menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Văn Toán

Wang Chuanfu của BYD: Henry Ford của Trung Quốc trong kỷ nguyên xe điện?

Tại trụ sở của BYD ở Thâm Quyến, một bức tường lớn được phủ kín từ sàn đến trần với khoảng 1,000 bằng sáng chế được đóng khung, đại diện cho hơn 30,000 sáng kiến mà nhà sáng lập Wang Chuanfu và đội ngũ kỹ sư của ông đã tạo ra.

Những phát minh này - bao gồm cả pin lithium-sắt-photphat (LFP) chi phí thấp, đang được lắp trong các dòng xe của Ford, Tesla và Toyota - là một trong những tài sản vô hình biến công ty của tỷ phú Wang trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.

Wang Chuanfu của BYD: Henry Ford của Trung Quốc trong kỷ nguyên xe điện?

Bức tường treo gần 1,000 bằng sáng chế của BYD

BYD của ông Wang đang khiến thế giới xe điện phải chú ý. Năm 2023, BYD đã bán được 3 triệu xe điện và xe hybrid (kết hợp giữa điện và xăng), đạt doanh thu 85 tỷ USD. Với đà phát triển này, BYD có thể vượt qua Tesla trong năm nay.

Thậm chí, Wang Chuanfu, Chủ tịch BYD, còn gây rung chuyển cả ngành công nghiệp với các dòng xe có giá chưa tới 10,000 USD, giúp nhiều người tiếp cận được xe điện giá rẻ – từng là một mục tiêu của tỷ phú Elon Musk.

Wang Chuanfu của BYD: Henry Ford của Trung Quốc trong kỷ nguyên xe điện?

Wang Chuanfu, Chủ tịch của BYD

Thành công từ hai thập kỷ đặt cược vào công nghệ xe điện của ông Wang đã khiến nhiều người gọi ông là Elon Musk của Trung Quốc. Nhưng khác với CEO Tesla, người đang vận hành nhiều dự án khác nhau như du hành vũ trụ và cấy ghép não, CEO BYD chỉ tập trung vào một mục tiêu duy nhất.

Ông Wang, 58 tuổi, học ngành hóa học kim loại pin ở đại học và bắt đầu sản xuất pin cho điện thoại di động vào năm 1995. Ông liên tục cải tiến công nghệ này để tạo ra dòng pin dùng cho xe hơi và trong quá trình này thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư nổi tiếng như Warren Buffett và Charlie Munger. Sau khi nghe lời khuyên của ông Munger, ông Buffett đã đầu tư vào BYD từ sớm, và đây trở thành một trong những khoản đầu tư sinh lợi khổng lồ.

Trong quá trình phát triển, ông Wang đã điều hướng công ty sang các ngành kinh doanh bổ trợ như lưu trữ pin, chất bán dẫn và năng lượng mặt trời. Ông luôn cố gắng kiểm soát chi phí để giữ giá bán thấp, phù hợp với khẩu hiệu "Build Your Dreams" (tạm dịch: hãy xây dựng giấc mơ của bạn) của BYD.

Ngoài việc là một nhà sáng tạo nhận thấy tiềm năng của việc sản xuất pin từ sớm, ông Wang còn được biết đến là một chuyên gia thực thi quản lý. Ông tin rằng sự tích hợp theo chiều dọc là chìa khóa cho chiến lược của BYD: Chi phí thấp hơn đến từ việc kiểm soát chuỗi cung ứng đã mang lại cho ông lợi thế nổi bật so với các đối thủ.

Charlie Munger, cựu Phó Chủ tịch Berkshire Hathaway, ca ngợi Wang là một kỹ sư đầy nhiệt huyết, một thiên tài đã cứu BYD trong những năm đầu hình thành khỏi phá sản bằng những tuần làm việc 70 giờ. Huyền thoại Munger nói rằng sự sẵn lòng của Wang để tìm hiểu tất cả khái niệm và thực sự bắt tay vào làm mọi thứ đã khiến ông trở nên tốt hơn cả Elon Musk.

Bill Russo của công ty tư vấn Automobility có trụ sở tại Thượng Hải nhận định rằng: “Ông Wang đối với ngành công nghiệp xe điện thế kỷ 21 cũng giống như Henry Ford với ngành công nghiệp ô tô thế kỷ 20. Cả hai doanh nhân đều tận dụng tích hợp theo chiều dọc và quy mô kinh tế để dân chủ hóa việc di chuyển.”

Wang Chuanfu và BYD đang không chỉ làm thay đổi ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc mà còn đặt ra những tiêu chuẩn mới cho toàn cầu. Với sự tập trung vào công nghệ và chiến lược quản lý xuất sắc, Wang Chuanfu có thể thực sự trở thành Henry Ford của Trung Quốc trong kỷ nguyên xe điện.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả