menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền My

VPBank dự kiến tăng vốn điều lệ lên mức lớn nhất ngành ngân hàng

Trong nửa cuối năm 2021, thương vụ bán 49% vốn điều lệ FE Credit cho Sumitomo (SMFG) được hoàn tất và dòng tiền được hoạch toán từ quý 3/2021 sẽ giúp tăng cường vốn chủ sở hữu (VCSH) của VPBank, giúp VPBank trở thành ngân hàng có vốn điều lệ cao nhất và là một trong top 3 những ngân hàng niêm yết có VCSH lớn nhất ngành ngân hàng.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, ngành Ngân hàng đã chứng kiến kết quả kinh doanh (KQKD) rất tích cực nhờ tăng trưởng tín dụng mạnh đến từ việc nền kinh tế phục hồi cùng với môi trường lãi suất thấp tiếp tục được duy trì giúp các ngân hàng có được chi phí vốn thấp.

Trong số đó, VPBank vẫn là một trong những ngân hàng có được KQKD ấn tượng nhất với NIM tiếp tục gia tăng và đạt mức cao nhất toàn ngành cùng với chất lượng tài sản ngày càng được cải thiện và nguồn thu nhập được đa dạng hoá.

Trong nửa cuối năm 2021, thương vụ bán 49% vốn điều lệ FE Credit cho Sumitomo (SMFG) được hoàn tất và dòng tiền được hoạch toán từ quý 3/2021 giúp tăng cường vốn chủ sở hữu (VCSH) của VPBank, giúp VPBank trở thành ngân hàng có vốn điều lệ cao nhất và là một trong top 3 những ngân hàng niêm yết có VCSH lớn nhất ngành ngân hàng, tạo lợi thế tăng trưởng trong dài hạn.

Tăng trưởng thu nhập cao nhờ chiến lược khác biệt

Trong giai đoạn 10 năm từ 2011-2020, tốc độ tăng trưởng kép thu nhập hoạt động (TOI) của VPBank đạt 35,6%. Để đạt được điều này, VPBank từ đầu đã xác định chiến lược tập trung vào phân khúc khách hàng vay tiêu dùng và khách hàng cá nhân, nơi có mức lợi suất cao và tốc độ tăng trưởng nhanh đi cùng với tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam.

Với việc FE Credit thay đổi cách thức hoạt động của mảng cho vay tiêu dùng sau đó là thống trị thị phần về mảng này (thị phần hiện tại của FE Credit khoảng 55%), đã đem về cho VPBank nguồn thu nhập dồi dào mà các Ngân hàng khác tại thời điểm đó đã bỏ qua.

Từ việc giảm bớt thủ tục cho khách hàng khi đi vay những món tiền nhỏ cho đến việc thâm nhập vào các cửa hàng điện tử, điện lạnh, đại lý xe máy,… FE Credit đã tạo ra một xu thế mới và thay đổi mảng cho vay tiêu dùng. Hiện nay, cùng với việc tiếp tục duy trì vị thế trong mảng cho vay tiêu dùng, VPBank đã và đang đẩy mạnh cho vay các mảng bán lẻ khác như tập trung vào các khách hàng cá nhân, DN vừa, nhỏ và siêu nhỏ (RB & SME) nơi mà việc tiếp cận tín dụng đang khá khó khăn do thủ tục còn nhiều phức tạp.

VPBank sẽ tiếp tục áp dụng mạnh mẽ chuyển đổi số đối với các loại hình này sẽ giúp ngân hàng khai thác được nguồn khách hàng đông đảo, từ đó giữ vững tốc độ tăng trưởng thu nhập ấn tượng của mình đồng thời cũng cho thấy được sự linh hoạt trong chiến lược kinh doanh tập trung vào mục tiêu dài hạn của VPBank.

Việc tập trung vào các mảng cho vay tiêu dùng và bán lẻ giúp VPBank có được lãi suất cho vay cao hơn, giúp NIM của ngân hàng luôn cao nhất toàn ngành. NIM hàng năm của VPBank trong 5 năm gần nhất luôn đạt trên mức 8,5% so với mức chỉ 4-5% của toàn ngành. Điều này giúp VPBank trở thành ngân hàng có khả năng tạo ra giá trị nhanh nhất, cao nhất và là một trong những ngân hàng có mức vốn hóa lớn nhất toàn ngành chỉ sau 10 năm.

Ngoài những khoản thu nhập từ lãi đến từ hoạt động cho vay, VPBank cũng đang tích cực đa dạng hóa các nguồn thu nhập khác như phí, bảo hiểm, bảo lãnh,… đặc biệt phải kể đến nguồn thu nhập từ hoạt động bancassurance điển hình là thương vụ phân phối độc quyền với AIA vào năm 2017, cùng với đó là các hoạt động bảo hiểm phi nhân thọ cũng đóng góp lớn vào doanh thu ngoài lãi.

Điều này đã giúp thu nhập phí của VPBank đạt tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 30% kể từ thời điểm ký kết và nâng tỷ trọng nguồn thu nhập này lên mức hơn 20,5% hiện nay so với mức chỉ 10-12% trong 10 năm trước đó. Ngoài ra, việc thúc đẩy các hoạt động cho vay thẻ tín dụng nhờ mạng lưới phân phối rộng cùng việc áp dụng kỹ thuật số vào việc xét duyệt nhanh loại hình này cũng giúp VPBank có được nguồn doanh thu đáng kể từ phí.

Chi phí hoạt động thấp nhất toàn ngành song song với tối ưu chi phí vốn

Một trong những điểm nổi bật của VPBank so với các ngân hàng khác nằm ở khả năng kiểm soát hoạt động cực tốt nhằm mang lại nhiều lợi nhuận cho cổ đông. Trong giai đoạn 2011-2020, tỷ lệ chi phí hoạt động của VPBank giảm từ mức trên 52% xuống còn chỉ 29,2% , tỷ lệ này trong 6 tháng đầu năm 2021 chỉ là 23,4% và hiện là một trong những ngân hàng có tỷ lệ chi phí hoạt động thấp nhất toàn ngành. Với việc đầu tư mạnh vào công nghệ cũng như chiến lược số hóa trong dài hạn giúp các sản phẩm của VPBank cũng như FE Credit có được một mạng lưới phân phối ngày càng rộng rãi với chi phí ngày càng được kiểm soát chặt chẽ.

Để duy trì được khả năng sinh lợi vượt trội, ngoài việc tăng trưởng nhanh trong các hoạt động cho vay VPBank vẫn luôn chú ý đến kiểm soát chi phí vốn của mình. Để đạt được điều này, VPBank đã không ngừng nâng cao vị thế CASA của mình từ mức chỉ hơn 10% trong năm 2010 lên mức hơn 18,5% trong quý 2/2021 và sẽ còn tiếp tục tăng trưởng trong tương lai khi các hoạt động chuyển đổi số đang được các ngân hàng tập trung mạnh nhằm tạo cho mình một vị thế CASA tốt đảm bảo được lợi thế về chi phí vốn trong dài hạn.

Khả năng sinh lợi dẫn đầu ngành Ngân hàng

Với chiến lược kinh doanh khác biệt và hiệu quả, VPBank thuộc nhóm các ngân hàng có tỷ suất sinh lợi trên vốn (ROE) cũng như tỷ suất sinh lợi trên tổng tài sản (ROA) cao nhất toàn ngành. Tỷ lệ ROE là thước đo chuẩn mực thể hiện sự hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của các loại hình doanh nghiệp, nó cho thấy khả năng tạo ra giá trị đến từ hoạt động kinh doanh dựa trên vốn của cổ đông.

Tỷ lệ ROE trung bình của ngành ngân hàng rơi vào khoảng từ 8% trong năm 2015 và tăng lên mức 18% trong năm quý 2/2021, trong khi đó tỷ lệ này ở VPBank là khoảng 21% trong năm 2015 và trên 25,7% trong quý 2/2021. Điều này cho thấy, việc tập trung vào các mảng cho vay tiêu dùng và bán lẻ đã giúp VPBank không chỉ thiết lập được vị thế về khả năng sinh lợi cao nhất toàn ngành mà còn duy trì nó trong dài hạn.

Ban lãnh đạo đã tận dụng cũng như phát triển mạnh về mảng bán lẻ (thị trường đầy tiềm năng trong các nước đang phát triển và đặt mục tiêu phát triển ra khu vực), đồng thời tìm kiếm mở rộng danh mục kinh doanh của mình vào các thị trường khác với đặc thù khó tiếp cận tín dụng bao gồm các DN vừa và nhỏ, tiểu thương hay hộ gia đình và cá nhân sẽ giúp VPBank có được những sản phẩm khác biệt, đáp ứng được nhiều hơn nhu cầu tín dụng trong xã hội và theo đó duy trì khả năng sinh lợi cao của mình trong tương lai.

Chất lượng tài sản được đảm bảo trên nền tảng tăng trưởng cao

Với đặc thù của mảng cho vay tiêu dùng với khả năng sinh lợi cao sẽ đi kèm rủi ro về nợ xấu, VPBank đã chủ động trong việc kiểm soát nợ xấu cũng như khả năng thu hồi nợ xấu của mình nhằm mang lại sự cân bằng giữa tăng trưởng thu nhập và đảm bảo chất lượng tài sản. Cụ thể, tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng (theo thông tư 02) đã giảm từ mức 3,21% trong năm 2018 xuống còn 2,94% trong quý 2/2021.

Song song với việc khai thác thúc đẩy kinh doanh thì các chính sách tín dụng luôn được ngân hàng cập nhật và đánh giá lại nhằm đưa lại hiệu quả tối đa đã giúp VPBank kiểm soát được tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng mẹ suy giảm từ mức 1,98% trong năm 2020 chỉ còn 1,73% trong quý 2/2021 và đảm bảo được tỷ lệ nợ xấu hợp nhất dưới 3%. Ngân hàng luôn tuân thủ các quy định về trích lập dự phòng quản trị rủi ro theo quy định của luật định đồng thời gia tăng sự chặt chẽ hơn nữa để có thể trích lập dự phòng tất cả các rủi ro có thể có trong tương lai thông qua khoản chi phí trích lập dự phòng trong 6 tháng đầu năm nay tăng mạnh 34,5% so với cùng kỳ đưa tỷ lệ bao phủ nợ xấu lên hơn 70%.

Bên cạnh đó VPBank đã và đang tích cực đầu tư vào công nghệ với hệ thống tiên tiến nhất nhằm tăng cường việc thu hồi nợ và trong 6 tháng đầu năm 2021 VPBank đã ghi nhận thu từ các khoản nợ đã hơn 1,3 nghìn tỷ.

Ngân hàng tư nhân có vốn điều lệ cao nhất, vốn chủ sở hữu thuộc top lớn nhất ngành

Vốn chủ sở hữu luôn đóng vai trò chủ chốt trong hoạt động kinh doanh của Ngân hàng, là nền tảng đánh giá sự vững chắc về độ an toàn vừa là cơ sở tăng trưởng tín dụng cũng như mở rộng phương thức hoạt động kinh doanh ra nhiều lĩnh vực khác.

Với việc hoàn thành thương vụ bán 49% tỷ lệ sở hữu FE Credit cho Sumitomo (SMFG) và thu về gần 1,4 tỷ USD trong nửa cuối năm 2021, đồng thời VPBank cũng dụ kiến phát hành thêm 15% cho cổ đông chiến lược cuối năm 2021- đầu năm 2022 sẽ đưa giá trị vốn chủ sở hữu của VPBank lên mức 120 ngàn tỷ đồng, và tăng vốn điều lệ trở thành ngân hàng có vốn điều lệ lớn nhất ngành và là một trong những ngân hàng có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường theo đúng kế hoạch dài hạn ban đầu của Ban lãnh đạo ngân hàng.

Bên cạnh đó, việc tham gia của SMFG- một ngân hàng hàng đầu thế giới với bề dày kinh nghiệm trong việc phát triển các hoạt động tài chính sẽ giúp cho VPBank tiếp tục duy trì vị thế đứng đầu về thị trường tài chính tiêu dùng và phát triển các mảng kinh doanh bán lẻ khác và tiến xa hơn tới thị trường khu vực.

Một trong những chỉ số quan trọng trong việc đánh giá mức độ an toàn vốn trong Ngành ngân hàng là CAR. Chỉ số CAR ngoài việc cơ sở để đánh giá chất lượng tài sản của Ngân hàng còn là một trong các điều kiện cơ bản để xét duyệt hạn mức tăng trưởng tín dụng, chỉ tiêu quyết định tốc độ tăng trưởng của ngân hàng. CAR của VPBank luôn được duy trì trên 11% tính từ năm 2017 đến nay (tỷ lệ yêu cầu là 8%) và là một trong những ngân hàng có CAR cao nhất cũng như đạt được chuẩn BASEL II trong hệ thống Ngân hàng Việt Nam.

Với những nguồn vốn mới được nêu trên, dự kiến CAR của VPBank sẽ đạt khoảng 20% và sẽ giúp VPBank có được hạn mức tín dụng cao trong những năm sau, đảm bảo được kế hoạch tăng trưởng dài hạn của ngân hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả