menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Hưng

Vietcombank cấp tín dụng 1 tỷ USD dự án sân bay Long Thành

1 tỷ USD dùng để hợp vốn cùng Vietinbank, BIDV; hỗ trợ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thi công các hạng mục, đáp ứng tiến độ dự án.

Thông tin công bố tại lễ ký kết vào ngày 1/6 tại Hà Nội. Theo đó, tổ hợp các ngân hàng này đã cấp 1,8 tỷ USD cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn một do ACV làm chủ đầu tư, tương ứng khoảng 45% tổng mức đầu tư của dự án.

Trong đó, Vietcombank là ngân hàng đầu mối, góp một tỷ USD; VietinBank tài trợ 450 triệu USD, BIDV cấp 350 triệu USD. Việc này góp phần hỗ trợ ACV thực hiện ký kết các hợp đồng thi công với nhà thầu, đáp ứng tiến độ triển khai dự án.

Theo Vietcombank, Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án có số tiền tài trợ vốn lớn nhất trong ngành ngân hàng. Đây cũng cũng là dự án đầu tiên được thu xếp hoàn toàn bằng nguồn USD trung dài hạn từ các ngân hàng thương mại nhà nước Việt Nam.

Cũng theo nhà băng, khoản vay hợp vốn này thúc đẩy tăng trưởng tín dụng an toàn và bền vững trong thời gian tới. Con số 1,8 tỷ USD thể hiện sự lớn mạnh của các ngân hàng khi thu xếp vốn cho dự án phức tạp, quy mô lớn. Hợp tác góp phần tạo sự chủ động cho các nhà đầu tư trong nước không phụ thuộc vào nguồn vốn vay nước ngoài.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị, ACV và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục phối hợp, đồng hành cùng các ngân hàng hợp vốn triển khai Dự án, đáp ứng cam kết vay vốn, giải ngân đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Các đơn vị cần lưu ý khớp nối tiến độ, thời gian hoàn thành gói thầu còn lại để bảo đảm tính liên kết và tiến độ của cả dự án. Nhiệm vụ khác là nghiên cứu, đề xuất phương án triển khai công tác chuẩn bị phục vụ thi công giai đoạn hai.

Song song, các ngân hàng thương mại nhà nước nói riêng và ngành ngân hàng nói chung cũng cần xem xét, tham gia thu xếp vốn cho các dự án quan trọng quốc gia. Thủ tướng khuyến khích nhà đầu tư trong nước phát huy tinh thần chủ động, tự chủ và năng lực nội sinh trong hợp tác.

Vietcombank cấp tín dụng 1 tỷ USD dự án sân bay Long Thành

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ ký kết. Ảnh: Vietcombank

Vietcombank là ngân hàng đầu mối thu xếp vốn cho Dự án Thành phần 3 , các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc "Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Giai đoạn 1" từ tháng 3/2022. Đơn vị cùng các ngân hàng hợp vốn đã tiến hành thành lập Tổ thẩm định chung, hoàn thành báo cáo và nhanh chóng hoàn thành trình cấp thẩm quyền phê duyệt cấp tín dụng cho dự án.

Tại buổi lễ, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Thị Hồng, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đánh giá cao vai trò, năng lực của các ngân hàng thương mại nhà nước trong việc tài trợ vốn cho các dự án trọng điểm quốc gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc Vietcombank cũng cho biết, với vai trò là ngân hàng đầu mối thu xếp vốn, đơn vị cam kết phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và các đơn vị hợp vốn.

"Chúng tôi sẽ bố trí nguồn lực tốt nhất với mức ưu tiên cao nhất để đảm bảo tiến độ giải ngân đáp ứng tiến độ triển khai của dự án, góp phần tạo ra động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế", ông khẳng định.

Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn một là dự án quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Quy mô giai đoạn này gồm một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ. Công suất dự kiến 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Sau khi hoàn thành tất cả giai đoạn, cảng sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách mỗi năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Các chuyên gia ước tính công trình đóng góp vào quy mô GDP Việt Nam năm 2030 khoảng 0,98%, tạo ra 200.000 việc làm và thúc đẩy nội lực tổng thể kinh tế - xã hội Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả