WCM – Những dấu hiệu phục hồi đã xuất hiện trong kết quả kinh doanh Q3/2023
Q3/2023, dù WCM tiếp tục mở thêm 93 cửa hàng WMP mới so với Q2 2023, doanh thu trung bình tháng mỗi cửa hàng vẫn cải thiện.
Q3 2023, Wincommerce (WCM) ghi nhận doanh thu 7.884 tỷ đồng (hay 329 triệu USD, +9,8% QoQ; +3,3% YoY). WCM tiếp tục ghi nhận EBITDA dương từ Q4 2020, đạt 228 tỷ đồng (+47% QoQ; -9% YoY) trong Q3 2023. Chúng tôi nhận thấy một vài tín hiệu tích cực từ kết quả Q3 2023, bao gồm (1) Doanh thu trung bình tháng mỗi cửa hàng phục hồi theo quý; và (2) Lợi nhuận ổn định.
Chúng tôi cho rằng” quả ngọt” từ việc áp dụng công nghệ sẽ khó nhìn rõ trong ngắn hạn do thời gian triển khai. Tuy nhiên, dựa trên kết quả của các công ty bán lẻ lớn trên thế giới đã áp dụng AI & ML vào vận hành; và kết quả hiện nay của WCM, chúng tôi tin rằng áp dụng AI & ML vào hoạt động bán lẻ là quyết định đúng đắn cho tăng trưởng dài hạn.
Q3 2023, dù WCM tiếp tục mở thêm 93 cửa hàng WMP mới so với Q2 2023, doanh thu trung bình tháng mỗi cửa hàng vẫn cải thiện. Chúng tôi tin rằng mô hình vận hành hiệu quả của chuỗi WMP có thể đáp ứng các nhu cầu hàng tạp hóa đa dạng của khách hàng, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu của các cửa hàng Like-for like, bù đắp hoàn toàn doanh thu thấp của các cửa hàng mới.
Từ Q4 2021 đến Q3 2023, biên lợi nhuận gộp và tỉ lệ chi phí BH&QLDN/doanh thu của WCM cho thấy một xu hướng ổn định. Theo MSN, công ty đã áp dụng công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML), trong vận hành Wincommerce từ 2022. Bằng cách này, WCM có thể tối ưu hóa chi phí trong khi tiếp tục tăng doanh thu.
Ứng dụng AI và ML vào hoạt động bán lẻ là quyết định đúng đắn cho tăng trưởng dài hạn
Có nhiều công ty bán lẻ lớn trên thế giới ứng dụng AI & ML vào vận hành chuỗi cửa hàng bán lẻ, như Walmart (NYSE: WMT, ứng dụng năm 2019), Target (NYSE: TGT, ứng dụng năm 2019), hoặc Kroger (NYSE: KR, ứng dụng năm 2020).
Lợi ích chung nhất từ ứng dụng AI & ML đối với những công ty này là doanh thu cao hơn, tối ưu hóa chuỗi cung ứng, cải thiện quản lý hàng tồn kho, từ đó cải thiện lợi nhuận ròng. Vì ứng dụng AI & ML vào bán lẻ chỉ mới được triển khai trên toàn cầu gần đây, cùng với tác động của đại dịch Covid-19, chúng tôi cho rằng sẽ cần nhiều thời gian hơn để thấy biên lợi nhuận ròng cải thiện rõ rệt.
Giai đoạn lợi nhuận ròng dương đang tới
Ứng dụng AI & ML cho phép MSN tùy chỉnh chiến lược kinh doanh để phù hợp với mỗi vùng miền, ví dụ như đô thị và cận đô thị (Hình 9). Dựa vào điều này, chúng tôi tin rằng WCM đủ khả năng tăng số lượng hoá đơn cũng như giá trị hóa đơn sau khi các cửa hàng đi vào giai đoạn hoạt động ổn định.
Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu, cùng với kế hoạch mở rộng trong hai năm tới của WCM (2024 & 2025), chúng tôi cho rằng áp lực chi phí từ vận hành cửa hàng mới có thể ảnh hưởng lên lợi nhuận sau thuế của WCM. Doanh thu trung bình tháng mỗi cửa hàng, cùng với lợi nhuận được kỳ vọng khó tăng trưởng mạnh trong ngắn hạn. Do đó, lợi nhuận ròng sẽ khó chuyển sang dương, nhưng sẽ cải thiện dần, trong hai năm tới.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận