menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Lan

Vĩnh Phúc: Thu hồi hàng loạt dự án chậm và khó khăn trong đầu tư

Vĩnh Phúc đang chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện tốt việc quy hoạch, ưu tiên nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư phát triển đô thị, nhà ở, dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, Vĩnh Phúc sẽ tiến hành rà soát kỹ, đánh giá tổng thể, toàn diện và quyết thu hồi những dự án chậm tiến độ hoặc khó khăn trong đầu tư.

Hiện Vĩnh Phúc có cả trăm dự án phát triển kinh tế - xã hội sử dụng diện tích lớn nằm ở các huyện, thành phố trên địa bàn; trong đó có 73 dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới, khu chức năng đô thị... với diện tích trên 2.708ha.

Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến các thủ tục đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng, toàn tỉnh có đến 44/73 dự án đô thị, nhà ở đang triển khai chậm tiến độ và chưa có dự án đầu tư hoàn chỉnh đạt 100% cả về quy mô, tiến độ theo chấp thuận đầu tư. Trong số 44 dự án chậm tiến độ, có 20 dự án đã hết hạn đầu tư, chủ đầu tư chưa làm hồ sơ xin gia hạn đầu tư.

Riêng đối với những dự án hết hạn đầu tư, chậm tiến độ, UBND Vĩnh Phúc có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện thủ tục xin phép gia hạn đầu tư dự án trong quý III/2019 và có cam kết rõ ràng các mốc thời gian thực hiện.

Trong trường hợp các chủ đầu tư vi phạm cam kết, tỉnh sẽ xử lý theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; sẽ thông báo dự án không đảm bảo điều kiện giao dịch bất động sản trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét không thực hiện thủ tục cấp và chuyển nhượng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất; Sở Xây dựng nghiên cứu, đề xuất danh sách chủ đầu tư không giao đầu tư tại các dự án khác trên địa bàn tỉnh.

Để thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, giải tỏac những bức xúc của nhân dân, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc để thanh tra và xử lý dự án có những tồn tại, hạn chế, chậm triển khai.

Điển hình là tiến hành thu hồi đối với 2 dự án gồm: khu đô thị mới Núi Bầu – khu vực 2, diện tích 29,3ha, tại các phường Liên Bảo, Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên do Công ty TNHH xây dựng và dịch vụ Xuân Tiến Hòa Bình; khu nhà ở Hoàng Vương, diện tích 14,42ha, tại xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên do Công ty cổ phần đầu tư số 1 làm chủ đầu tư.

Vĩnh Phúc chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành thanh tra và xử lý dự án trung tâm dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe tại xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo. Tính đến nay, dự án đã khởi công 6 năm nhưng chưa có công trình nào hiện hữu.

Cùng đó, tỉnh cũng quyết định thu hồi hơn 400 ha đất do Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và Phát triển nông nghiệp VinEco Tam Đảo không còn nhu cầu sử dụng, bàn giao lại cho các địa phương: Minh Quang, Hợp Châu (Tam Đảo); Gia Khánh, Trung Mỹ, Thiện Kế (Bình Xuyên); Kim Long (Tam Dương) quản lý theo quy định.

UBND tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và Phát triển nông nghiệp VinEco Tam Đảo rà soát, thanh lý và giải quyết dứt điểm quyền lợi, nghĩa vụ đối với những trường hợp đã giao thầu khoán, cho thuê - mượn đất và trường hợp đã hợp tác đầu tư kinh doanh trong phạm vi khu vực đất bàn giao lại cho các huyện quản lý; phối hợp chặt chẽ với địa phương giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong phạm vi khu vực bàn giao cho địa phương quản lý.

Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và Phát triển nông nghiệp VinEco Tam Đảo đứng chân chủ yếu trên địa bàn huyện Tam Đảo và Bình Xuyên của Vĩnh Phúc. Khi bắt đầu triển khai dự án tại Vĩnh Phúc, đơn vị này có cam kết sản xuất và cung ứng các loại rau mầm cũng như rau ăn lá-củ-quả sạch, theo tiêu chuẩn VietGAP... với sản lượng 3.500 tấn/năm.

Theo báo cáo ban đầu, dự án tại Vĩnh Phúc có mô gần 500 ha; trong đó có phần nhà kính trồng các loại mầm, rau ăn lá thủy canh, rau hữu cơ, rau truyền thống của bản địa, dưa ngọt, rau ăn quả, với tổng vốn đầu tư trên 887 tỷ đồng.

Tháng 8/2015, Công ty VinEco-Tập đoàn Vingroup khởi công lắp đặt và xây dựng hệ thống nhà kính sản xuất các loại rau sạch tại Vĩnh Phúc, sử dụng công nghệ của Israel. Tuy vậy, khi chính thức tiến hành quy hoạch tổng thể và chi tiết đồng ruộng để tổ chức sản xuất, có 110 ha đất dự án nằm trong khu đất thuộc khu công nghiệp Thăng Long III của tỉnh, phần diện tích đất còn lại nhỏ lẻ, phân tán không thể áp dụng sản xuất theo công nghệ cao. Bởi vậy, đến thời điểm này, việc tổ chức sản xuất và thi công của dự án đều không đảm bảo tiến độ đề ra.

Cùng đó, Vĩnh Phúc còn thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án khu công nghiệp Chấn Hưng (huyện Vĩnh Tường) và khu công nghiệp Tam Dương 2 - khu B (thuộc huyện Tam Dương và Tam Đảo) với tổng mức đầu tư gần 3.700 tỷ đồng. Khu công nghiệp Chấn Hưng, tiền thân là cụm công nghiệp Chấn Hưng có chủ trương đầu tư từ năm 2002.

Dự án có quy mô 129,75ha, với tổng vốn đầu tư 1.378 tỷ đồng. Đây là khu công nghiệp đầu tiên được phê duyệt tại huyện Vĩnh Tường. Dự án đã trải qua 17 năm với nhiều lần thay đổi chủ đầu tư nhưng công tác giải phóng mặt vẫn chưa hoàn thành.

Đối với dự án khu công nghiệp Tam Dương II khu B, tổng mức đầu tư 2.310 tỷ đồng; quy mô 185,6ha thuộc 2 huyện Tam Dương và Tam Đảo. Theo giấy phép đầu tư, tiến độ hoàn thành dự án đến năm 2020. Dù chưa hết thời hạn theo giấy phép nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa triển khai xây dựng. Nhiều năm qua, các hộ dân bị thu hồi đất đã nhiều lần kiến nghị thu hồi dự án, trả lại đất để sản xuất nông nghiệp...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả