menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

Yên tăng vọt làm dấy lên suy đoán về khả năng Nhật Bản lại can thiệp vào thị trường ngoại hối một lần nữa

JPY tăng hơn 3% vào cuối phiên New York, làm dấy lên suy đoán rằng chính quyền Nhật Bản đã can thiệp lần thứ hai trong tuần này.

USDJPY giảm mạnh chạm mức 153.04 từ khoảng 157.58, khi hơn 4 tỷ USD giá trị hợp đồng tương lai liên quan đến JPY được trao đổi trong khoảng thời gian cuối phiên giao dịch. Đây là số lượng hợp đồng lớn nhất kể từ ngày 2 tháng 2, theo dữ liệu khối lượng được CME ghi lại. Đồng tiền này được giao dịch quanh mức 156 lúc 9:05 sáng tại Tokyo, sau một số biến động trước đó.

Nathan Thooft, giám đốc Manulife Investment Management, cho biết: “Điều này chắc chắn thể hiện sự can thiệp. Những nỗ lực lặp đi lặp lại chắc chắn sẽ tác động đến thị trường. Mặc dù điều này có thể không giữ vững được, nhưng vẫn sẽ có một số tác động nhất định trong việc ngăn chặn sự suy yếu đáng kể.”

Quan chức tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản Masato Kanda từ chối bình luận về khả năng can thiệp. Điều này phù hợp với chiến lược của Tokyo, là khiến các nhà giao dịch cảnh giác hơn.

Yên tăng vọt làm dấy lên suy đoán về khả năng Nhật Bản lại can thiệp vào thị trường ngoại hối một lần nữa

USDJPY giảm mạnh giữa khả năng cao có sự can thiệp

Thị trường tiền tệ đã được cảnh báo trong nhiều tháng về khả năng can thiệp, với việc các quan chức Nhật Bản tăng cường tuyên bố về tốc độ trượt giá của JPY. Vào thứ Hai, đồng tiền này không còn suy yếu và nhanh chóng tăng gần 3% sau khi chạm mức thấp nhất trong 34 năm.

Đối với các nhà giao dịch trên khắp thế giới, tất cả các dấu hiệu đều chỉ ra một nguyên nhân: Nhật Bản đã quá mệt mỏi với việc ép giá và đã có hành động để bảo vệ đồng tiền của mình.

Trong khi các quan chức từ chối bình luận về bất kỳ sự can thiệp nào, một phân tích của Bloomberg về tài khoản Ngân hàng Trung ương cho thấy quốc gia này có thể đã chi khoảng 5.5 nghìn tỷ yên (34.8 tỷ USD) để hỗ trợ đồng tiền vào thứ Hai. Thị trường không thể biết chắc chắn cho đến khi số liệu chính thức được công bố vào cuối tháng 5, khẳng định Nhật Bản đã mua hay bán JPY trong tuần này.

Cuộc chiến khó khăn

Các nhà hoạch định chính sách sẽ cần phải chi rất nhiều tiền để thực sự thúc đẩy JPY. Ngoài ra, chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của Nhật Bản – được nhấn mạnh bởi quyết định gần đây của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản về việc giữ nguyên chính sách tiền tệ tại cuộc họp tháng 4 – đã khiến đồng tiền của nước này đặc biệt dễ bị tổn thất.

Kristina Clifton, chiến lược gia tiền tệ cấp cao tại Ngân hàng Thịnh vượng chung Australia (CBA) cho biết: Nhật Bản phải đối mặt với “một cuộc chiến khó khăn nhằm củng cố sự bền vững cho JPY, do các yếu tố cơ bản mạnh mẽ như chênh lệch lãi suất lớn giữa Mỹ và Nhật Bản và khẩu vị rủi ro hợp lý”.

Mặc dù một số trường hợp biến động mạnh trước đây của đồng yên được cho là do giao dịch thuật toán, nhưng sự kết hợp giữa mức tăng đột biến vào cuối ngày giao dịch, khi thanh khoản thường mỏng hơn, có thể là thời điểm thích hợp để chính quyền Nhật Bản hành động.

Helen Given, một nhà giao dịch ngoại hối tại Monex, cho biết: “Điều kiện thanh khoản thấp vào cuối ngày đã cơ hội tốt để có động thái hiệu quả”.

Sắp tới, khả năng xảy ra những biến động mạnh trên thị trường trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày sắp tới ở Nhật Bản, và khi thị trường London đóng cửa vào thứ Hai, cũng có thể là nguyên nhân khiến các quan chức tiền tệ Nhật Bản lo ngại. Đó có thể là động cơ để thực hiện hành động phủ đầu, nếu các quan chức thực sự đã can thiệp.

USD mạnh

Nhật Bản không đơn độc trong việc giải quyết sự yếu kém của đồng tiền khi lãi suất ở Mỹ cao liên tục và USD mạnh ảnh hưởng đến các thị trường trên thế giới. Tháng trước, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã đưa ra tuyên bố ba bên về những biến động mạnh gần đây của tiền tệ. Kho bạc Hoa Kỳ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận vào thứ Tư.

Trước đó vào thứ Tư, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) đã giữ lãi suất ổn định, Chủ tịch Jerome Powell chỉ ra rằng Ngân hàng Trung ương khó có thể cắt giảm sớm.

Takafumi Onodera, người phụ trách giao dịch tại Mitsubishi UFJ Trust & Banking, cho biết: “Sau bài phát biểu của Powell, lãi suất của Mỹ và USD giảm nhưng JPY không biến động nhiều. Có thể chính quyền Nhật Bản đã cố gắng thực hiện một biện pháp can thiệp khác khi thị trường thanh khoản thấp gần lúc NY đóng cửa”

USD đã thu hẹp chênh lệch với các loại tiền tệ khác của G-10 sau bài phát biểu của Powell. Mức tăng hơn 3% của JPY là mức tăng trong ngày lớn nhất của đồng tiền này kể từ tháng 12 năm 2023.

Tuy nhiên, khi thị trường đang tăng vọt, một số người cho biết hôm thứ Tư rằng, khả năng can thiệp có thể là kết quả của việc mở rộng vị thế quá mức.

Martin Whetton, người đứng đầu chiến lược thị trường tại Westpac Banking ở Sydney, cho biết: “Nếu bạn quan tâm đến các thuyết âm mưu, có thể bạn sẽ tin rằng một kế hoạch bất chính đối với đồng yên đã được thực hiện. Nhưng thực tế chỉ là ngày thứ Hai nghỉ lễ, định giá lãi suất Mỹ đã quá nghiêng sang trục chính sách hawkish từ Powell và FOMC, và đồng Yên đang rất cần được can thiệp.”

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

167.61

-0.19 (-0.11%)

Biểu đồ mã JPY/VND
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại