menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân

Vốn hoá vượt Coteccons sau 10 năm trên thị trường chứng khoán, Hoà Bình trở thành nhà thầu xây dựng lớn nhất Việt Nam

Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình chính thức trở thành Nhà thầu Xây dựng lớn nhất Việt Nam sau khi vốn hoá vượt Coteccons trên thị trường chứng khoán.

Phiên giao dịch ngày 10/11, giá cổ phiếu HBC của Công ty cổ phần Tập đoàn Xây Dựng Hòa Bình tăng trần, lên mức 23.700 đồng/cổ phiếu, qua đó nâng giá trị vốn hóa của nhà thầu xây dựng này lên 5.745 tỷ đồng.

Trong khi đó, giá trị vốn hóa của Công ty cổ phần xây dựng Coteccons khoảng 5.500 tỷ đồng. Sau cả thập kỷ thống trị ngành xây lắp, Hoà Bình chính thức soán ngôi Conteccons và trở thành Nhà thầu Xây dựng lớn nhất Việt Nam. Giá trị vốn hóa là rào cản cuối cùng để Hòa Bình Corp vượt qua Coteccons, trở thành nhà thầu lớn nhất. Trước đó, Hòa Bình đã vượt qua Coteccons ở cả doanh thu và lợi nhuận trong 2 quý gần đây.

Cụ thể, doanh thu của Hòa Bình trong quý 2 và quý 3 vừa qua đạt lần lượt là 3.179 tỷ đồng và 2.092 tỷ đồng, gấp 1,5-2 lần so với Coteccons là 2.550 tỷ đồng và 1.070 tỷ đồng. Đáng chú ý, dù cùng bị ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội nhưng mức giảm doanh thu lợi nhuận của Hòa Bình thấp hơn rất nhiều so với mức giảm của Coteccons. Kết quả này khiến doanh thu Coteccons giờ đây chỉ bằng 1/2 so với đối thủ.

Đối với lợi nhuận, Hòa Bình báo lãi trước thuế 77 tỷ đồng trong quý II, cao gấp 5 lần so với Coteccons. Sang quý III, lợi nhuận của cả 2 cùng giảm, nhưng Hòa Bình vẫn có lãi 15 tỷ đồng, trong khi Coteccons chịu khoản lỗ 12 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên kể từ khi lên sàn chứng khoán Coteccons phải báo cáo thua lỗ.

Về giá trị vốn hóa của Hòa Bình, có thể thấy nguyên nhân đến từ cả 2 phía. Trong khi vốn hóa Coteccons đi ngang và giảm thì Hòa Bình lại tăng vọt. Sự sa sút đến chóng mặt của Coteccons diễn ra ngay sau khi công ty này chia tay dàn lãnh đạo sáng lập như: Chủ tịch Nguyễn Bá Dương, Tổng Giams đốc Nguyễn Sỹ Công, cùng nhiều cán bộ chủ chốt khác. Nguyên nhân được dàn lãnh đạo mới đưa ra là do “xung đột lợi ích”.

Điểm trùng hợp thú vị là trong năm 2020 Hòa Bình cũng thay đổi nhân sự cấp cao, cụ thể là vị trí Tổng Giám đốc. Tuy nhiên, câu chuyện ở Hòa Bình mang tính tiếp nối - chuyển giao thế hệ, khi Chủ tịch Lê Viết Hải rời ghế CEO để “truyền ngôi” cho con trai là Lê Viết Hiếu sau 3 thập kỷ xây dựng công ty, trái ngược với bối cảnh “cuộc chiến vương quyền” như ở Coteccons. Cùng có Tổng Giams đốc mới, nhưng tính từ đầu năm 2021 đến nay, trong khi giá trị vốn hóa Hòa Bình tăng những 1.600 tỷ đồng thì vốn hóa Coteccons lại giảm tới 400 tỷ đồng.

Nói về việc giao quyền điều hành cho con trai, ông Lê Viết Hải từng cho biết, đây là thời điểm Hòa Bình phải tái cấu trúc, đại dịch khiến mọi hoạt động của công ty cần phải được sắp xếp, hệ thống lại để củng cố tiềm lực, chuẩn bị tâm thế bước vào giai đoạn phát triển mới - đầu tư ra thị trường nước ngoài. Ông Hải cho rằng công ty đã có một hệ thống quản lý, nền tảng văn hóa rõ ràng làm tiền đề cho việc chuyển giao. Giai đoạn tới, với chiến lược mở rộng ra nước ngoài, ông Hải đánh giá sẽ đầy khó khăn, thử thách, đòi hỏi sức trẻ, kiến thức bài bản và năng động. Ban lãnh đạo Hòa Bình nhận định lĩnh vực xây dựng có thể phục hồi từ năm 2022 hoặc sớm hơn vào nửa cuối năm 2021 do Chính phủ có các chính sách hỗ trợ thị trường nhà ở.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
13 Yêu thích
6 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại