menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Vụ tranh chấp đất đai lớn nhất miền Trung: Điều tra việc triển khai dự án của chủ đầu tư

Liên quan vụ tranh chấp đất đai được cho là lớn nhất miền Trung, UBND tỉnh Quảng Nam đã giao cơ quan công an tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn của Công ty Bách Đạt An.

Ngày 2/3, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản về việc giải quyết vướng mắc các dự án bất động sản ở thị xã Điện Bàn do chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Bách Đạt An (Công ty Bách Đạt An) ký hợp đồng với đơn vị phân phối là Công ty Cổ phần đầu tư Hoàng Nhất Nam (Công ty Hoàng Nhất Nam) từ năm 2017, với gần 800 khách hàng khiếu kiện, cầu cứu chính quyền địa phương đã 5 năm qua.

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Thời gian qua, Công ty Bách Đạt An (chủ đầu tư các dự án) đã thiếu quyết tâm, không nghiêm túc triển khai các chỉ đạo, kết luận của UBND tỉnh; phối hợp không chặt chẽ với các sở, ngành và UBND thị xã Điện Bàn trong quá trình giải quyết tồn tại, vướng mắc liên quan các dự án do công ty triển khai, nhất là các dự án: Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng và Khu đô thị Hera Complex Riveside.

Vụ tranh chấp đất đai lớn nhất miền Trung: Điều tra việc triển khai dự án của chủ đầu tư

Hàng trăm khách hàng tham dự một phiên tòa tại TP Đà Nẵng liên quan khiếu kiện, tranh chấp giữa Công ty Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam hồi tháng 5/2020. Ảnh: N. Thành

UBND tỉnh Quảng Nam cũng cho biết: Tại các cuộc họp giải quyết vướng mắc do UBND tỉnh chủ trì và các văn bản kiến nghị của Công ty Bách Đạt An, doanh nghiệp này luôn khẳng định có đầy đủ năng lực tài chính và quyết tâm tiếp tục triển khai thực hiện các dự án. Tuy nhiên, thực tế năng lực tài chính hiện nay của công ty không đảm bảo.

Liên quan đến vụ tranh chấp này, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đề nghị xem xét, chỉ đạo chủ đầu tư sớm xây dựng phương án cụ thể, thi công hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân theo hợp đồng đã ký và được kết luận tại các bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Cụ thể, chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước đối với phần đất đã được tỉnh giao đợt 1 để triển khai dự án Khu đô thị Bách Đạt; chưa chuyển đầy đủ nguồn kinh phí cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn theo các phương án đã được UBND thị xã Điện Bàn phê duyệt từ tháng 8/2022 để tổ chức chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng của các dự án Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riveside.

Nhằm sớm xử lý dứt điểm tranh chấp, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và các doanh nghiệp trong vụ việc này, UBND tỉnh Quảng Nam giao cơ quan công an tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh của Công ty Bách Đạt An theo thẩm quyền.

Cùng với đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty Bách Đạt An chuyển toàn bộ kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng trước ngày 10/3/2023. Đồng thời, khẩn trương hoàn thành nghĩa vụ về tài chính với nhà nước đối với phần diện tích đã được tỉnh giao đất để thực hiện dự án Khu đô thị Bách Đạt.

Chủ đầu tư tố chính quyền “can thiệp thái quá”

Trong một diễn biến liên quan, ngày 17/2 vừa qua, Công ty Bách Đạt An đã có công văn số trả lời các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam. Trong đó, chủ đầu tư 3 dự án kể trên cho rằng, việc liên tục đề nghị, yêu cầu công ty nhận thêm tiền từ Công ty Hoàng Nhất Nam là vượt xa yêu cầu của bản án do tòa án các cấp đã tuyên. Việc UBND tỉnh Quảng Nam và các cơ quan chức năng chỉ đạo thực thi các bản án, phía Công ty Bách Đạt An cho rằng đây là “việc can thiệp thái quá vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là điều pháp luật ngăn cấm, ép doanh nghiệp phải vi phạm chính hợp đồng đã ký là đi ngược lại bản án được tuyên”.

Trước động thái của chủ đầu tư, Công ty Hoàng Nhất Nam đã có đơn kiến nghị gửi Cục Thi hành án dân sự và cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam. Trong đơn, lãnh đạo công ty này cho rằng: Công ty Bách Đạt An liên tục tìm cách trì hoãn thực hiện các cam kết do chính mình đề xuất trước cơ quan nhà nước đã thể hiện sự thiếu tôn trọng, phớt lờ các ý kiến hướng dẫn, chỉ đạo của cơ quan ban ngành tỉnh Quảng Nam cũng như coi thường pháp luật. Đồng thời làm tăng thêm bức xúc cho người dân mua đất, và gây ảnh hưởng to lớn đến uy tín của cơ quan nhà nước trước người dân…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại