menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

Warren Buffett – Charlie Munger: “Tình bạn diệu kỳ” hơn 60 năm của 2 huyền thoại đầu tư

Warren Buffett và Charlie Munger có thể ví như hai con hổ dẫn dắt Berkshire Hathaway thành đế chế trăm tỷ đô. Nhưng giữa họ không chỉ đơn thuần là cộng sự, mà còn là mối quan hệ mật thiết, một tình bạn đẹp trải dài hơn 60 năm qua.

Huyền thoại đầu tư Charlie Munger, Phó Chủ tịch Berkshire Hathaway đã qua đời tại một bệnh viện ở California (Mỹ), hưởng thọ 99 tuổi.

“Berkshire Hathaway sẽ không thể có được ngày hôm nay nếu không nhờ nguồn cảm hứng, sự thông thái và đóng góp từ Charlie”, tỷ phú Warren Buffett nói ngắn gọn sau khi ông Munger qua đời.

Warren Buffett – Charlie Munger: “Tình bạn diệu kỳ” hơn 60 năm của 2 huyền thoại đầu tư

Tỷ phú Warren Buffett (trái) và "cánh tay phải", cố huyền thoại đầu tư Charlie Munger

Giữa Buffett và Munger có mối quan hệ vượt trên cả cộng sự. Đó là một tình bạn đẹp. Họ gặp nhau lần đầu trong một buổi tiệc tối vào năm 1959, nhưng thực chất thời niên thiếu đã từng làm chung ở tiệm tạp hóa do ông của Buffett sở hữu.

“Tôi biết ngay sau khi gặp Charlie. Chỉ vài phút tại nhà hàng, tôi biết anh bạn này sẽ đồng hành cùng tôi trọn kiếp”, Buffett từng nói vậy trong một bài phỏng vấn vào năm 2021.

Tính đến thời điểm qua đời, Munger đã đồng hành cùng Buffett 45 năm, dẫn dắt Berkshire Hathaway trở thành đế chế trị giá hơn 750 tỷ USD. Cả hai trở thành biểu tượng của sự thành công vượt trội và được giới doanh nhân toàn cầu kính nể.

Vậy, hành trình xây dựng “tình bạn diệu kỳ” ấy đã diễn ra như thế nào?

Nơi nuôi dưỡng 2 tỷ phú

Cả hai tỷ phú đều lớn lên ở Omaha (Nebraska, Mỹ).

Warren Buffett không tự nhiên được ví là “Nhà hiền triết xứ sở Omaha”, vì đó là nơi ông lớn lên. Buffett biết đầu tư từ rất sớm, đã mua cổ phiếu đầu tiên khi chỉ mới 11 tuổi và kiếm được một khoản tiền kha khá nhờ kinh doanh. Các “dự án” mà chàng trai Buffett ngày ấy theo đuổi bao gồm: Kinh doanh máy bắn bóng (pinball) tại các cửa hàng cắt tóc, giao báo và rửa xe.

Warren Buffett – Charlie Munger: “Tình bạn diệu kỳ” hơn 60 năm của 2 huyền thoại đầu tư

Sau khi hoàn tất chương trình học tại Khoa Kinh doanh ĐH Columbia, Buffett trở về Omaha, rồi quay lại New York để làm việc cho người thầy của mình – Benjamin Graham.

Năm 1956, công ty của Graham đóng cửa, Buffett quay trở lại Omaha và bắt đầu doanh nghiệp đầu tiên: Buffett Partnership Ltd. Doanh nghiệp nhanh chóng có 7 đối tác, đưa Buffett thành triệu phú ở tuổi 32.

Sự ra đời của Berkshire Hathaway

Warren Buffett – Charlie Munger: “Tình bạn diệu kỳ” hơn 60 năm của 2 huyền thoại đầu tư

Năm 1962, ông sáp nhập các đối tác và đầu tư vào một doanh nghiệp dệt may, có tên Berkshire Hathaway.

Cuối thập niên 60, Buffett chuyển Berkshire thành công ty bảo hiểm.

Khởi đầu hợp tác

Một trong những "thành tựu" của Buffett là hợp tác cùng Charlie Munger, người được ví như “cánh tay phải” của ông. Cả hai gặp gỡ vào năm 1959 tại Omaha, trong một bữa tiệc tối.

Buổi nói chuyện diễn ra hết sức vui vẻ. Không chỉ có chung gu hài hước, cả hai phát hiện ra họ có “mối lương duyên” khi thời niên thiếu đều làm việc tại một cửa hàng tạp hóa do ông của Buffett sở hữu. Dẫu vậy, cả hai chưa từng gặp nhau, vì Munger hơn Buffett 7 tuổi.

Warren Buffett – Charlie Munger: “Tình bạn diệu kỳ” hơn 60 năm của 2 huyền thoại đầu tư

“Sau khi trò chuyện khoảng 5 phút, Charlie như thể bò lăn trên sàn vì chính câu đùa của anh. Mà tôi cũng thế”, tỷ phú Warren Buffett chia sẻ trong buổi phỏng vấn với CNBC năm 2019. “Tôi đã nghĩ mình sẽ chẳng thể tìm được ở đâu một anh bạn như vậy”.

Cũng trong buổi phỏng vấn, Munger cho rằng cả hai đã có buổi gặp mặt khá ổn. “Cái tôi thích ở Warren là sự bất kính. Chúng tôi nói chuyện suồng sã, bỏ qua mọi sự tôn kính thường thấy,” ông hồi tưởng.

Hai con hổ dẫn dắt Berkshire Hathaway

Cuối thập niên 1970, Charlie Munger bắt đầu gia nhập Berkshire Hathaway. Trước đó, ông là luật sư xuất sắc, tốt nghiệp Khoa Luật ĐH Harvard, và thậm chí là nhà đồng sáng lập của hãng luật Munger, Tolles & Olson LLP.

Trên thực tế, Buffett đã thuyết phục Munger rời ngành luật từ đầu thập niên 1960, bởi nhận ra ngành này sẽ không tận dụng được tài năng xuất sắc của bạn mình.

“Cũng phải tốn khá nhiều thời gian để tôi nhận ra Buffett có cách kiếm tiền tốt hơn mình”, Munger từng chia sẻ. “Nhưng rồi cậu ta cũng thuyết phục được tôi, để thấy tôi đang uổng phí thời gian như thế nào”.

Một thập kỷ sau đó, Buffett cũng thuyết phục Munger rời công ty thứ 2 là Wheeler, Munger & Co.

Warren Buffett – Charlie Munger: “Tình bạn diệu kỳ” hơn 60 năm của 2 huyền thoại đầu tư

Rốt cục, năm 1978, Munger trở thành Phó Chủ tịch của Berkshire Hathaway, đồng hành và trở thành cánh tay phải của Buffett. Thời điểm qua đời, Munger có tổng tài sản 2.5 tỷ USD, theo số liệu từ Bloomberg.

Gần nửa thế kỷ trôi qua, cả hai thậm chí trở thành biểu tượng của Berkshire Hathaway. Gương mặt của họ liên tục được sử dụng trên các sản phẩm của công ty con, như Heinz hay Coca-Cola.

Warren Buffett – Charlie Munger: “Tình bạn diệu kỳ” hơn 60 năm của 2 huyền thoại đầu tư

Chưa từng tranh cãi

Warren Buffett tiết lộ năm 2019, rằng ông cùng Munger chưa từng tranh cãi suốt 60 năm đồng hành. Ông cho biết mình “luôn học được điều gì đó” khi ở cùng Munger.

Warren Buffett – Charlie Munger: “Tình bạn diệu kỳ” hơn 60 năm của 2 huyền thoại đầu tư

Trong một bức thư gửi tới cổ đông vào năm 2022 cũng có những lời tán dương của Buffett dành cho Munger. “Tôi và Charlie có nhiều suy nghĩ tương đồng. Nhưng những gì tôi cần đến cả một trang giấy để giải thích, anh ấy chỉ cần tóm tắt trong 1 câu”.

“Chưa có cuộc gọi nào cho Charlie mà tôi không học được điều gì mới. Hơn cả vậy, khi anh bắt tôi phải tư duy, cũng là lúc anh khiến tôi bật cười”, trích bức thư của Buffett.

Tình bạn diệu kỳ

Chiều ngược lại, Munger cũng đánh giá rất cao Buffett, và thậm chí từng đứng ra bảo vệ bạn đồng hành của mình.

Warren Buffett – Charlie Munger: “Tình bạn diệu kỳ” hơn 60 năm của 2 huyền thoại đầu tư

Cách đây ít lâu, Munger đã lên tiếng bảo vệ Buffett trước cáo buộc rằng nhà tỷ phú từng lén giao dịch cá nhân trước khi công ty thực hiện giao dịch trên cùng mã cổ phiếu.

“Tôi không tin, dù với phần trăm nhỏ nhất, rằng Warren Buffett từng làm thứ gì đó tệ hại chỉ để kiếm tiền cho bản thân. Anh ấy quan tâm Barkshire hơn là tiền của mình”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả