menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Hà Liên

VN-Index đã lập đỉnh, song triển vọng trung, dài hạn vẫn “sáng”

Chỉ số VN-Index chính thức vượt đỉnh 1.300 điểm vào phiên 12/6/2024.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã chính thức lập đỉnh mới của năm tại VN-Index đạt 1.300 điểm, sau nhiều lần “rập rình” rồi lại điều chỉnh. Áp lực chốt lời có thể khiến thị trường giằng co hoặc điều chỉnh để kiểm lại đỉnh đã xác lập. Theo các chuyên gia, trong bối cảnh hiện nay điểm số không quá quan trọng, mà điều cần quan sát nhất là biểu hiện của dòng tiền, bởi triển vọng thị trường vẫn tích cực khi nhìn vào các bức tranh lớn.

Đỉnh mới xác lập, tâm lý tốt có thể kích dòng tiền mới

Sau nhiều lần “dền dứ” và nỗ lực bất thành, thị trường chứng khoán Việt Nam đã chính thức xác lập đỉnh mới. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 12/6/2024, chỉ số VN-Index đã đạt 1.300,19 điểm – xác lập đỉnh kể từ tháng 6/2022 và cũng là đỉnh của thị trường từ đầu năm đến nay. Phiên giao dịch ngày 13/6, chỉ số VN-Index vẫn bảo vệ thành công đỉnh và tăng nhẹ, đạt 1.301,51 điểm.

Khi thị trường lập đỉnh, tâm lý nhà đầu tư phần nào được cởi mở hơn khi VN-Index nhiều lần vượt đỉnh bất thành. Tâm lý tốt hơn đang đặt ra kỳ vọng thị trường sẽ chuyển sang một sóng tăng mới khi sẽ kích thích được dòng tiền mới tham gia. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến bày tỏ sự thận trọng và cho rằng, thị trường sẽ điều chỉnh để tạo mặt bằng giá hấp dẫn hơn thu hút dòng tiền.

Ông Đỗ Bảo Ngọc – người sáng lập Fstock cho rằng, mỗi khi thị trường chứng khoán vượt qua một đỉnh nào đó, thì xu hướng ngắn hạn thường phụ thuộc vào tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường. Tâm lý nhà đầu tư thường phân hóa theo 2 hướng: một là, nhà đầu tư sẽ chốt lời ngắn hạn khiến chỉ số giảm trở lại, sau đó tăng lại, có nghĩa là chỉ số sẽ kiểm định lại đỉnh (retest đỉnh); hai là tâm lý kỳ vọng thị trường còn tăng để tối ưu thành quả, nghĩa là thị trường sẽ còn tăng tiếp.

“Khi thị trường lập đỉnh, dòng tiền thường sẽ cũng luân chuyển từ nhóm đã tăng nhiều qua các nhóm còn chưa tăng. Do vậy, trong bối cảnh đó, điểm số không phải quá quan trọng, mà nhà đầu tư cần chú ý tới việc lựa chọn nhóm cổ phiếu nào. Một điểm cần lưu ý là nhà đầu tư nên nhìn nhận bối cảnh vĩ mô, thị trường có tăng tiếp hay không ở mỗi lần tạo đỉnh mới sẽ phần nào phụ thuộc vào bối cảnh vĩ mô cả trong nước và quốc tế. Tôi nghĩ rằng, chọn và quản trị danh mục nên ưu tiên hàng đầu, thay vì chú trọng đầu tư theo tâm lý FOMO (tâm lý sợ mất cơ hội)” – ông Đỗ Bảo Ngọc nói.

Trên thực tế, trong bối cảnh vĩ mô và thị trường chứng khoán hiện nay, điểm số hiện tại sẽ không quá quan trọng bằng xu hướng trung và dài hạn. Quan điểm của dòng tiền là tín hiệu quan trọng nhất để lựa chọn xu hướng đầu tư hiệu quả. Thị trường có thể kiểm định lại mốc 1.300 điểm cũng là tích cực, bởi sau đó thì đà tăng sẽ bền hơn. Nhưng, thị trường nếu tăng tiếp thì có nghĩa là động lực tăng vẫn tốt và kỳ vọng của nhà đầu tư về xu hướng trung, dài hạn vẫn tích cực.

Vẫn “sáng” cho trung và dài hạn

VN-Index đã lập đỉnh, song triển vọng trung, dài hạn vẫn “sáng”

Các chuyên gia của SSI Research khẳng định, triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam trong trung, dài hạn vẫn tích cực khi nhìn vào bức tranh lớn. Theo đó, việc duy trì chính sách tiền tệ linh hoạt và chính sách tài khóa mở rộng trong năm 2024 sẽ giúp cho các hoạt động sản xuất, thương mại, đầu tư và tiêu dùng lần lượt hồi phục. Nhờ vậy, kỳ vọng về kết quả kinh doanh các doanh nghiệp niêm yết quay lại quỹ đạo tăng trưởng là một trong những động lực chính cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong quý II và nửa cuối năm 2024.

Bên cạnh đó, các biện pháp nhằm giải quyết vướng mắc trong việc nâng hạng lên thị trường mới nổi của FTSE Russel sẽ được cụ thể hóa hơn cũng là một yếu tố quan trọng cho thị trường chứng khoán. Giai đoạn nửa cuối năm cũng là lúc các nhà đầu tư bắt đầu thiết lập kỳ vọng cho 2025 và đang có những cơ sở để cho rằng, sẽ có những hồi phục tốt hơn về kinh tế thế giới và Việt Nam, trong khi các yếu tố rủi ro cũng sẽ hiện diện rõ hơn và có thể có tác động nhẹ hơn đối với thị trường.

Đánh giá về động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), chuyên gia của FIDT cho rằng, áp lực tỷ giá ngày càng giảm khi các ngân hàng trung ương lớn đã cắt giảm lãi suất và mới nhất, FED vẫn ra tín hiệu sẽ cắt giảm lãi suất ngắn hạn. Do vậy, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thêm không gian để điều hành thị trường tiền tệ. “VN-Index có động lực tăng trưởng bền vững và dứt khoát hơn trong ngắn hạn, kể cả khối ngoại tiếp tục bán ròng” – chuyên gia của FIDT cho hay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

35.50

-0.40 (-1.11%)

Biểu đồ mã SSI

1,282.02

-0.28 (-0.02%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả