menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Hoa

Xét xử vụ án Alibaba: Tin vào cam kết, anh em ly tán, vợ chồng ly hôn…

Ngày 16/12, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục thẩm vấn người bị hại trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” xảy ra tại Công ty CP địa ốc Alibaba (gọi tắt Công ty Alibaba) liên quan bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc điều hành Công ty Alibaba) và 22 đồng phạm.

Trước khi vào thẩm vấn bị hại, thẩm phán chủ tọa phiên tòa Trần Minh Châu cho biết trong phiên làm việc hôm nay và ngày mai, tòa tiếp tục xét hỏi và nhận hồ sơ từ dự án số 20 đến 58 trong vụ án.

Trong phiên xử ngày 16/12, chủ tọa phiên tòa đã có thông báo sẽ thẩm vấn đối với người bị hại đến hết ngày 17/12, kết thúc sớm hơn thông báo trước đó 1 ngày. Đồng thời, tòa cũng nhắc lại việc ngừng nhận đơn của các bị hại từ trưa nay 16/12. Sau thời gian này, người dân chưa kịp nộp đơn, nếu thấy cần thiết thì nộp đơn ra tòa án để giải quyết bằng một vụ kiện dân sự khác.

Xét xử vụ án Alibaba: Tin vào cam kết, anh em ly tán, vợ chồng ly hôn…
HĐXX vụ án Alibaba ngày 16/12.

Tại phần thẩm vấn sáng nay, đa số bị hại nêu nguyện vọng được nhận tiền đã đầu tư, một ít yêu cầu nhận lại đất. Đáng chú ý, một số bị hại có mong muốn rút đơn, từ chối làm bị hại. Cũng trong buổi thẩm vấn trước, có bị hại từng là nhân viên của Công ty Alibaba, đã từng tư vấn cho rất nhiều khách hàng mua các dự án và hoàn toàn không biết đó là những dư án “ma”, bản thân nhân viên này cũng đầu tư và mất số tiền rất lớn đã đứng trước tòa, mong muốn đòi quyền lợi cho khách hàng và cho cả bản thân mình.

Xét xử vụ án Alibaba: Tin vào cam kết, anh em ly tán, vợ chồng ly hôn…
Sau buổi trưa 16/12, HĐXX ngưng nhận đơn của bị hại.

Bị hại Đào Văn C. (ngụ TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), có mặt tại tòa suốt tuần qua, cho biết, các anh em trong gia đình ông đã đầu tư hơn 7 tỷ đồng để mua 9 lô đất của Alibaba. Ông C. kể sau khi cha mất, ông cùng vợ chồng 4 người em, 6 đứa cháu sống chung với nhau. Thấy cảnh nhà chật, người đông, mẹ ông quyết định bán căn nhà, chia tiền cho các con ra ở riêng. Trong thời gian tìm mua đất xây nhà, ông được nhân viên của Alibaba mời chào, lôi kéo… và đến tận nhà đón tới trụ sở công ty rồi bày ra sổ đỏ cùng những giấy tờ liên quan, kèm theo các cam kết: “vài hôm nữa sẽ giao giấy tờ cho ông".

Không cưỡng lại lời cam kết “chắc như đinh đóng cột” của nhân viên Công ty Alibaba, ông đã chở hơn 7 tỷ đồng đến Công ty Alibaba, được Nguyễn Thái Luyện trực tiếp đón từ cửa công ty. Nhưng… đất chưa có, nhà chưa kịp xây thì Nguyễn Thái Luyện bị bắt.

Sau những lời cam kết của Công ty Alibaba, gia đình ông C. mất trắng. “Anh em cũng không trách tôi, chỉ trách số gia đình mình xui rủi dính vào vụ lừa đảo này. Các anh em ly tán, vợ chồng ly hôn, con cháu mỗi đứa một nơi…!”, ông C. ngậm ngùi.

Xét xử vụ án Alibaba: Tin vào cam kết, anh em ly tán, vợ chồng ly hôn…
Các bị cáo tại tòa.

Theo cáo trạng, lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của nhiều người dân trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín của Luyện làm người đại diện theo pháp luật của các công ty, sau đó tổ chức mua một số lượng lớn đất nông nghiệp.

Để có tiền mua đất, Công ty Alibaba và các công ty cùng hệ thống tự lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, đưa ra các thông tin không có thật để huy động tiền từ khách hàng.

Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Nguyễn Thái Luyện sử dụng các thủ đoạn như: Cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền; thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Với phương thức này, hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Công ty Alibaba chào bán đều không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dưới dạng thổ cư như cam kết khi đến hạn, mà được Công ty Alibaba chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Thực tế, hầu hết các dự án đều do Công ty Alibaba tự vẽ, chưa được phép phân lô tách thửa, không phải đất thổ cư như Công ty Alibaba quảng cáo và thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Việc đưa ra quyền chọn hoặc các phụ lục hợp đồng kèm theo chỉ nhằm mục đích thu hút nhiều nhà đầu tư vào các dự án.

Cơ quan chức năng kết luận, bằng các thủ đoạn nêu trên, Nguyễn Thái Luyện và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.264 tỷ đồng của 4.316 khách hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại