Vụ đánh cược đầy mạo hiểm của Jeff Bezos và Amazon
Jeff Bezos từng bị hoài nghi khi đặt cược vào công nghệ điện toán đám mây AWS.
Một số người đã đóng khung bằng cấp. Những người khác đóng khung ảnh với những người nổi tiếng. Trong khi đó, Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, đóng khung một một bản in 16 năm trước của tạp chí Businessweek.
Hôm 17/5, nhà sáng lập Amazon đã tweet về một bức ảnh trên trang bìa của tạp chí Businessweek phát hành tháng 11/2006, với hình ảnh của Bezos ở tuổi 42 đằng sau dòng chữ “Amazon’s Risky Bet” (tạm dịch: Vụ đánh cược rủi ro của Amazon). Câu chuyện trang bìa nói về lý do tại sao các lãnh đạo cao cấp Phố Wall nghi ngờ về tính khả thi của nền tảng đám mây Amazon Web Services (AWS)
“Tôi đã đóng khung trang bìa BusinessWeek năm 2006 cũ này như một lời nhắc nhở", Bezos, hiện 58 tuổi, viết trong tweet. "Ván cược đầy mạo hiểm’ từng bị Phố Wall chỉ trích ngày ấy chính là AWS, dịch vụ giúp Amazon thu về hơn 62 tỷ USD vào năm ngoái".
Năm 2006, Amazon chỉ có giá trị vỏn vẹn 10 tỷ USD, theo Businessweek - và các nhà đầu tư cũng như nhà phân tích đã “mất niềm tin vào những lời hứa của Bezos”. Bài báo viết về việc Bezos đã chi tiêu không đúng lúc và lưu ý rằng các khoản đầu tư của ông vào các công nghệ mới như điện toán đám mây đã tăng 52% kể từ tháng 1 năm đó, trong khi cổ phiếu của Amazon giảm 20%.
Cụ thể, Businessweek coi Amazon Web Services là “vụ đặt cược mạo hiểm lớn nhất của Bezos” kể từ khi ông khởi nghiệp với lĩnh vực công nghệ năm 1994.
Ngày nay, nền tảng điện toán đám mây được biết đến với việc giúp cách mạng hóa thế giới thị trường trực tuyến và là một yếu tố quan trọng đằng sau giá trị vốn hóa thị trường hiện tại của Amazon là hơn 1.000 tỷ USD, tính đến chiều ngày 20/5.
Năm ngoái, Amazon Web Services đạt doanh thu 62,2 tỷ USD. Theo một báo cáo doanh thu đầu năm nay, nền tảng này đóng vai trò chính trong khoản lãi của Amazon cho đến nay của năm 2022: Quý I, AWS đạt được doanh thu 6,52 tỷ USD, vượt xa tổng doanh thu của Amazon là khoảng 3,7 tỷ USD.
Phân tích của Businessweek không hoàn toàn sai. Amazon đã tạo dựng được danh tiếng trong những năm qua khi đặt cược lớn vào các công nghệ mới và sử dụng lợi nhuận từ những thành công này để “hỗ trợ” cho những thất bại khác.
Vào năm 2014, Amazon đã lỗ 170 triệu USD vì những chiếc điện thoại Firephone chưa bán được. Năm 2019, công ty đóng cửa 87 cửa hàng pop-up và tạm dừng dịch vụ giao hàng nhà hàng. Năm ngoái, hãng đã ngừng sản xuất Dash Buttons (các nút Dash) – hoạt động như một phím tắt để mua các mặt hàng thường mua từ trang web.
Những thất bại dường như không làm nản lòng Bezos, người thường nói rằng rủi ro - và thất bại - là cái giá của sự thành công.
“Chúng ta cần những thất bại lớn nếu chúng ta muốn đạt được thành công - những thất bại quy mô hàng tỷ USD,” Bezos nói tại một sự kiện năm 2019.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận