menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trung Thành

VN-Index có thể cán mốc 1.500 điểm năm 2021

Với đà tăng giá mạnh mẽ, sự lạc quan của thị trường và thanh khoản gia tăng đáng kể, trong kịch bản lạc quan nhất VN-Index được kỳ vọng sẽ chinh phục ngưỡng 1.500 điểm trong năm nay.

Với đà tăng giá mạnh mẽ, sự lạc quan của thị trường và thanhkhoản gia tăng đáng kể, trong kịch bản lạc quan nhất VN-Index được kỳ vọng sẽchinh phục ngưỡng 1.500 điểm trong năm nay.

Theo báo cáo chiến lược tháng 6 công bố mới đây, Chứng khoánMirae Asset (Việt Nam) duy trì quan điểm thị trường chứng khoán Việt Nam có địnhgiá tương đối hấp dẫn so với các thị trường khác trên thế giới.

Đóng cửa cuối tháng 5 tại mức cao mới, VN-Index đã tăng hơn20% kể từ đầu năm, vượt trội hơn hết so với nhiều thị trường khác như Đài Loan(16%), Mỹ (12%), Hàn Quốc (11,5%), Singapore (11%), Thái Lan (10%). Bên cạnhđó, chỉ số MSCI các thị trường phát triển tăng 12%, các thị trường mới nổi tăng11%, các thị trường cận biên tăng 5%.

VN-Index có thể cán mốc 1.500 điểm năm 2021

"Với tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) vượttrội và tiềm tăng trưởng EPS cao, VN-Index đang được định giá trong vùng hấp dẫn",các nhà phân tích cho hay.

Hiện tại, VN-Index đang giao dịch ở mức P/E 18 lần, xem xétvùng đỉnh định giá trước đó được thiết lập vào tháng 4/2018 là tại mức P/E 22 lần,mức định giá hiện tại vẫn thấp hơn 21%. Theo đó, Mirae Asset nhận định thị trườngchưa tạo đỉnh tại mức định giá này.

Thống kê của Bloomberg về mức kỳ vọng tăng trưởng EPS năm2021 cũng cho thấy, mức dự báo đã tăng lên đáng kể từ mức 28% vào cuối tháng 4lên 30%. Điều đó cho thấy sự lạc quan của thị trường; trong khi đó, Mirae Assetvẫn thận trọng giữ mức dự phóng là 28%.

So sánh kỳ vọng của thị trường đối với nhiều thị trườngtrong khu vực và trên thế giới: Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Malaysia, Việt Namđược kỳ vọng có mức tăng trưởng EPS vượt trội hơn trong năm 2021.

Mirae Asset Việt Nam cho rằng động lực tăng điểm của thị trườngtrong thời gian tới đến từ: sự lạc quan của nhà đầu tư về khả năng kiểm soát dịchbệnh của Chính phủ, các gói hỗ trợ tài khóa, tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận củadoanh nghiệp không bị ảnh hưởng đáng kể bởi dịch bệnh; và trong bối cảnh lãi suấttiết kiệm thấp, nguồn tiền nhàn rỗi trong dân cư được kỳ vọng sẽ chuyển hướngsang kênh đầu tư chứng khoán nhờ đó, thanh khoản trên thị trường sẽ tiếp tục dồidào. Tiếp theo là bằng lãi suất ngân hàng thấp giúp kích thích tăng trưởng thôngqua kích thích đầu tư, khôi phục sản xuất với chi phí vốn thấp hơn; cuối cùng làquá trình thoái vốn nhà nước được thúc đẩy, câu chuyện nâng hạng thị trường lênnhóm các thị trường mới nổi.

Trong kịch bản cơ sở, Mirae Asset dự báo tăng trưởng EPS năm2021 là 28%, thấp hơn mức lạc quan của thị trường là 30%. "Với đà tăng giámạnh mẽ, sự lạc quan của thị trường, và sự gia tăng thanh khoản đáng kể, chúngtôi kỳ vọng vào kịch bản lạc quan nhất là VN-Index sẽ chinh phục ngưỡng 1.500điểm trong năm nay.

Cả phương pháp so sánh tương đối với các thị trường khác vàthống kê lịch sử đều cho tháy mức định giá hiện tại của thị trường vẫn chưa ”đắt”;do đó, ủng hộ cho khả năng xảy ra kịch bản lạc quan này".

Tuy nhiên, công ty chứng khoán cũng lưu ý khả năng thị trườngcó thể điều chỉnh trong ngắn hạn do áp lực chốt lời sau khi thị trường đã tăng4 tháng liên tiếp, đặc biệt là các cổ phiếu vốn hóa lớn đã có mức tăng vượt trộihơn so với thị trường chung và đang ở mức đỉnh lịch sử. Bên cạnh đó, rủi ro đốivới thị trường nằm ở tình hình dịchCOVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, với mức độ lây lan trên diện rộng. Trongkịch bản xấu, giãn cách xã hội phải kéo dài đến hết tháng 6 và điều này có thể ảnhhưởng xấu đến kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp.

Nói với Bloomberg, ông Stephen McKeever, Giám đốc điều hànhkhối khách hàng tổ chức tại CTCP Chứng khoán TP Hồ Chí Minh, kỳ vọng vốn ròng củakhối ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ chuyển sang trạng thái tíchcực trước cuối năm nay.

Theo ông McKeever, thị trường Việt Nam đang được hỗ trợ bởitính thanh khoản cao, được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản như tăng trưởng kinh tếvà định giá hấp dẫn. Ông kỳ vọng các doanh nghiệp sẽ đạt mức tăng trưởng 30%trong năm nay đồng thời chỉ số VN-Index sẽ đạt ngưỡng 1.500 vào cuối năm.

Trong khi đó, Giám đốc Phát triển khách hàng tổ chức tạiCTCK SSI Cao Thị Ngọc Quỳnh đưa ra con số 30% cho mức tăng trưởng của chỉ sốVN-Index và nhận định đây sẽ là "chuyển động chưa từng có" với thịtrường Việt Nam. Bà Ngọc Quỳnh hy vọng, dòng tiền từ các nhà đầu tư trong nước đã thừa đểbù đắp sự thoái vốn của khối ngoại; sự ổn định của kinh tế vĩ mô và lãi suất thấpsẽ tiếp tục tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng doanh nghiệp thúc đẩy M&A.

Nói về thị trường chứng khoán Việt Nam, ông Andrew Brudenell,người đứng đầu bộ phận các thị trường chứng khoán FM tại Tập đoàn Ashmore chobiết, đây là thị trường nhỏ mới nổi và được yêu thích. Ông Brudenell nhấn mạnh,việc tăng trưởng kinh tế được duy trì trong suốt đại dịch, bên cạnh đó là việcngân sách quốc gia tốt, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục mạnh, vàđầu tư hạ tầng đang được gia tăng, dân số đông, ở độ tuổi trẻ, triển vọng tiêudùng tốt… là những yếu tố thúc đẩy sự phát triển của thị trường. Ông cũng đánhgiá, độ sâu và độ rộng của thị trường đã được cải thiện khi có ngày càng nhiềunhà đầu tư cá nhân trong nước quan tâm tới thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

36.40

+0.30 (+0.83%)

Biểu đồ mã SSI
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại