Vinatex mới đạt 40% kế hoạch lợi nhuận năm, dự báo cầu hàng dệt may 2024 vẫn thấp
Tại Hội nghị thảo luận phương hướng sản xuất kinh doanh năm 2024, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex, UPCoM: VGT) cho biết kết quả kinh doanh không thuận lợi bởi tổng cầu hàng dệt may thế giới giảm, hết 9 tháng 2023, doanh thu của Tập đoàn đạt 71% và lợi nhuận mới đạt 40% kế hoạch.
Dự liệu thị trường khó, năm 2023, Vinatex lên kế hoạch kinh doanh thận trọng với lợi nhuận trước thuế giảm khoảng 50% so với năm trước, tương ứng 610 tỷ đồng và doanh thu hợp nhất giảm 11% còn 17,500 tỷ đồng.
Với dự ước của lãnh đạo Vinatex nêu trên, Tập đoàn có thể đạt doanh thu hơn 12,400 tỷ đồng và lãi trước thuế hơn 240 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2023.
Bức tranh xuất khẩu chung của toàn ngành dệt may 9 tháng 2023 cũng lao dốc mạnh. Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy xuất khẩu hàng dệt và may mặc đạt 25.5 tỷ USD, giảm 12.1%; xơ sợi gần 3.3 tỷ USD, giảm 13.1%; xuất khẩu vải các loại 500 triệu USD, giảm 26.1% so với cùng kỳ.
Trong các nước xuất khẩu lớn, chỉ có Bangladesh tăng trưởng dương, Việt Nam và Trung Quốc đều tăng trưởng âm.
Tổng Giám đốc Vinatex - ông Cao Hữu Hiếu cho rằng sang quý 4/2023, ngành dệt, nhuộm dự báo không có nhiều thay đổi so với 9 tháng đầu năm; với ngành may, đa số đơn vị vẫn non tải trong quý 4 nhưng có dấu hiệu khách hàng tăng cường trao đổi.
Chủ tịch Vinatex Lê Tiến Trường và Tổng Giám đốc Cao Hữu Hiếu chủ trì Hội thảo
Phân tích thêm, ông Lê Tiến Trường - Chủ tịch HĐQT Vinatex nhận định: "Cầu hàng hóa dệt may năm 2024 nhiều khả năng cải thiện hơn 2023, tuy nhiên mức độ cải thiện nhỏ, tổng cầu 2024 dự kiến vẫn thấp hơn 2022 từ 5-7%; xu thế giảm số lượng hàng hóa để chuẩn bị dần cho việc có khả năng áp dụng EPR (trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất); đơn giá có thể tăng hơn nhưng trên nền số lượng giảm và yêu cầu chất lượng, tiêu chuẩn phi tài chính khác cao lên".
Trên nền thị trường năm 2024 chưa thực sự khởi sắc, ông Trường đề xuất các doanh nghiệp ngành may có thể lập kế hoạch tăng trưởng doanh thu từ 3-5%, ngành sợi xây dựng tăng 10% so với năm 2023.
Để thực hiện kế hoạch sản xuất, các doanh nghiệp, đơn vị thuộc ngành may cần tiếp cận khách hàng với sản phẩm đặc thù mới, nâng cao năng suất lao động, linh hoạt bố trí sản xuất, cơ cấu lại hệ thống sản xuất, hạn chế mở rộng để tái cấu trúc sản xuất.
Riêng ngành sợi dự báo tần suất cao hơn cho đơn vị, cải thiện chất lượng liên tục, phấn đấu tạo ra những sản phẩm khác biệt…
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận