menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

VN-INDEX hướng đến 1085

Chào ngày mới an lành,

Như vậy thị trường đang đi đúng hướng, Vn-index vượt qua kháng cự 1060 khá thuyết phục. Vậy điều gì sẽ xảy đến tròn ngắn hạn 2 tuần tới.

1. Về vĩ mô thế giới: sau những "ồn ào" quanh vụ việc trần nợ công của Mỹ, khả năng cao sẽ có giải pháp dung hòa để Chính phủ Mỹ không rơi vào phá sản. Đây không phải là việc liên quan đến tài chính, mà chỉ là kỹ thuật, do cuộc chiến 2 Đảng Cộng hòa và Dân chủ. Trong quá khứ Mỹ đã có đến 80 lần nâng trần nợ công, cho nên đây không thể là đốm lửa gây ra khủng hoảng cho nước Mỹ được.

Lạm phát thì các chỉ số chính như CPI, PPI, đều có dấu hiệu hạ nhiệt. Đây là dấu hiệu để FED dừng tăng lãi suất. Gần như chắc chắn đợt tăng lãi suất tháng 5 vừa qua là đợt tăng cuối cùng. Mức 5.0%-5.25% là đỉnh lãi suất của Mỹ trong vài ba năm nữa. Tuy nhiên, mới chỉ là dừng tăng, chứ khó có thể giảm ngay. Mục tiêu lạm phát còn quá xa, phải cần thời gian "ngấm" thì lạm phát mới "giảm tự nhiên" về 2%-3% được. Cho nên có lẽ quá trình "quay xe" thực sự của FED sẽ xảy ra vào cuối năm nay.

TTCK Mỹ giai đoạn này không có nhiều biến động. Mốc 32.500-33.000 đang đóng vai trò hỗ trợ. Cũng khó có thể kỳ vọng DJ vượt 35.000 trong tháng 5.

2. Vĩ mô trong nước: trái ngược với Mỹ, cách điều hành của VN lại thể hiện sự quyết liệt trong chính sách. Có thể trong tháng 5 sẽ có một đợt giảm lãi suất điều hành của NHNN. Hiện các ngân hàng đang được chỉ đạo phải giảm lãi suất huy động. Việc này đang xảy ra khá đồng thuận. Cái lợi của việc này đối với khối ngân hàng là sẽ trung hòa được vốn đầu vào (do có lúc đã từng huy động rất cao, gần 12%/năm). Từ đó sẽ cải thiện được NIM bất kể việc lãi suất cho vay ra sẽ giảm. Cũng luôn nhớ là NHNN còn có thể áp dụng các công cụ nghiệp vụ mở rộng như giảm dự trữ bắt buộc, bơm thanh khoản tiền đồng qua việc tăng dự trữ ngoại hối (mua $).

Bên cạnh chính sách tiền tệ thể hiện thông điệp nới lỏng rõ ràng (học và đúng đường của TQ), còn có nhiều chính sách tài khóa mang tính hỗ trợ nền kinh tế. Việc giảm VAT về 8% sẽ được Quốc hội thông qua khi họp vào cuối tháng 5. Giãn thuế, giãn nợ, cho phép đảo nợ và giãn thời hạn trái phiếu doanh nghiệp thêm 2 năm, tất cả đều là những chính sách mang tính sống còn cho nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm BĐS. Gói 120k tỷ cho Nhà ở xã hội sẽ được giải ngân sớm.

Đẩy mạnh giải ngân đầu tư công trong 6 tháng cuối năm, đặc biệt chú trọng các dự án trọng điểm về cầu đường, sân bay. Nút thắt của nền kinh tế VN không chỉ nằm ở vốn, mà còn là thủ tục "hành là chính". Sẽ tháo gỡ thủ tục trong lĩnh vực BĐS, trong giải phóng mặt bằng.

3. Về doanh nghiệp: dù vẫn chưa thoát hết khỏi khó khăn, nhưng đã nhìn thấy "ánh sáng cuối đường hầm". So với quý 4/22 và quý 1/23 thì mọi thứ đã tốt lên nhiều. Tất cả những gì tệ nhất đối với SX-KD của doanh nghiệp đã được thể hiện trong báo cáo KQKD quý 1/2023. Bây giờ mọi thứ sẽ tốt lên, dù chưa có thể đột biến và chưa như kỳ vọng quá lạc quan.

Một ví dụ mang tính điển hình là HPG sẽ mở lại hoạt động cả 7 lò cao trong tháng 5. Điều này bao hàm dự báo nhu cầu tiêu thụ thép sẽ tăng. Không chỉ có thép, mà các vật liệu xây dựng khác như cát, đá, cũng sẽ được tiêu thụ tốt. Mùa nắng nóng kéo dài làm tăng nhu cầu điện, các doanh nghiệp năng lượng cũng sẽ quay trở lại sản xuất hết công suất. Đại dự án dầu khí Ô môn cũng sẽ khẩn trương thực hiện, kéo theo sự chuyển mình về doanh thu cho khối doanh nghiệp dầu và khí đốt.

4. Về TTCK: như đã từng nhiều lần khẳng định, vùng 1030-1050 là đáy trung hạn. Tháng 4/2023 và tháng 5/2023 là thời điểm đảo chiều, bắt đầu mở ra xu hướng mới của một chu kỳ tăng của TTCK VN. Những mốc kháng cự ngắn hạn 1060, 1085, 1100 và 1125 khả năng cao sẽ lần lượt bị chinh phục trong thời gian tháng 5 và tháng 6.

Tóm lại: Dòng tiền đang luân chuyển khá tốt, xoay vòng giữa các nhóm để tạo mặt bằng giá chung tương đối đều. Tất nhiên đây mới chỉ là dòng tiền thông minh, tham gia vào khúc đầu cá, chủ yếu nằm ở nhóm Midcap và penny. Dòng tiền lớn chưa xuất hiện, một phần vì tiền rẻ từ ngân hàng chưa ra, mặt khác chưa có sự đồng thuận từ nhóm cổ phiếu Bluechip. Nhưng khi thông tin của Vinfast và những cải thiện của nhóm bank ra, sẽ có cú những cú hích. Tiền lớn sẽ đổ vào Bluechip, kéo Vn30 và lan tỏa sự hưng phấn cho đám đông.

Vn-Index hướng đến 1085, xa hơn là 1125 trong 2 tuần cuối của tháng 5.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,174.85

-18.16 (-1.52%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,194.03

-16.71 (-1.38%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
10 Yêu thích
4 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại