menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Vũ

Việt Nam là nhà đầu tư nước ngoài lớn của khu vực châu Á tại Cuba

Việt Nam-Cuba còn nhiều dư địa thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến lương thực thực phẩm.

Việt Nam hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của châu Á tại Cuba

Theo Người Lao Động tại Diễn đàn Xúc tiến thương mại và Đầu tư Việt Nam – Cuba do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư Tp.HCM tổ chức ngày 12/5.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM cho biết: "Việt Nam và Cuba tuy xa cách về địa lý, song có những nét tương đồng trong công cuộc dựng nước, giữ nước, khát vọng, lý tưởng cách mạng. Đây là nền tảng cho quan hệ quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Cuba. Quan hệ của hai nước không ngừng phát triển trên nhiều mặt, đặc biệt là về hợp tác thương mại, đầu tư đã có nhiều thành tựu".

Cụ thể, ông Đức thông tin Việt Nam hiện là đối tác thương mại châu Á lớn thứ 2 của Cuba. Trong giai đoạn 2015-2020, kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 250-350 triệu USD.

Về đầu tư, Việt Nam hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của châu Á tại Cuba với 5 dự án đã triển khai, trong đó có 2 dự án của Tổng Công ty Viglacera là nhà máy liên doanh SANVIG với Tập đoàn Geicon Cuba về sản xuất vật liệu xây dựng và dự án đầu tư phát triển khu công nghiệp tại đặc khu Mariel. Ba dự án còn lại là nhà máy sản xuất bỉm, tã lót; nhà máy sản xuất bột giặt, chất tẩy rửa và nhà máy điện năng lượng mặt trời của Công ty Thái Bình.

Tại Việt Nam, Cuba cũng đã triển khai dự án Công ty TNHH Labiofam Việt Nam chuyên sản xuất các chế phẩm sinh học.

"Thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư song phương tương xứng với quan hệ chính trị, ngoại giao giữa hai nước là nhiệm vụ trọng tâm đã được các lãnh đạo cấp cao hai nước nhất trí, cũng là mong muốn của nhiều thế hệ nhân dân Việt Nam - Cuba. Các chương trình xúc tiến thương mại và đầu tư, trao đổi đoàn doanh nghiệp thường xuyên sẽ tạo thêm xung lực cho hai bên hiểu nhau hơn, liên kết hợp tác tốt hơn và là cơ hội để đưa quan hệ gắn bó giữa hai nước đi vào chiều sâu ổn định bền vững. Đây cũng là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm kiếm những cơ hội đầu tư tại Cuba - đối tác tiềm năng và đáng tin cậy", ông Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Cũng chia sẻ tại hội nghị về kinh nghiệm đầu tư vào Cuba, ông Trần Ngọc Thuận, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần thương mại đầu tư Thái Bình cho biết, Việt Nam-Cuba có rất nhiều điểm tương đồng về tiến trình phát triển, tuy nhiên do những yếu tố khách quan, ngành sản xuất của Cuba phát triển chậm hơn Việt Nam. Nhu cầu tiêu dùng nông sản, thực phẩm và đồ gia dụng của Cuba còn rất lớn và hầu như phụ thuộc vào hàng nhập khẩu. Đó là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam, kể cả doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận.

Những cơ hội đầu tư tại Cuba - đối tác tiềm năng và đáng tin cậy

Theo TTXVN, ông Maury Hechavarria Bermudez, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Cuba cho biết sau các chuyến thăm của lãnh đạo Nhà nước hai bên, Việt Nam-Cuba đã thống nhất sẽ phối hợp chặt chẽ và tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước. Chủ trương trên đã được các đơn vị cụ thể hóa bằng các hành động cụ thể như thúc đẩy dự án đầu tư mới vào Cuba trong các lĩnh vực như sản xuất nông sản, thực phẩm, bao gồm sản xuất gạo, thịt, thức ăn gia súc, gia cầm phục vụ nhu cầu của Cuba và xuất khẩu sang các nước châu Mỹ khác.

“Cuba mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh như sản xuất lúa gạo, càphê; đồng thời hợp tác đa dạng hóa máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp; mở rộng thị trường xuất khẩu và thu hút đầu tư tài chính, thúc đẩy nghiên cứu, phát triển năng lượng mới…

Cuba cam kết luôn chào đón và đồng hành cùng nhà đầu tư bằng chế độ ưu đãi thuế đặc biệt, cung ứng nguồn nhân lực, hạ tầng và công nghệ cũng như thực hiện cơ chế một cửa cho nhà đầu tư nước ngoài,” ông Maury Hechavarria Bermudezchia sẻ.

Đặc biệt tại diễn đàn lần này, Bộ Nông nghiệp Cuba cũng đã giới thiệu 54 dự án ưu tiên thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp thời gian tới. Các doanh nghiệp Cuba thông tin thêm, các dự án nông nghiệp của Cuba, đặc biệt là dự án đầu tư sản xuất lúa gạo đang có quỹ đất lớn, cơ sở hạ tầng cơ bản, hệ thống nhà máy xay xát và kho lưu tữ có sức chứa lớn. Doanh nghiệp Cuba kêu gọi nhà đầu tư có khả năng cung ứng nguyên liệu giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, máy móc nông nghiệp để hợp tác sản xuất, nâng cao năng suất, góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.

Chính phủ Cuba và các đặc khu kinh tế có cơ chế một cửa hỗ trợ thủ tục đầu tư rất nhanh chóng. Người dân Cuba có xu hướng ưu tiên mua hàng có xuất xứ trong nước nên doanh nghiệp đầu tư sản xuất tại Cuba sẽ có lợi thế để tiếp cận thị trường. Một thuận lợi nữa là trình độ dân trí của người lao động Cuba cao nên việc quản trị điều hành khá dễ dàng.

Thông tin trên Công Thương, trước đó vào tháng 4/2023 trong chuyến thăm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến Cuba. Phó Thủ tướng Cuba tiếp đón nồng hậu và nhấn mạnh trong bối cảnh kinh tế quốc tế diễn biến phức tạp, hai nước cần hợp lực, tìm kiếm các cách thức và giải pháp mới để tạo ra sự liên kết vững chắc trong sản xuất và hợp tác trong các lĩnh vực chủ chốt của hai nước.

“Để đạt được mục tiêu này phụ thuộc vào sự cố gắng của cả hai bên. Chúng ta cần đoàn kết, hợp tác với nhau với sự kiên trì và nhanh chóng và chia sẻ với nhau để có thể giới thiệu với nhân dân hai nước sự đóng góp của cả hai nước trong việc thực hiện quan điểm của Lãnh đạo hai nước về nâng tầm quan hệ kinh tế, thương mại xứng tầm với mối quan hệ lịch sử truyền thống, đoàn kết anh em hữu nghị đã được Lãnh tụ hai nước đặt nền móng và dày công vun đắp, phát triển”, Phó Thủ tướng Cuba nói, đồng thời tin tưởng, Cuba có thể phát triển mạnh mẽ với sự tham gia của Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại