menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

Xây hệ thống sản phẩm cho TTCK: Đừng 'có mới nới cũ'

Các nhà đầu tư cần thích nghi và có phương án ứng phó với sự thay đổi này, nhất là các nhà đầu tư sử dụng nhiều phân tích kỹ thuật.

Việc hệ thống KRX được triển khai sẽ tạo ra dư địa lớn cho việc phát triển các sản phẩm mới trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, cơ quan quản lý cần tránh bị cuốn theo “làn sóng” xây dựng các sản phẩm mới mà “bỏ quên” yếu tố cốt lõi là tạo điều kiện đưa doanh nghiệp tốt lên sàn, từ đó xây dựng hệ thống cổ phiếu cơ sở chất lượng, có như vậy mới xây dựng được hệ thống sản phẩm chất lượng.

Ông Quan Đức Hoàng, Thành viên Hội đồng quản trị Amber Fund Management, đánh giá các sản phẩm trên thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay như HĐTL VN30, CW, ETF… đã khá đầy đủ, phong phú, mang lại nhiều lựa chọn cho nhà đầu tư.

Ông Hoàng lưu ý rằng các sản phẩm mới đều được xây dựng dựa trên cổ phiếu cơ sở, vì vậy trong quá trình tiếp tục phát triển các sản phẩm mới, điều quan trọng nhất vẫn là làm sao đưa được các doanh nghiệp tốt lên sàn, có như vậy mới xây dựng được hệ thống cổ phiếu cơ sở chất lượng, từ đó xây dựng các sản phẩm mới chất lượng.

- Ông có đánh giá như thế nào về mức độ đáp ứng của các sản phẩm hiện nay trên thị trường chứng khoán Việt Nam đối với nhu cầu của các nhà đầu tư? Với các sản phẩm mới dự kiến triển khai như NVDR, ông có nhìn nhận thế nào?

Ông Quan Đức Hoàng: Ở góc độ nhà đầu tư nhỏ lẻ, tôi cho rằng các sản phẩm trên thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay đã khá đầy đủ. Chúng ta đã có các sản phẩm tương lai, có các sản phẩm quỹ, sản phẩm đầu tư trực tiếp. Các sản phẩm phong phú này đã mang lại cho các nhà đầu tư thêm nhiều lựa chọn.

Các sản phẩm hiện nay cũng hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của các tổ chức và các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Khác với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, nhà đầu chuyên nghiệp và các tổ chức hoàn toàn có thể xác định được đâu là sản phẩm phù hợp với mình để lựa chọn đầu tư.

Với NVDR, đây là sản phẩm thú vị trên thị trường chứng khoán. Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ có thêm cơ hội tiếp cận doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam, từ đó tham gia sâu hơn vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Ở chiều ngược lại, sản phẩm này cũng làm phong phú thêm hệ thống nhà đầu tư của doanh nghiệp, từ đó doanh nghiệp sẽ dễ dàng huy động vốn hơn khi cần.

Nhưng vấn đề nào cũng có hai mặt, khi doanh nghiệp có nhiều nhà đầu tư hơn thì áp lực kinh doanh, quản lý chuyên nghiệp, minh bạch cũng lớn hơn. Đây là vấn đề mà doanh nghiệp cần phải cân nhắc để hài hòa lợi ích các bên.

- Hệ thống KRX đang được gấp rút triển khai như là một cú hích mới cho thị trường, nhất là gia tăng khả năng triển khai các sản phẩm mới. Ông có kỳ vọng như thế nào về hệ thống này?

Tôi được biết hệ thống KRX được mua từ cách đây hàng chục năm và chính tôi là người tham gia xúc tiến dự án này.

Theo góc nhìn của tôi, khi đầu tư trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư thường quan tâm đến 6 vấn đề lớn, đó là: Sự kỳ vọng; hiệu quả của doanh nghiệp; sự minh bạch trong công bố thông tin và điều hành; thanh khoản của thị trường; vòng quay của dòng tiền; và biến động của giá cổ phiếu. Việc triển khai hệ thống KRX sẽ giúp rút ngắn hơn nữa thời gian giao dịch cũng như tạo ra các sản phẩm mới, từ đó giúp thanh khoản của thị trường gia tăng, vòng quay dòng tiền diễn ra nhanh hơn và nhà đầu tư cũng dễ dàng ứng phó với hơn với sự biến động của giá cổ phiếu. Như vậy, hệ thống KRX giúp hỗ trợ cải thiện 3 trong 6 vấn đề lớn mà nhà đầu tư quan tâm.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng do vòng quay tiền nhanh hơn nên rất có thể, nhịp độ lên xuống của thị trường cũng như giá cổ phiếu sẽ nhanh hơn. Các nhà đầu tư cần thích nghi và có phương án ứng phó với sự thay đổi này, nhất là các nhà đầu tư sử dụng nhiều phân tích kỹ thuật.

- Theo ông, quá trình xây dựng hệ thống sản phẩm trên thị trường chứng khoán Việt Nam cần lưu ý những vấn đề gì?

Tôi còn nhớ năm 2008, thị trường bất động sản Mỹ vỡ trận vì các công cụ tài chính mới tạo ra đòn bẩy quá cao. Nhiều nhà đầu tư đã quá sa đà vào việc mua “công cụ tài chính” thay vì mua sản phẩm thực thụ. Khi sản phẩm gặp vấn đề thì các công cụ tài chính cũng chịu ảnh hưởng theo, thậm chí không còn giá trị.

Trên thị trường chứng khoán, các sản phẩm mới cũng đều được xây dựng dựa trên cổ phiếu cơ sở, ngay cả các chỉ số chứng khoán cũng vậy. Do đó theo tôi, điều quan trọng nhất khi xây dựng hệ thống sản phẩm trên thị trường chứng khoán vẫn là làm sao đưa được các doanh nghiệp tốt lên sàn, có như vậy mới xây dựng được hệ thống cổ phiếu cơ sở chất lượng, từ đó xây dựng các sản phẩm mới chất lượng.

Đối với các nhà đầu tư, tôi cho rằng nên quan tâm nhiều hơn đến các doanh nghiệp và cổ phiếu của các doanh nghiệp, thay vì tiếp cận ngay các sản phẩm phái sinh dựa trên các cổ phiếu đó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại