Việt Nam cần 270.000 tỷ đồng đầu tư hạ tầng xăng dầu, khí đốt
Tổng vốn đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu khí đốt đến năm 2030 khoảng 270.000 tỷ đồng, chủ yếu từ vốn ngoài ngân sách.
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành quyết định phê duyệt Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thòi kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Tổng vốn đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu khí đốt đến năm 2030 khoảng 270.000 tỷ đồng, chủ yếu từ vốn ngoài ngân sách, vốn của các doanh nghiệp và các nguồn hợp pháp khác. Nguồn lực Nhà nước sẽ dành ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng dự trữ quốc gia.
Theo đó, mục tiêu quy hoạch là phát triển hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt để đảm bảo sức chứa dự trữ dầu thô và sản phẩm xăng dầu cả nước đạt 75-80 ngày nhập ròng, phấn đấu đạt 90 ngày nhập ròng; đảm bảo sức chứa dự trữ khí đốt đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và khí nguyên liệu cho các ngành năng lượng và công nghiệp.
Cụ thể với hạ tầng xăng dầu, dự trữ dầu thô và sản phẩm chế biến xăng dầu đáp ứng tối thiểu 20-25 ngày nhập ròng; xăng dầu thương mại đáp ứng 30-35 ngày, còn dự trữ quốc gia là 15-30 ngày nhập khẩu ròng. Với LPG, hạ tầng dự trữ đạt sức chứa 800.000-900.000 tấn.
Để thực hiện mục tiêu này, Việt Nam sẽ xây mới 500.000 m3 kho chứa xăng dầu đến 2030 cho dự trữ quốc gia. Kho dự trữ dầu thô sẽ được xây mới 1-2 kho tại các khu vực gần nhà máy lọc dầu (Dung Quất, Nghi Sơn, Long Sơn), với tổng công suất 1-2 triệu tấn dầu thô.
Với hạ tầng dự trữ thương mại, sẽ tiếp tục khai thác 89 kho hiện nay và mở rộng, nâng công suất các kho thương mại lên khoảng 1,4 triệu m3. Cùng đó, 59 kho xăng dầu thương mại sẽ được xây mới tại các địa phương, tổng công suất khoảng 5,1 triệu m3.
Sau năm 2030, Việt Nam sẽ tiếp tục xây dựng hạ tầng dự trữ nguyên liệu và sản phẩm tại các nhà máy sản xuất, chế biến xăng dầu, để nâng công suất các kho chứa lên 3 triệu tấn dầu thô. Gần 581 km hệ thống đường ống xăng dầu sẽ được đầu tư nâng cấp trong giai đoạn này, sau đó xây mới tuyến ống dẫn nhiên liệu bay từ kho đầu nguồn tại TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu về kho sân bay Long Thành.
Với hệ thống khí đốt, 16 kho LPG hiện có được tiếp tục khai thác đến 2030; đầu tư, xây dựng hạ tầng dự trữ LNG tại khu công nghiệp Cái Mép (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), khu công nghiệp Nam Đình Vũ (Hải Phòng), với tổng công suất khoảng 5,1 triệu tấn một năm. Giai đoạn này sẽ phát triển thêm hệ thống kho LPG và LNG tăng thêm công suất và sức chứa tại tất cả các vùng miền.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường