menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Warren Buffett là độc nhất vô nhị

Thỉnh thoảng, giới truyền thông lại tôn vinh một nhà đầu tư mới nổi nào đó là “Warren Buffett tiếp theo”, nhưng ngay sau đó, họ lại cho thấy kết quả đáng thất vọng, chứng tỏ họ không phải là nhà tiên tri tiếp theo của Omaha. Điển hình là Sam Bankman-Fried, người sáng lập ra sàn giao dịch tiền ảo FTX và đang phải đối mặt với các cáo buộc hình sự.

Không chỉ Bankman-Fried, những người khác cũng hứng chịu “lời nguyền” khi được ca ngợi là “The Next Buffett”, tức huyền thoại Warren Buffett tiếp theo.

Bill Ackman của Pershing Square, cựu giám đốc điều hành Eddie Lampert của Sear, Chamath Palihapitiya của Social Capital đều từng được gọi là “Warren Buffett tiếp theo” trong sự nghiệp của họ, nhưng không có thành tích nào của họ sánh được với thành tích đầu tư của huyền thoại vừa bước qua tuổi 93 này.

Cho đến bây giờ, các nhà đầu tư có thể ngừng tìm kiếm “Warren Buffett tiếp theo”, bởi thế giới chỉ có thể có một Warren Buffett.

Warren Buffett là độc nhất vô nhị

Soái tướng độc nhất

Kể từ khi nắm quyền kiểm soát Berkshire Hathaway vào năm 1965, ông Buffett đã chứng tỏ mình là người có tài năng độc nhất và đẳng cấp. Vậy, điều gì khiến vị tỷ phú này khó bị bắt chước đến vậy?

Tập đoàn Berkshire Hathaway trị giá 800 tỷ USD đã góp phần thúc đẩy lợi nhuận trung bình hàng năm của S&P 500 tăng gấp đôi kể từ khi ông Buffett lên lãnh đạo.

Hiện nay, Berkshire sở hữu một danh mục đầu tư đa dạng đáng kinh ngạc, từ công ty bảo hiểm GEICO đến công ty đường sắt BNSF, từ gần 6% cổ phần của Apple đến 100% cổ phần của Dairy Queen, cùng nhiều cái tên khác. Bảng cân đối kế toán của Berkshire được đánh giá là “vô song” với khoảng 150 tỷ USD tiền mặt. Điều đó khiến Buffett, từng là sinh viên của vị giáo sư huyền thoại Ben Graham của Đại học Columbia, trở thành nhà đầu tư được kính trọng nhất mọi thế hệ.

Greggory Warren, người chuyên phân tích về Berkshire tại Morningstar, cho hay thành công của Berkshire không chỉ đến từ sự đa dạng hoá ngành nghề. Đó còn là nhờ ông Buffett đã thành công kết hợp sức mạnh tài chính, khả năng bảo lãnh của tập đoàn với sự nhạy bén trong đầu tư của ông.

Whitney Tilson - Giám đốc điều hành của Empire Financial Research và là cổ đông của Berkshire, đã gọi Berkshire là “cổ phiếu hưu trí số 1 của người dân Mỹ” suốt nhiều năm qua. Bà nói: “Nó là sự kết hợp độc đáo giữa sự an toàn, tăng trưởng và định giá thấp. Cổ phiếu này nên nằm trong danh mục của bất kỳ nhà đầu tư thận trọng nào”.

Lợi thế của “túi” tiền mặt khổng lồ

Tỷ phú Buffett luôn tập trung vào việc sở hữu lượng lớn tiền mặt. Ông từng so sánh nó với oxy, tức là một nguồn tài nguyên có thể được triển khai nhanh chóng khi cần thiết hoặc khi có cơ hội. Ông nói rằng việc nắm giữ lượng tiền mặt lớn là cần thiết, giống như một nghĩa vụ đối với các cổ đông, vì Berkshire muốn đảm bảo cho mọi người và vì ông muốn giữ được sự độc lập của mình trong những thời kỳ hỗn loạn.

Nhà đầu tư huyền thoại từng nói trong đại hội thường niên năm 2020 của Berkshire rằng: “Rất, rất nhiều người đã đặt cược tài sản của họ vào những lời hứa của Berkshire, rằng tập đoàn sẽ chăm sóc họ trong 50 năm hoặc lâu hơn trong tương lai. Chúng tôi cũng không muốn phụ thuộc vào lòng tốt của người lạ, thậm chí là bạn bè, bởi vì sẽ có những lúc tiền gần như cạn kiệt”.

Lượng tiền mặt khổng lồ của Berkshire đã giúp ông Buffett hành động nhanh chóng trong thời kỳ khủng hoảng. Năm 2011, ông đã bơm 5 tỷ USD vào Bank of America đang bị khủng hoảng. Ông cũng được biết đến là người giải cứu Goldman Sachs với khoản tiền mặt trị giá 5 tỷ USD sau sự sụp đổ của Lehman Brothers vào năm 2008. Năm 1987, ông đã cứu Salomon Brothers khỏi một cuộc thôn tính thù địch.

Bill Stone - Giám đốc đầu tư của Glenview Trust và là một cổ đông của Berkshire, cho biết: “Berkshire giữ lại và mở rộng lượng tiền mặt tích trữ trên bảng cân đối kế toán. Điều này giúp họ tận dụng được các cơ hội trong bất kỳ thời kỳ suy thoái nào, đồng thời loại bỏ hầu như nguy cơ phá sản”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại