 98%. Nhà đầu tư đã ứng trước kinh phí để giải phóng mặt bằng với giá trị hơn 1.036 tỷ đồng. Dự án chưa được UBND TP giao đất, cho thuê đất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

44.95

+0.20 (+0.45%)

Biểu đồ mã VIC

40.95

-0.20 (-0.49%)

Biểu đồ mã VHM
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại