menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Nhiên

Vốn hoá Grab, Sea bốc hơi 110 tỷ USD trong năm 2022

Vốn hoá thị trường của Grab và Sea giảm tổng 110 tỷ USD do giới đầu tư đang đặt cược rằng hai công ty internet lớn nhất của Singapore sẽ tiếp tục đối mặt với những khoản thua lỗ lớn khi lãi suất tăng và kinh tế có nguy cơ suy thoái.

Giá cổ phiếu của Sea Ltd., nhà điều hành nền tảng thương mại điện tử Shopee, đã giảm 78% trong năm nay, còn giá cổ phiếu của công ty gọi xe Grab Holdings giảm hơn 50%. Hai công ty này đều được niêm yết ở New York và là những công ty công nghệ lớn nhất của Singapore tính theo giá trị thị trường.

Cổ phiếu của Sea và Grab được thêm vào chỉ số MSCI Singapore với đà tăng mạnh trong hai năm qua, thời điểm mà giới đầu tư vẫn còn hứng thú với cổ phiếu công nghệ. Tuy nhiên, khi lãi suất tăng và tăng trưởng kinh tế chậm lại, báo hiệu một năm 2023 đầy thách thức ở phía trước, các nhà đầu tư bắt đầu đặt câu hỏi về khả năng sinh lời của họ.

Giá cổ phiếu Grab, Sea giảm mạnh trong năm nay

Vốn hoá Grab, Sea bốc hơi 110 tỷ USD trong năm 2022

MSCI Singapore bị tụt lại rất nhiều so với Straits Times, chỉ số không bao gồm cổ phiếu Grab và Sea. Theo Brian Freitas, chuyên gia phân tích độc lập của trang web nghiên cứu Smartkarma, MSCI Singapore hoạt động kém hiệu quả phần lớn do cổ phiếu Sea trượt giá, và cổ phiếu này có thể tiếp tục là yếu tố chính gây ra sự phân hoá giữa các chỉ số của Singapore trong năm tới.

MSCI Singapore giảm 14% trong năm nay. Sea là cổ yếu có tỷ trọng lớn thứ 4 với 8.4% và Grab là 2%. Ngược lại, chỉ số Straits Times, được chi phối bởi cổ phiếu của các lĩnh vực kinh tế trọng yếu như ngân hàng và bất động sản, tăng khoảng 5%.

Triển vọng đối với các công ty công nghệ có trụ sở tại Singapore vẫn còn mờ mịt do những lo ngại về suy thoái kinh tế buộc họ phải sa thải nhân viên, đóng cửa một số mảng kinh doanh và áp dụng các biện pháp khác nhằm cắt giảm chi phí. Theo Freitas, các biện pháp cắt giảm chi phí gần đây sẽ giúp cả Sea và Grab vượt qua được cơn bão.

Tuần trước, nhà sáng lập của Sea, Forrest Li, đã thông báo trong một bản ghi nhớ nội bộ rằng công ty sẽ cắt giảm lương đối với hầu hết nhân viên và giảm tiền thưởng cho năm nay, nhằm chuẩn bị cho kịch bản kinh tế toàn cầu xấu đi trong năm 2023. Grab cũng sẽ thực hiện các biện pháp bao gồm đóng băng tuyển dụng và ngừng tăng lương, Reuters đưa tin trong tháng 12/2022.

Ngoài Grab và Sea, các nhà đầu tư cũng bán tháo các cổ phiếu công nghệ thua lỗ khác tại châu Á, trong đó, giá cổ phiếu GoTo Group của Indonesia xuống thấp kỷ lục. Các công ty khởi nghiệp ở Ấn Độ cũng ghi nhận giá cổ phiếu sụt giảm trong bối cảnh lo ngại về định giá.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại