menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thúy Hằng

Xuất khẩu tháng 7 của Trung Quốc tăng vượt dự báo, cao nhất từ đầu năm

Tăng trưởng xuất khẩu tháng 7 của Trung Quốc cao hơn mức tăng 17,9% trong tháng 6, đồng thời cao hơn dự báo tăng 15% của giới chuyên gia.

Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc tiếp tục tăng tốc trong tháng 7, tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế số hai thế giới trong giai đoạn hồi phục sau đại dịch. Tuy nhiên, nhu cầu toàn cầu suy giảm có thể ảnh hưởng tiêu cực tới kim ngạch thương mại của quốc gia này trong thời gian tới.

Theo đó, kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc tăng 18% so với cùng kỳ tháng 7 năm 2021, mức tăng mạnh nhất trong năm 2022, theo dữ liệu từ hải quan. Dữ liệu tháng 7 thậm chí cao hơn mức tăng 17,9% trong tháng 6 và dự báo tăng 15% của giới chuyên gia.

Đây chính là một trong số ít điểm sáng của nền kinh tế Trung Quốc từ đầu năm nay trong bối cảnh các quy định phòng dịch khắt khe làm đình trệ hoạt động sản xuất kinh doanh và kéo giảm niềm tin người tiêu dùng. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản, trụ cột của nền kinh tế, tiếp tục chìm sâu trong khủng hoảng.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phân tích dự báo tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc sẽ chậm lại do nền kinh tế toàn cầu có thể sẽ rơi vào một giai đoạn suy thoái nghiêm trọng trong bối cảnh giá cả hàng hóa tăng cao và các ngân hàng trung ương chạy đua lãi suất.

Theo kết quả một khảo sát tư nhân gần đây, nhu cầu hàng hóa đang trong xu hướng giảm với các chỉ số đo lường số lượng đơn hàng và sản lượng sản xuất đều tụt xuống ngưỡng thấp nhất kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2020.

Chỉ số Quản lý thu mua (PMI) tháng 7 của Trung Quốc cũng cho thấy xu hướng giảm của hoạt động sản xuất, làm dấy lên quan ngại quá trình phục hồi của nền kinh tế trong thời gian tới sẽ trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, cũng đã xuất hiện những bằng chứng cho thấy tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng đang có dấu hiệu cải thiện, đúng giai đoạn chuẩn bị cho mùa cao điểm mua sắm cuối năm. Lưu lượng container qua 8 cảng biển lớn nhất Trung Quốc tăng 14,5% trong tháng vừa qua, cao hơn so với mức tăng 8,4% tháng 6, theo dữ liệu công bố bởi Hiệp hội cảng nội địa. Lượng container qua cảng Thượng Hải tăng cao kỷ lục trong tháng 7.

Nhập khẩu trong tháng 7 tăng 2,3% trong tháng 7, cao hơn so với tháng 6 nhưng thấp hơn dự báo tăng 3,7% của giới chuyên gia.

“Dù nhu cầu tiêu dùng trong nước gia tăng sau khi nhiều quy định phòng dịch Covid-19 được gỡ bỏ, nhưng lĩnh vực sản xuất suy giảm khiến cho nhập khẩu của Trung Quốc thấp hơn dự báo”, theo Xu Shuzheng, Chuyên gia nghiên cứu tại CITIC Securities. Ông bổ sung đà hồi phục của Trung Quốc tương đối mong manh trước tình hình dịch bệnh phức tạp.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc trong tháng 7 đạt 101,26 tỷ USD, cao hơn dự báo 90 tỷ USD của giới chuyên gia.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại